Top

“Thủ thuật” đẩy giá đất nền tăng cao

Cập nhật 17/05/2018 11:41

Giá đất nền, đặc biệt ở khu Đông TPHCM, đang tăng đột biến vượt xa giá trị thật chủ yếu do tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại và chiêu trò của “cò” đất chứ không phải xuất phát từ nhu cầu làm nhà ở của người dân.


Một dự án phân lô đang được nhiều môi giới chào bán tại quận 9. Ảnh: Lê Anh

Đua nhau làm giá

Trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, giá đất tại các quận 2, quận 9, Thủ Đức vẫn tăng từng ngày. Dạo qua một số tuyến đường ở quận 9 như Nguyễn Duy Trinh, Tam Đa, Long Thuận…, dân môi giới nhà đất vẫn hoạt động từ sáng đến chiều tối. Nếu như trước đây các nhân viên môi giới thường để bảng ngồi khắp các tuyến đường để bán dự án thì nay họ chuyển địa điểm hoạt động vào hẳn bên trong dự án vì nắm bắt được nhu cầu của người mua cần tìm đến tận dự án để xem xét. Vì thế, các quán nước xung quanh dự án đều trở thành điểm tư vấn di động khi có rất nhiều môi giới ngồi chờ đón khách.

Trong vai một người đi tìm mua đất, chạy dọc đường Nguyễn Duy Trinh đến khu vực quận 9, tấp vào một dự án sau chợ Long Trường, khi xe dừng lại thì hai nhân viên môi giới ở quán nước gần đó lao đến hỏi ngay: “Anh cần mua nền đất bao nhiêu mét vuông, giá tầm bao nhiêu, em tư vấn cho”.

Tôi ngỏ ý muốn tìm mua một nền diện tích từ 55 - 60 mét vuông để đầu tư. Nhân viên tên Linh giới thiệu ngay dự án cạnh đó đã hoàn thiện hạ tầng, điện nước đã kéo đến tận nơi, đã có sổ hồng, diện tích 52 mét vuông với giá bán là 34 triệu đồng/mét vuông.

Linh tư vấn dự án này nằm ở vị trí rất thuận tiện cho việc kết nối giao thông với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thuận tiện cho việc đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… Bên cạnh đó, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp hoàn thành giúp việc đi vào trung tâm rất thuận tiện. Rồi sắp tới bến xe Miền Đông cũng chuyển về quận 9.

Xong vấn đề hạ tầng, nhân viên môi giới này chuyển qua quy hoạch khi nói quận 9 mai sau sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo của TPHCM với các khu công nghệ cao rồi có dự án nhà ở quy mô rất lớn gần đó cũng sẽ khởi công xây dựng vào tháng 9.

Để tăng tính thuyết phục, Linh chìa hai bản đặt cọc của khách hàng cách đây hai  ngày và nói: “ Chỉ hai năm nữa thôi, quận 9 sẽ trở thành khu đô thị phát triển nhất thành phố. Anh không mua nhanh thì sắp tới giá còn lên nữa vì người đổ về thành phố ngày càng đông, đất thì không sinh ra nên giá chỉ lên chứ không có xuống”.
Theo nhân viên môi giới này, khách đầu tư mua đi bán lại rất nhiều, trong đó có cả những người ở các tỉnh, thậm chí có khách ở tận Hà Nội vào mua một lúc nhiều nền. Đa phần khách mua đầu tư vì nhận thấy tiềm năng của thị trường đất nền quận 9 sẽ còn tăng mạnh.

Tương tự, khi xem một dự án ở sau chợ Long Phước, dự án đã có hạ tầng hoàn chỉnh và đã có sổ đỏ được chào với giá 22 triệu đồng/mét vuông. Nhân viên môi giới tên Quang đon đả chào mời, dự án này có giá mềm nhất khu vực quận 9 vì nằm ở khu vực dân cư còn thưa thớt. “Anh không mua nhanh sắp tới người ta vào xây nhà giá còn tăng nữa. Ở đây nay mai anh đi Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết đều tiện vì đường cao tốc ngay đây”,  Quang tư vấn.

Quang cho biết, quận 9 đang có nhiều dự án hạ tầng xây dựng như nâng cấp đường Nguyễn Xiển, cầu Long Đại, tuyến metro số 1, đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây… Sau khi các công trình hoàn thành thì việc đi lại đến quận 9 rất thuận lợi.

Nhân viên này đảm bảo nếu đầu tư đất ở đây chỉ sau 1-2 tháng sẽ có lời 3-4 giá. Theo anh, hiện nay ở khu vực quận 9 đất đã được các nhà đầu tư mua hết, dự án mới ra đời rất ít nên không còn đất để mua, nếu không mua sớm thì giá còn lên cao nữa.

Ngoài dự án vừa giới thiệu, Quang còn giới thiệu cho tôi một dự án ở đường Nguyễn Xiển. Ở dự án này chỉ còn hai nền ở mặt đường lớn giá là 40 triệu đồng/mét vuông nhưng rất hiếm hàng để bán, còn những nền bên trong có giá từ 28-30 triệu đồng/mét vuông. “Anh muốn mua thì đặt cọc sớm, bởi giá tăng từng ngày mà hàng bán ra rất hiếm. Anh mua xong nếu muốn bán lại thì gửi công ty em, em cam kết trong 1-2 tháng là có lời. Cách đây hơn một tuần, có khách mua một nền 80 mét vuông với giá 28 triệu/mét vuông, sau đó giao bán lại đã có khách trả 30 triệu đồng/mét vuông”, Quang thuyết phục.

