Top

Bất động sản 2010:

Chuyên nghiệp mới có thể tồn tại!

Cập nhật 29/01/2010 09:30

Dự án Kenton ở khu Nam Sài Gòn mới tung ra thị trường.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trong tình trạng nhọc nhằn tìm đầu ra thì hàng loạt các dự án xây dựng chung cư bán căn hộ cao cấp vẫn tung hàng ra thị trường.

Xung quanh hiện tượng này, một số chuyên gia phân tích thị trường bất động sản (BĐS) cho rằng, thời điểm hiện nay tung hàng là sai lầm, trong khi số khác lại cho rằng đó là một sự tính toán khoa học.

Thay đổi nhận thức

Nhận định về thị trường BĐS trong năm 2010, đặt biệt là thị trường căn hộ vốn đang gặp nhiều khó khăn, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng: “Năm 2010 sẽ là một năm thử thách bản lĩnh của những nhà đầu tư BĐS. Sự thành công của nhà đầu tư BĐS trên thị trường trong năm 2010 sẽ khác rất nhiều so với sự thành công của nhiều năm trước”.

Ông Lê Hoàng Châu lý giải: “Sau cơn suy thoái của thị trường BĐS trong các năm 2008 -2009, khi nói chuyện với các doanh nghiệp, tôi nhận thấy đã có một sự thay đổi căn bản trong nhận thức giới đầu tư, kinh doanh BĐS. Đối với các doanh nghiệp BĐS lớn, phần đông đã nhận thức được là không thể trở lại thời đầu tư BĐS sinh lợi siêu ngạch, không có kênh đầu tư nào sánh bằng. Đồng thời, lợi ích của nhà đầu tư luôn song hành với lợi ích của khách hàng. Chính vì vậy, khi thị trường BĐS lành mạnh mới là bền vững lâu dài”.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu: Điều này thực sự quan trọng, nó quyết định hướng phát triển tiếp theo của thị trường BĐS trong những năm tới. Tôi nhận thấy những dự án BĐS được triển khai trong thời gian gần đây được triển khai bài bản, là kết quả của một quá trình nghiên cứu chứ không còn những dự án được thực hiện vội vã để bán hàng.

Thị trường đã khác, thì sản phẩm cũng phải khác. Những sản phẩm tung ra trên thị trường BĐS trong thời gian gần đây đã mang dấu ấn tương đối rõ nét của chất xám. Điều này thấy rõ qua phân khúc thị trường căn hộ chung cư cao cấp. Các sản phẩm được tung ra thị trường là hội tụ của các yếu tố như vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng không chê vào đâu được, thiết kế đạt đến sự tối ưu của một căn hộ...

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa 2 thế hệ chung cư cao cấp trước đây và hiện nay chính là cuộc sống của những cư dân tương lai. Trước đây, một chung cư cao cấp có thể mọc lên bất cứ nơi đâu chỉ chú trọng chất lượng căn hộ thì nay nó phải đặt trong một tổng thể hài hòa mới có thể bán được hàng. Ngoài ra, các yếu tố bắt buộc khác như môi trường sống và hạ tầng xã hội phải tốt... Nhìn chung, chung cư cao cấp ngày nay phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe.

Vô tình hay hữu ý?

Chỉ trong vòng chưa đến 1 tháng, ở khu đô thị mới nam Sài Gòn đã có gần 2.000 căn hộ cao cấp được tung ra thị trường. Trong đó, dự án quy mô nhất là Kenton Residences của Cty Tài Nguyên quy mô gần 1.700 căn hộ các loại; kế đến Belleza của Sacomreal; tiếp nữa là Himlam Riverside của Cty Him Lam...

Việc các Cty dồn dập tung hàng ra thị trường trong hoàn cảnh thị trường BĐS đang khá trầm lắng khiến giới phân tích có những nhận định không thống nhất. Một số cho rằng việc tung hàng ra bán trong thời điểm hiện nay là nhầm thời điểm. Trong khi đó, dưới góc nhìn của một số chuyên gia, ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn, sau vụ lình sình về tiền sử dụng đất ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã tạo ra một khoảng trống nguồn cung mới BĐS cao cấp.

Việc các Cty Tài Nguyên, Sacomreal, tung các dự án Kenton, Belleza ra bán là chớp thời cơ lấp lỗ trống chứ không phải là chuyện nhầm thời điểm. Bởi xét cho cùng, nhu cầu ở cao cấp lúc nào cũng có, vấn đề là nguồn cung có đáp ứng được nhu cầu và điều kiện khắt khe của những “thượng đế”.

Theo những số liệu do chủ đầu tư công bố, kết quả bán hàng bước đầu hết sức khả quan. Dự án Kenton Residences bán được 70 căn trước thời điểm công bố dự án; Sacomreal hầu như bán được hơn 100 căn của dự án Belleza... Nếu những thông tin này là xác thực thì nó chứng minh “hàng độc” vẫn bán được trong điều kiện thị trường không tốt.

Thị trường BĐS khu đô thị mới Nam Sài Gòn trong tháng đầu năm đang có những diễn biến hết sức thú vị thì thị trường khu Đông Sài Gòn vẫn chưa có chuyển biến gì đáng kể. Trong khi đó, những thông tin hỗ trợ đã xuất hiện, việc xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (nối quận 1 và quận 2) đang tiến triển tốt nhưng xem ra chưa có tác động tích cực lên thị trường BĐS khu Đông. Có lẽ, giới đầu tư phần nào mất niềm tin vào thị trường khu Đông Sài Gòn do tốc độ hoàn thiện hạ tầng quá chậm. Cả khu Đông và khu Nam ra đời rất gần nhau nhưng hiện nay khu Đông chưa có gì, trong khi khu Nam đã nên hình hài một khu đô thị mới.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động