Top

"Thoáng" hơn cho các nhà đầu tư nhà

Cập nhật 30/01/2010 08:40


Việt kiều ở nước ngoài về đầu tư cũng sẽ được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án. Ảnh: S.T
Theo nhận định của lãnh đạo TP. Hà Nội, những quy định mới về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư có năng lực, ngăn chặn tình trạng “dự án treo” và tạo thuận lợi cho việc sử dụng đất có hiệu quả.

Từ ngày 28/1/2010, Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư và làm nhà ở nông thôn tại điểm dân cư nông thôn trên địa bàn Thành phố.

“Tiền đề” để quy định mới trên ra đời là trong năm 2009, có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh trong lĩnh vực đất đai như: Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; Nghị định số 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và các thông tư của bộ, ngành hướng dẫn về việc thi hành luật đất đai.

Quy định cũ đã “lỗi thời”, nên trong quy định mới, nhiều tiết chế mới được hình thành, nhằm hiện thực hoá những văn bản luật đó.

Theo Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, đối tượng và các trường hợp Nhà nước ra quyết định thu hồi đất để giao, cho thuê thực hiện các dự án đầu tư, các dự án khu dân cư, trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, các khu kinh doanh tập trung có cùng chế độ sử dụng đất được “mở rộng” hơn quy định cũ.

Cùng với các tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo pháp luật về đầu tư, thì Việt kiều ở nước ngoài về đầu tư, hoạt động văn hoá, hoạt động khoa học thường xuyên hoặc về sống ổn định tại Việt Nam cũng sẽ được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ngoài việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, Nhà nước còn thu hồi đất để xây dựng các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Việc thu hồi đất để thực hiện các dự án kinh tế quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư được thể hiện trong nghị quyết của Quốc hội hoặc những dự án kinh tế quan trọng do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư được quy định tại Điều 37, Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Các dự án đầu tư thực hiện nguồn vốn ODA, dự án 100% sử dụng vốn nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, mà không thể đầu tư trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế cũng thuộc diện được cho thuê đất để đầu tư xây dựng dự án.

Những dự án sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về khoáng sản hoặc các doanh nghiệp dùng đất để làm mặt bằng di dời các cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu bảo vệ môi trường hoặc theo quy hoạch, mà không thể bố trí vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định này…

Đặc biệt, theo thoả thuận của UBND TP. Hà Nội với Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 4318/BTNMT-Đ ngày 2/11/2005, thì Hà Nội sẽ thu hồi đất để giao, cho thuê đối với chủ đầu tư được lựa chọn thông qua đấu thầu chọn chủ đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy hoạch.

Theo ông Vũ Hồng Khanh, riêng việc thu hồi đất để thực hiện các dự án khu dân cư, khu trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp được quy định thành một chế định.

Theo đó, việc thu hồi đất để giao cho các dự án phát triển trong khu đô thị hiện có (như dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê theo quy định của pháp luật, dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ và các dự án xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn 3 sao trở lên, trung tâm hội chợ triển lãm) phải đáp ứng 2 điều kiện: một là: nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, hai là: được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư đối với từng dự án.

Đối với những dự án phát triển kinh tế trong khu vực mở rộng khu đô thị hiện có hoặc khu đô thị mới (gồm các dự án kinh tế được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được phê duyệt), thì việc giao đất, cho thuê đất chỉ được tiến hành sau khi Nhà nước thu hồi một phần hoặc toàn bộ diện tích đất quy hoạch mở rộng khu đô thị hiện có hoặc quy hoạch xây dựng khu đô thị mới.

Đối với các trường hợp thu hồi đất để xây dựng các khu kinh doanh tập trung có cùng chế độ sử dụng đất, phải đáp ứng các yêu cầu sau: đã thể hiện trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; đã có chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ hoặc đã có quyết định đầu tư của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, hoặc thể hiện trong quy hoạch của Thủ đô đã được phê duyệt; không bố trí đất ở, nhà ở và không bố trí xen lẫn với đất ở, nhà ở.

Theo Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND, Nhà nước cũng sẽ không ban hành các quyết định thu hồi đất đối với các dự án không đủ các điều kiện nêu trên; hoặc đủ các điều kiện trong nhóm các dự án thu hồi đất, để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, nhưng chủ đầu tư tự thoả thuận nhận chuyển nhượng, thế chấp, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất.

Trong trường hợp nhận chuyển nhượng hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án mà thay đổi mục đích sử dụng đất, thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Quyết định số 02/2010/QĐ-UBND, nếu không Nhà nước cũng sẽ không thu hồi cấp đất chủ đầu tư. Trường hợp thuê lại đất của người đang sử dụng đất, thì người thuê lại đất không được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư