Top

Hội nghị tổng kế năm 2009 Hiệp hội Bất động sản TP. HCM:

Minh bạch để phát triển bền vững

Cập nhật 29/01/2010 14:30


Ông Nguyễn Thành Tài, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M. Phương
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2009 vào ngày 28.1 tại khu nhà mẫu Sunrise City.

Đây là hoạt động để Hiệp hội nhìn lại một năm nhằm tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những yếu điểm còn tồn tại, đề ra mục tiêu phấn đấu và kế hoạch hoạt động năm 2010.

Cầu nối tạo minh bạch

Với tiêu chí vì sự phát triển minh bạch, bền vững của thị trường Bất động sản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, trong một năm qua HoREA đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, hoạt động hữu ích.

Theo TS. Đỗ Thị Loan, Ủy viên thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thì trong năm 2009, HoREA thực hiện nghiên cứu cơ chế chính sách và tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo. Nổi bật là các hội thảo “Các giải pháp tạo quỹ đất phục vụ đầu tư, các công trình công ích và phát triển kinh tế các tỉnh thành phía Nam tại TP. HCM”, “Giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các giải pháp thực hiện chủ trương kích cầu của Chính phủ”,… Các hội thảo này nhằm phổ biến các văn bản pháp luật cũng như lấy ý kiến của hội viên về những giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường Bất động sản phát triển lành mạnh, năng động.




Ngoài ra, Hiệp hội còn đại diện hội viên tiếp xúc với lãnh đạo để trình bày nguyện vọng và mong muốn lãnh đạo các cấp hết sức quan tâm xem xét giải quyết. Hội cung cấp thông tin về các văn bản pháp quy, tài liệu tham khảo về kinh nghiệm quản lý… và các văn bản dưới luật cho hội viên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết: “Năm vừa qua, các thành viên trong Hiệp hội đã phấn đấu thực hiện những chủ trương do nhà nước ban hành. Trong đó, Hội đã vận động thành viên và đăng ký thực hiện chương trình nhà ở trọng điểm của thành phố như ký túc xá sinh viên, nhà lưu trú công nhân, nhà giá thấp cho người thu nhập thấp… Nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội đăng ký tham gia chương trình này như Công ty cổ phần Him Lam, công ty trách nhiệm hữu hạn Đất Lành… Ngoài ra, nhiều thành viên trong hội tích cực làm từ thiện, xây trường”.

Bên cạnh tổ chức hội thảo trong nước để tạo sự minh bạch giúp thành viên hiểu rõ hơn về các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực Bất động sản mà Hiệp hội còn giúp đỡ hội viên trong việc xúc tiến đầu tư như giới thiệu các nhà đầu tư nước ngoài.

Đẩy mạnh hội thảo, hội nghị

Trong năm 2010, thị trường Bất động sản đã khởi sắc hơn do nhiều tín hiệu vui vào cuối năm 2009. Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM dự kiến tiếp tục đẩy mạnh vai trò cầu nối, góp phần minh bạch thị trường thông qua hoạt động hội thảo, hội nghị vào năm 2010. Hiểu rõ và thực hiện đúng các văn bản pháp luật cũng như công khai, rõ ràng mọi quy định giúp rất nhiều cho việc phát triển bền vững thị trường.

Ban nghiên cứu cơ chế chính sách của Hiệp hội sẽ tiếp tục phối hợp bộ ngành có liên quan, ban chỉ đạo chính sách nhà ở và phát triển thị trường bất động sản TP. HCM, các đơn vị có liên quan để tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... Trong thời gian tới, Hội tổ chức nhiều buổi gặp gỡ để giúp hội viên phản ánh những khó khăn, vướng mắc của mình trong triển khai thực hiện các văn bản pháp luật.

Ngoài ra, Hiệp hội còn dự kiến hỗ trợ ban thư ký FIABCI khu vực châu á thái bình dương tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh ban thư ký FIABCI khu vực châu á thái bình dương lần thứ 10” tại Furama Resort Đà Nẵng, Việt Nam… Theo bà Đỗ Thị Loan, Ủy viên thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thì trong năm 2010 sẽ cho ra đời tạp chí của Hiệp hội. Tạp chí này sẽ do Hiệp hội trực tiếp triển khai và thực hiện.

Đóng góp ý kiến cho Hiệp Hội, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành thì Hiệp hội hoạt động hiệu quả dù còn rất trẻ nhất là những chương trình “đêm Bất động sản”, giải thưởng… thu hút được sự quan tâm của thành viên. Thị trường Bất động sản trong tương lai nghiên về căn hộ diện tích nhỏ và trung bình nên nhờ Hiệp hội kiến nghị thành phố đưa nhà ở trung bình vào nhà ở xã hội để nhà ở trung bình có thể hưởng những ưu đãi như nhà ở xã hội…

Đến dự buổi lễ tổng kết, ông Nguyễn Thành Tài, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM bộc bạch: “Sản phẩm Bất động sản cần chú trọng nhiều hơn vào tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Không chỉ là sản phẩm để bán mà còn là sản phẩm đẹp. Vì vậy, các khu đô thị, chung cư khi thiết kế xây dựng cần quan tâm đến mảng xanh, không gian sạch, nhiều ánh sáng… Thị trường cần minh bạch rõ ràng hơn để tiếp tục phát triển bền vững”.


Minh Khuê - DiaOcOnline.vn