Thấy tôi vẫn còn lưỡng lự, Quang khuyên nếu đầu tư nên chọn các dự án mới chào bán, dân cư vào ở chưa đông. Còn những dự án dân cư đã vào ở ổn định thì giá tăng rất cao nên khó có thể tăng cao hơn nên không còn cơ hội đầu tư nữa.

Khi nhân viên này đang tư vấn cho tôi thì cũng có hai khách đến xem đất và đồng ý đặt cọc một nền 52 mét vuông ở dự án sau chợ Long Trường với giá 22 triệu đồng/mét vuông.

Khảo sát qua một số dự án của quận 9, một điểm chung dễ thấy là để thuyết phục khách mua, hều hết các môi giới đều đánh vào tâm lý giá sẽ còn tăng mạnh vì quận 9 có nhiều dự án lớn.

Ở khu vực quận 2, giá đất nền cũng biến động từng ngày, đặc biệt là ở các dự án gần với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dẫn tôi đến một dự án đất nền ở phường Thạnh Mỹ Lợi, khu vực gần đảo Kim Cương, một nhân viên tư vấn ở đây chào giá một nền diện tích 100 mét vuông ở vị trí đẹp (lô góc 2 mặt tiền) giá là 65 triệu/mét vuông. Còn những nền bình thường giá từ 55 - 60 triệu đồng/mét vuông, tùy theo vị trí. Còn ở một số dự án giáp phía quận 9, giá được chào bán từ 35 - 43 triệu đồng/mét vuông.

Khi thấy tôi băn khoăn về giá đất quá cao, nhân viên dẫn tôi đi xem dự án giải thích, khu vực quận 2 đang phát triển rất nhanh, đường sá đi vào trung tâm rất thuận tiện. Khi đường song hành với cao tốc Long Thành - Dầu Giây hoàn thành thì từ đây đi vào trung tâm chỉ mất 10 phút. Hơn nữa, khu đô thị Thủ Thiêm đang dần hình thành nên giá đất các khu vực xung quanh cũng tăng theo. Đặc biệt, nhân viên này nhấn mạnh năm sau TPHCM sẽ xây dựng khu thể thao Rạch Chiếc để phục vụ SEA Games 31 nên giá đất ở quận 2 cũng tăng theo dự án này.

Tại khu vực Thủ Đức, giá đất nền cũng tăng nhưng không đột biến như ở khu vực quận 9 và quận 2. Tại một số dự án trên đường Ngô Chí Quốc giá đang được chào bán từ 30 - 34 triệu đồng/mét vuông.

Huệ, nhân viên tư vấn dẫn tôi đi xem dự án ngay sau chợ nông sản Thủ Đức, cho biết giá đất ở Thủ Đức không tăng cao như quận 9, quận 2 là do khu vực này dân cư đã ổn định, giá đất cũng chỉ tăng tương đương như giá nhà hiện nay ở cùng khu vực, nếu giá đất tăng cao hơn giá nhà thì rất khó bán. Chính vì thế, giá đất ở đây có tăng nhưng không đột biến như ở quận 9 và quận 2.


Môi giới đứng mời khách mua đất giá tiền tỉ ngay trên vỉa hè một con đường ở quận 9. Ảnh: Lê Anh

Dùng chiêu trò đẩy giá tăng cao

Trong quá trình đi tìm mua đất các dự án ở quận 9, khi ghé vào một quán nước trên đường Tam Đa, tôi ngỏ ý nhờ bà Loan chủ quán nước giới thiệu cho một lô đất để xây nhà ở với giá hợp lý và không thông qua “cò”. Bà Loan cho biết, giá đất nền tăng một phần do “cò” dùng chiêu thức để thổi giá. Thỉnh thoảng bà vẫn được “cò” đưa tiền và thuê làm khách hàng đến xem dự án và đặt cọc. Khi khách đến xem dự án, nhân viên môi giới sẽ trưng ra các phiếu thu đặt cọc vài ngày trước đó và hối thúc người mua đặt cọc sớm.

Thậm chí, có những đối tượng làm cò mồi, cùng đến xem đất và đặt cọc ngay trước mặt để khách thấy có người mua thì nảy sinh tâm lý mua nhanh kẻo hết. Nhưng thực chất đây là các đối tượng cò mồi đặt cọc để kéo khách mua. Khi có khách mua với giá cao cứ thế “cò” đẩy giá lên.

Vào những ngày cuối tuần, “cò” đất còn dùng chiêu thuê hẳn xe chở người nhà đóng giả làm khách hàng, đến dự án xem đất và đặt cọc, nhưng thực chất tiền đấy cũng do chính các tay đầu nậu đưa cho họ trước đó. Bà Loan khuyến cáo người có nhu cầu mua đất để làm nhà ở thực sự nên tìm mua những nền chính chủ hoặc qua các công ty uy tín mua từ thời điểm mở bán để tránh bị làm giá.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, việc “sốt” đất nền thời gian qua là do các nhà đầu tư đẩy giá và làm giá thông qua việc mua đi, bán lại, người mua sau giá cứ thế tăng. Khi khách hàng liên tục đầu tư vào đất nền đẩy mức giá tăng lên quá cao so với giá trị thực, giá tăng không kiểm soát có thể sẽ đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng. Ông Châu cảnh báo người dân cần tỉnh táo để không mua phải giá cao do “cò” đất thổi giá.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG