Top

Đô thị mới tại Hà Nội: thiếu đủ thứ!

Cập nhật 30/11/2007 09:00

Hạ tầng tại những khu đô thị mới manh mún, chắp vá, thiếu đủ thứ từ hệ thống điện nước cho đến trường học, trạm y tế, sân chơi... Đó là những bức xúc của cử tri Hà Nội được đoàn giám sát của HĐND TP vừa nêu với lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Chỉ rõ nguyên nhân của hiện tượng trên, đoàn giám sát cho rằng ngay từ qui hoạch ban đầu của các khu đô thị đã thiếu tính tổng thể và đồng bộ. Bởi vậy đã tạo nên những khu đô thị khiếm khuyết, không đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

"Cụ thể như khi TP duyệt qui hoạch khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã không duyệt về trường học, y tế, chợ, các điểm sinh hoạt cộng đồng. Hay tại khu Mỹ Đình 2, người dân cũng không có chỗ nào để họp đủ cho 100 người, trong khi tầng một đã được cho thuê kinh doanh mà không tính đến quyền lợi của người dân" - bà Phạm Thị Thành, thành viên đoàn giám sát, dẫn chứng.

Muốn nhanh… đút tiền vào túi

Đồng quan điểm với bà Thành, Phó chủ tịch HĐND TP Lê Quang Nhuệ cho rằng khi phê duyệt các đề án đô thị mới có nhiều kẽ hở, việc giám sát cũng thực hiện chưa tốt. Bởi vậy khi hoàn thành khu đô thị mới, người dân đến ở mới thấy lòi ra nhiều thứ thiếu.
 
Cụ thể như nhiều nơi xe của cư dân không biết gửi ở đâu vì chủ đầu tư không muốn làm bãi đỗ xe ngầm, tốn kém. Hay như tại nhiều khu đô thị mới, tổ dân phố chưa hoạt động được vì không có phòng để hội họp, sinh hoạt, muốn sinh hoạt Đảng phải về nơi cũ...

"Một số nơi chủ đầu tư chỉ làm nhà nhanh, đút tiền nhanh vào túi còn hậu quả ném ra cho xã hội" - ông Nhuệ kết luận.

Đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội cũng phản ảnh chất lượng xây dựng tại nhiều khu đô thị mới, khu tái định cư quá yếu kém và nhiều bất cập.

"Như khu đô thị mới Nam Trung Yên cầu thang máy thiết kế không đúng diện tích, trong trường hợp có người bị thương, người chết, cáng thương không đưa vào được. Đây là khu chung cư cao cấp nhưng chất lượng xây dựng rất kém, tường xuất hiện hiện tượng lở vữa, trần thấm nứt..." - đại biểu Vũ Mạnh Hải dẫn chứng.

Lấy chất lượng cuộc sống của dân làm mục tiêu

Theo báo cáo của đoàn giám sát, có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng thiếu đồng bộ, khiếm khuyết hạ tầng tại các khu đô thị mới và các khu tái định cư của Hà Nội. Đó là thiếu qui hoạch tổng thể ngay từ đầu và việc chạy theo lợi nhuận khiến chủ đầu tư chỉ tập trung vào phần công trình sinh lợi cao mà không quan tâm đến phần công trình sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Theo đề xuất của đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội, để giải bài toán "thiếu hạ tầng", TP cần có qui hoạch tổng thể, không bỏ qua phần công trình sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Ngoài ra, cũng cần có chế tài cụ thể đối với các chủ đầu tư.
 
"TP cần phải có chế tài cụ thể, có thể qua kiểm tra định kỳ, có thể sáu tháng/lần, nếu thấy thiếu các hạng mục công trình công cộng thì phải yêu cầu xây bổ sung trong một thời hạn nhất định. Nếu quá thời hạn mà chủ đầu tư không làm thì có thể giao dự án cho chủ đầu tư khác hoặc chủ đầu tư không được nhận một dự án nào nữa. Chúng ta phải lấy chất lượng sống của dân là mục tiêu cao nhất" - bà Bùi Thị An đề nghị với lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

"Không thể băm nát các dự án cho các nhà đầu tư khi chưa có qui hoạch tổng thể. Chính việc xé lẻ dự án giao cho từng chủ đầu tư là nguyên nhân gây nên việc thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội", phó chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP Hà Nội xiết chặt việc đầu tư xây dựng tại các khu đô thị mới.

Tiếp thu các ý kiến của các đại biểu HĐND, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nêu ra tám giải pháp để khắc phục những bất cập. Đồng thời cũng cho biết tới đây TP sẽ họp với các nhà đầu tư, các ngành để rà soát từng dự án cụ thể, có phương án bổ sung diện tích cây xanh và công trình công cộng, nhất là các dự án đang và sẽ được xây dựng.

"Các ngành, các cấp sẽ rà soát, trình TP bổ sung hoặc ban hành mới các qui định về trách nhiệm phối hợp với chính quyền của các nhà đầu tư, giám sát của cộng đồng dân cư và với công tác qui hoạch, tránh manh mún, chia nhỏ” - ông Khôi nói. Ông cho biết thêm: "TP sẽ xác định cơ chế giúp khuyến khích các nhà đầu tư xây các công trình phục vụ lợi ích công cộng như trường học, chẳng hạn bằng biện pháp cân đối cho các nhà đầu tư ở các dự án khác".

Mạng lưới nước sạch của TP chưa đấu nối vào được các khu Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Việt Hưng... Nhiều khu đô thị thiếu bãi đỗ xe tĩnh (Mỹ Đình, Linh Đàm, Việt Hưng, Nam Trung Yên...).
 
Việc đấu nối giữa hệ thống giao thông chính của TP với các khu đô thị chưa đồng bộ. Hệ thống cứu hỏa của TP chưa được qui hoạch hợp lý phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy khi có sự cố cháy lớn tại các khu đô thị.

Phương tiện chữa cháy hiện tại chưa thể chữa cháy khi có sự cố cháy ở các nhà trên 30 tầng. Hiện một số nơi còn thiếu các công trình trường học. Nhiều nơi thiếu các cơ sở y tế, khu sinh hoạt cộng đồng, khu hành chính cấp xã, phường. Các khu vui chơi giải trí, cơ sở thương mại, dịch vụ chưa được đầu tư đồng bộ.



Theo Tuổi Trẻ