Top

Tiềm năng BĐS công nghiệp

Cập nhật 19/07/2008 08:00

Khi mà vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng vọt, thị trường bất động sản phân khúc nhà dân đang chững lại, thì đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang được xem là một giải pháp thay thế an toàn và đầy tiềm năng nhất.

Mặc dù đã phát triển rất sôi động, các khu công nghiệp đang mọc lên khắp các địa phương nhưng thực tế khả năng đáp ứng vẫn chưa theo kịp với nhu cầu hiện nay.

Theo CBRE, triển vọng phát triển của các khu công nghiệp tại Việt Nam tương đối khả quan. Ngày càng nhiều các công ty sản xuất quốc tế đang xem xét việc thành lập công ty hoặc mở rộng hoạt động tại Việt Nam do Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá thuê đất và giá nhân công so với nhiều quốc gia châu Á khác.

Bên cạnh đó, thị trường tiêu dùng cũng như nền kinh tế Việt Nam đều có triển vọng phát triển rất tích cực. Khu vực tư nhân đang phát triển mạnh mẽ cũng là một nguồn cầu rất lớn cho các dự án công nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2008, nhiều dự án công nghiệp và khu công nghiệp dọc hành lang khu công nghiệp Hà Nội – Hải Phòng này đã phát triển và xu hướng này được kỳ vọng sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Chính vì vậy, thị trường BĐS công nghiệp vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”.

Hiện nay, giá thuê đất tại các khu công nghiệp ở Hà Nội hiện đang rất cao. Trong quý I/2008, giá thuê đất tại khu công nghiệp Đại Từ - Hà Nội đã lên mức 150USD/m2/thời hạn thuê đất tối đa (38 năm).

Giá thuê đất tại khu công nghiệp Sài Đồng B và Nam Thăng Long ở Hà Nội lần lượt là 125 USD/m2/41 năm và 100 USD/m2/44 năm. Hầu hết các khu công nghiệp ở Hưng Yên và Hải Dương đều tập trung vào các ngành công nghiệp nhẹ như dệt may, sản xuất giày, chế biến thực phẩm. Giá thuê đất tại các khu công nghiệp này dao động ở mức 45 – 55USD/m2/thời hạn thuê.

Ở khu vực phía Nam, cho đến nay, phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Tình trạng này đã khiến hầu hết các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị “vắt kiệt” với hiệu suất sử dụng gần như 100%.

Trong đó, nhiều khu công nghiệp đang phát triển ở giai đoạn 3, 4, thậm chí 5. Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 60 đến 100%. Tình trạng cung không đủ cầu đã khiến các tập đoàn đa quốc gia phải áp dụng phương thức “xí” chỗ trước khi khu đất được xây dựng.

Mặt khác, ngành công nghiệp đang đóng vai trò dẫn đầu trong nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam. Năm 2003, công nghiệp và xây dựng vượt qua dịch vụ để trở thành khu vực đóng góp nhiều nhất vào GDP của Việt Nam.

Theo số liệu năm 2007, tỷ lệ này chiếm khoảng 42% GDP, còn sản lượng công nghiệp đã tăng 17% so với năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng này của khu vực đồng bằng sông Hồng còn cao hơn, đạt 23,6% năm 2007.

Tính đến cuối tháng 6/2008, ở miền Bắc Việt Nam có 54 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng lượng vốn đăng ký vào cơ sở hạ tầng khu công nghiệp vào khoảng 1,88 tỷ USD; tổng lượng vốn thực hiện 633 triệu USD.

Trong đó, Đồng bằng sông Hồng bao gồm hai thành phố (Hà Nội và Hải Phòng) và 9 tỉnh phía Bắc. Khu vực này hiện đang là một điểm nhấn về phát triển công nghiệp với rất nhiều khu công nghiệp mới được cấp phép hoạt động và các khu công nghiệp hiện tại được mở rộng.

So với 8 khu vực khác của Việt Nam, đồng bằng sông Hồng là khu vực tập trung dân số đông nhất với hơn 18 triệu người, trong đó gần 72% dân số nằm trong độ tuổi lao động.

Do đó, dự kiến, đến năm 2010, quỹ đất dành cho những khu này sẽ tăng lên 65.000 ha và 80.000 ha vào năm 2020. Năm 2015, dự kiến sẽ xây dựng 113 khu công nghiệp mới và cải tạo, mở rộng 27 khu cũ. Những con số trên cho thấy việc thị trường bất động sản công nghiệp là một thị trường đầy tiềm năng.

Dự báo, thị trường này sẽ sôi động trong vòng một vài năm tới. Tuy nhiên, không nên coi bất động sản công nghiệp là giải pháp kinh doanh thay thế trong một thời gian ngắn. Bởi dù đầu tư ở bất kỳ thị trường nào cũng đều đòi hỏi sự am hiểu và chuẩn bị trong một thời gian nhất định và đã gọi là đầu tư thì phải là đầu tư dài hạn. Nếu các doanh nghiệp có ý định đầu tư thì nên coi đây là thị trường để đầu tư mang tính chiến lược, lâu dài.

>Thị trường BĐS công nghiệp gia tăng mạnh


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp