Top

Cho phép dùng một tài sản thế chấp nhiều lần

Cập nhật 30/11/2007 15:00

Theo hướng dẫn của bộ Tư pháp, tài sản hình thành trong tương lai (nhà sắp xây...) cũng được coi là tài sản có thật nếu có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh. Bộ này yêu cầu các công chứng viên không được từ chối công chứng hợp đồng, giao dịch thuộc loại trên.

Ngoài ra, các công chứng viên không được yêu cầu các bên phải xoá đăng ký thế chấp đối với hợp đồng thế chấp trước, rồi mới công chứng hợp đồng thế chấp sau.

Như chúng tôi đã phản ánh, một số công chứng viên đã viện dẫn điều 5 luật Công chứng quy định “đối tượng của hợp đồng, giao dịch là có thật” để từ chối chứng nhận những hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản hình thành trong tương lai.

Chưa kể, theo điều 324 bộ luật Dân sự và điều 5 nghị định số 163/2006 của Chính phủ, các bên có quyền thoả thuận dùng một tài sản để thế chấp nhiều lần trong một khoảng thời gian; công chứng viên không được buộc phải trả xong nợ trước rồi mới được vay tiếp. Tuy nhiên, hiện nhiều công chứng viên vẫn làm khó người dân bằng đòi hỏi “xoá thế chấp” nói trên.

Theo Sài Gòn Giải Phóng