Top

Thị trường địa ốc nóng tới đâu?

Cập nhật 02/03/2009 09:40

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhận định “thị trường địa ốc đang sốt hay rục rịch biến động mạnh” giống như cố mặc cho nó “cái áo quá khổ”.

Theo nhận định của nhiều người am hiểu thị trường, hiện nay thị trường có “nóng”, nhưng không phải về giá hay lợi nhuận, mà nóng ở mức độ giao dịch. Tuy nhiên, nếu bình tâm nhận xét, mức độ nóng này chỉ xảy ra cục bộ, ở các dự án có mức giá thật sự phù hợp với quy mô, vị trí.

Thực tế chỉ có vài dự án đang nóng về giao dịch, như dự án Mỹ Phước, Bình Dương, từ đầu tháng 2 năm nay, mức độ giao dịch tăng, khiến người bán cũng bất ngờ. Chỉ trong nửa tháng, người bán đã phải tuyên bố không còn hàng để bán. Theo giải thích của người bán, với mức giá 1,3 triệu đồng/m2, nếu tính giá đền bù và giá làm hạ tầng, mức giá này được coi là tương đương. Chưa kể nếu so với những sản phẩm cùng loại, được bán vào lúc cao điểm, giá bán này thấp hơn ba lần. Kế đến là dự án chung cư Hoà Bình, quận 11, theo Sacomreal, toàn bộ dự án được bán hết trong vòng ba ngày. Nguyên nhân là giá đã giảm gần phân nửa. Trước thực trạng đó, nhiều dự án khác cũng đang có chiều hướng phải giảm giá sản phẩm, để giải quyết nhanh sản phẩm của mình.

Việc giảm giá sẽ không có tác động kích thích nhiều, nếu lãi suất tiền gửi không thấp như hiện nay. Điều này khiến cho một bộ phận nhà đầu tư chuyển hướng sang dự án có mức giá hợp lý, ít rủi ro. Bên cạnh đó, dòng tiền từ bồi thường và hỗ trợ bổ sung tái định cư cho cư dân Thủ Thiêm, cũng là nguồn cầu mới.

Ông Trần Kim Chung, viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trong hội thảo gần đây về vấn đề nhà ở, cho biết quá trình đô thị hoá đang diễn ra mạnh mẽ, khiến quá trình dãn dân ra vùng ven ngày càng tăng, và đây là một lượng khách hàng tiềm năng. Những người này không chỉ tính chuyện an cư, mà sẽ đóng góp nguồn vốn vào đầu tư. Và khi đầu tư vào căn hộ cao cấp, lợi nhuận không còn, thì chuyển hướng đầu tư, và đầu tiên là nhà giá thấp là điều chắc chắn.

Những yếu tố trên đã kích thích thị trường, song rõ ràng, sự kích thích này đẩy thị trường phát triển theo chiều hướng nóng giao dịch do nhu cầu ở thật sự, không còn nặng tính đầu tư như lâu nay. Do vậy, thị trường sẽ nhanh chóng giảm nhiệt khi nhu cầu đã đủ. Giảm thiểu hay tăng tính rủi ro trong thị trường hiện nay, hoàn toàn dựa vào tính toán chính xác của nhà đầu tư, không còn dựa theo tính phong trào.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị