Top

Thủ tục giao đất, thuê đất sẽ nhanh hơn

Cập nhật 30/11/2007 16:00

Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy các dự án để người dân tạo lập chỗ ở hợp pháp, UBND TPHCM vừa làm việc với các sở, ngành để thống nhất quy trình thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Trả lời trong vòng 10 đến 20 ngày

Đối với doanh nghiệp xin giao đất, thuê đất chưa được giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng khu nhà ở (vốn ngoài ngân sách nhà nước), sau khi nộp hồ sơ tại Sở TN - MT trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc sẽ nhận được văn bản trả lời cho phép đầu tư hoặc không cho phép đầu tư.

Đối với các dự án đầu tư nước ngoài, sau khi nhận được văn bản cho phép đầu tư, người xin sử dụng đất lập thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Sở KH - ĐT. Thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp cần lấy ý kiến của các ngành thì thời gian thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư không quá 20 ngày làm việc.

Đối với các dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định tại Nghị định 80 của Chính phủ, người xin sử dụng đất nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Sở TN - MT để thẩm định và phê duyệt.

Thời gian thẩm định không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản báo cáo đánh giá tác động môi trường hợp lệ. Đối với trường hợp cam kết bảo vệ môi trường, sau khi có quyết định giao đất hoặc thuê đất, người xin sử dụng đất lập bản cam kết bảo vệ môi trường và đăng ký tại UBND quận - huyện.

Thời gian chấp nhận bản cam kết bảo vệ môi trường không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản cam kết bảo vệ môi trường hợp lệ. Sau khi người xin sử dụng đất hoàn tất việc bồi thường giải tỏa mặt bằng và nộp giấy xác nhận bồi thường cho Sở TN - MT, trong thời hạn không quá 10 ngày người xin sử dụng đất sẽ nhận được quyết định giao đất chính thức.


Một công trình xây dựng nhà liên kế, căn
hộ tại TPHCM.

Đối với cơ quan nhà nước, những dự án có quy mô sử dụng đất từ 200 ha trở lên, UBND TP trình Chính phủ xem xét cho phép đầu tư; công bố chủ trương thu hồi đất, chuẩn bị hồ sơ địa chính; lập, thẩm định và xét duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; ban hành quyết định thu hồi đất và tạm giao cho nhà đầu tư để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Chuyển mục đích sử dụng đất

Cá nhân, hộ gia đình muốn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở phải tuân theo các quy định: nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại UBND quận - huyện (hai bộ) gồm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu Nghị định 181 của Chính phủ) và tờ khai tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND phường, xã, thị trấn (trong trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Trường hợp chuyển mục đích một phần thửa đất thì phải kèm theo bản trích đo bản đồ địa chính khu đất xin chuyển mục đích sử dụng.

Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, UBND quận - huyện có trách nhiệm: thẩm tra pháp lý đất, đối chiếu với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thông báo cho người được chuyển mục đích sử dụng đất lập thủ tục kê khai nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ; chuyển số liệu địa chính cho Chi cục thuế quận - huyện để xác định mức thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ.
 
Thời gian thực hiện không quá 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Sau đó phát hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi người được chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân để sản xuất kinh doanh, ngoài các đơn theo mẫu như trên, người xin chuyển phải nộp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; báo cáo kinh tế kỹ thuật. Thời gian và trình tự giải quyết tương tự như việc chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở.

Theo Sài Gòn Giải Phóng