Top

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: BĐS 2015 đang có đà mạnh mẽ

Cập nhật 19/02/2015 13:04

Năm 2014, tiếp tục được coi là một năm khó khăn nhưng cũng đánh dấu nhiều bước chuyển mới đối với ngành xây dưng. Nhân dịp đầu xuân năm mới 2015, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã dành cho PV Vland cuộc trò chuyện đặc biệt.

Niềm tin của người dân - Sự động viên cho người làm chính sách

* Thưa ông, ngành bất động sản mang tính đầu kéo lớn. Thị trường bất động sản phát triển hay suy thoái rất nhiều các ngành nghề khác cũng chịu ảnh hưởng. Trong vài năm qua, thị trường bất động sản rơi vào cảnh chợ chiều, đóng băng, là Thứ trưởng phụ trách về nhà ở áp lực đến với ông chắc chắn không hề nhỏ?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:

Đúng là ngành bất động sản mang tính đầu kéo lớn. Thống kê ra thì có hàng trăm hàng hóa sản phẩm ăn theo bất động sản. Là những người làm chính sách chúng tôi luôn phải bám sát thị trường bám sát thực tiễn để có những chính sách phù hợp với thực tế.

Trong năm 2013 – 2014, Bộ Xây dựng đã liên tục có những đề xuất, văn bản cử đoàn kiểm tra, tổ chức hội thảo để đưa ra những cơ chế chính sách tập hợp đội ngũ doanh nghiệp cùng ngành ngân hàng và các bộ ngành khác thúc đẩy sử phát triển của thị trường.


"Lòng tin của người dân đã bắt đầu quay trở lại thị trường. Đó là niềm động viên rất lớn đối với những người làm chính sách chúng tôi" - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam.

Đến cuối năm 2014 chúng ta đã có thể lạc quan khẳng định thị trường bất động sản đã có bước hồi phục ban đầu. Nhưng quan trọng là phục hồi theo hướng bền vững ổn định, thể hiện qua những con số như lượng giao dịch trên thị trường tăng mạnh, tăng đều trong 8 quý liền. Từ 4 quý của năm 2013 cho đến 4 quý của năm 2014 thì lượng giao dịch tăng trưởng trong từng quý, tổng lượng giao dịch của năm 2014 tăng gấp đôi so với lượng giao dịch năm 2013.

Sự chuyển biến của thị trường không phải thật to lớn, vấn đề của thị trường bất động sản tuy chưa phải đã được giải quyết tận gốc nhưng những điều đạt được ban đầu, sự sôi động của thị trường, lòng tin của người dân đã bắt đầu quay trở lại thị trường. Đó là niềm động viên rất lớn đối với những người làm chính sách chúng tôi.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng, chúng ta cũng không được chủ quan khi đã có những khuynh hướng, tín hiệu như vậy xuất hiện thì chúng ta phải nắm bắt, cộng hưởng tiếp tục đề xuất về chính sách, tiếp tục kiểm tra kiểm soát để ngọn lửa mới nhen lên này sẽ thành ngọn đuốc lớn không để xảy ra những vết xe đổ như trước đây nóng lạnh thất thường, phát triển ồ ạt.

* Trong 2014, Bộ Xây dựng đã ghi dấu ấn trong nhiều chính sách quan trọng có tác động tích cực đến thị trường bất động sản sau nhiều năm thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, suy thoái. Được ghi nhận và đánh giá là vị thứ trưởng tham gia tích cực trong việc làm chính sách, xây dựng, hoàn thiện thế chế với mục đích hướng đến phục vụ người dân, ông có cho rằng đó là tín hiệu vui đền đáp những tâm huyết của lãnh đạo ngành xây dựng?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:

Nói là đền đáp cũng không hẳn nhưng đó là kết quả rất đáng phấn khởi với sự mong đợi của chúng tôi – những người làm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhà ở.

Có thể nói, năm 2014 là năm anh em Bộ Xây dựng rất tự hào và phấn khởi. Trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái, tình hình kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn với nhiều thách thức. Đi theo bất động sản thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng… đều có chiều hướng suy thoái.

Nhưng chúng tôi vẫn kiên định và cùng với tập thể anh em cán bộ công chức bám sát thực tiễn, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc, những mặt thiếu sót của thị trường để có những đề xuất, kiến nghị điều chỉnh cơ chế chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng và nhà ở từng bước tháo gỡ khó khăn đưa ra những quy định phù hợp với tình hình mới, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội. Động viên, vận động đội ngũ doanh nhân cùng vượt khó khăn chung tay cùng chính phủ để vượt qua khó khăn.

Năm 2014 cũng có thể coi là năm bộ thu về tập trung xây dựng điều chỉnh các cơ chế chính sách có liên quan đến xây dựng thị trường bất động sản. Điển hình là chỉ trong năm 2014 Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp, hợp tác với các Bộ ngành và các chính quyền địa phương xây dựng được 3 bộ luật rất quan trọng: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chứa đựng rất nhiều nội dung đổi mới một mặt là cởi mở hơn, thoáng hơn giảm bớt các thủ tục về quy định hành chính cho người dân cho doanh nghiệp và cho chính quyền địa phương.

Tôi chỉ là cá nhân trong tập thể

* Người ta hay gọi Thứ trưởng Nguyễn TrầnNam là ông Thứ trưởng nhà ở. Trong suy nghĩ của nhiều người dân cũng biết đến Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam là người phụ trách về nhà ở. Trong năm 2014 có rất nhiều việc Bộ Xây dựng đã làm được trong đó có nhiều người dân tiếp cận mua được nhà. Ông có cho rằng đó là dấu ấn của mình trong năm 2014?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:

Tất cả những gì tôi đã làm chỉ là cá nhân trong một tập thể. Mục tiêu phát triển xã hội và động lực của chúng ta là con người. Chúng ta cố gắng nỗ lực phấn đấu phát triển con người một cách toàn diện đầy đủ cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong các nhu cầu cơ bản thiết yếu của con người có ăn, mặc, ở, giáo dục, chữa bệnh…Hiện nay, ở mức ăn mặc thì chúng ta không phải lo nữa các vấn đề giáo dục y tế cũng còn đang có nhiều khó khăn theo đó nữa là vấn đề nhà ở đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân. Chúng ta có thể không có ô tô, ti vi nhưng nhà ở thì bất cứ người dân nào, gia đình nào cũng phải có nhà. Chúng ta vẫn thường nghe “an cư lạc nghiệp”, “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” đó là những việc lớn của đời người.

Tôi được Bộ trưởng phân công giúp lãnh đạo Bộ phát triển nhà ở trong đó đặc biệt quan tâm đến việc lo nhà ở cho các đối tượng khó khăn trong xã hội: người nghèo, người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, lực lưỡng vũ trang, mở rộng hơn nữa là sinh viên, công nhân. Ở nông thôn cũng có rất nhiều hộ gia đình khó khăn nhà ở tạm bợ, chưa kiên cố. Đây là nhiệm vụ được xác định lâu dài.

Tuy nhiên điều phấn khởi tự hào là chúng tôi là những người tiên phong bắt đầu từ những năm 2008 – 2009 bắt đầu đề xuất ra những cơ chế chính sách để giúp cho những người nghèo nông thôn, người thu nhập thấp ở đô thị, sinh viên, công nhân một hướng mới phát triển nhà ở xã hội.

Nhưng so với nhu cầu của đất nước, mong đợi của người dân thì chúng tôi mới chỉ đi những bước đi đầu tiên. Nhưng quan trọng là chúng ta đã hình thành được cách làm, khởi động ban đầu có những tranh cãi về cách làm, sự lo lắng về việc liệu có thất thoát không, hay chất lượng nhà thu nhập thấp thì có thấp không rồi xác định sai đối tượng… Tất cả đã được chứng minh trong thời gian vừa qua chất lượng nhà thu nhập thấp của chúng ta hoàn toàn không thấp thậm chí so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc chất lượng nhà thu nhập thấp của chúng ta còn cao hơn rất nhiều.

Đối tượng chúng ta đã có sự kiểm soát rất chặt chẽ. Khả năng thanh toán của người dân cũng dần ổn định, phát triển. Chính sách vẫn đang tạo nhiều cơ hội hỗ trợ cho người dân như việc mở rộng thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay gói 30.000 tỷ. Sắp tới người dân sẽ càng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn đề vay mua nhà. Đó cũng là mong mỏi của lãnh đạo ngành xây dựng.

* Nhắc đến Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam trong năm 2014, người ta nhắc nhiều đến những phát ngôn của ông thậm chí còn được cho là “chấn động” thị trường bất động sản. Nhìn lại những phát ngôn của mình ông có ý kiến như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam:

Tôi là người nghĩ và nói thẳng. Những điều tôi nói đều có ngữ cảnh của nó. Khi soi xét lại cũng không có gì sai. Có thể trong khi trích dẫn nhiều báo không nêu hết được ngữ cảnh. Trong một xã hội cởi mở truyền thông hoạt động rất mạnh mẽ có tác động tức thời chuyện phải chịu sức ép từ truyền thông, xử lý những vấn đề truyền thông cũng là những vấn đề bình thường. Có những điều nói đúng nhưng ban đầu có thể không thuận tai. Đôi khi có những quan điểm mới có thể như mọi người nói là gây “shock” nhưng căn bản là cái tâm của mình.

Nhân đây tôi cũng rất cảm ơn giới truyền thông tuyên truyền cho chính sách của Chính phủ, Bộ Xây dựng.

* Xin cám ơn Thứ trưởng!

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet