Top

Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM: Mới có 307 người vay tiền mua nhà

Cập nhật 01/03/2009 08:40

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM, cho biết quỹ này được thành lập từ năm 2004 nhưng chính thức giải ngân cho vay từ năm 2006 đến nay. Trong vòng ba năm, quỹ này đã giải ngân cho vay 74,5 tỷ đồng.

“Đã có 307 trường hợp được cho vay tiền mua nhà. Trong đó, 50% là cán bộ, công nhân viên trong ngành giáo dục, 17% ngành y tế, 29% là cán bộ, nhân viên các sở, ngành, quận, huyện...” - ông Thạch nói. Thời gian giải quyết hồ sơ xin vay vốn mua nhà chỉ trong vòng 7-10 ngày. Mức lãi suất cho vay ưu đãi 6,9%/năm được giữ ổn định trong vòng ba năm (2006-2008), kể cả khi lãi suất ngân hàng biến động nhiều trong năm 2008.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Đỗ Kim Thúy, Phó Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM, cho biết ngân sách thành phố cấp cho quỹ này 300 tỷ đồng tiền mặt, hai khu đất trị giá khoảng 125 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà ở và một lô đất ở quận Bình Tân trị giá khoảng 35 tỷ đồng. Ông Thạch thừa nhận nhu cầu nhà ở trong cán bộ, công nhân viên chức rất lớn.

Vậy tại sao số người được vay còn quá ít, mới chỉ chiếm khoảng 25% vốn tiền mặt của Quỹ Phát triển nhà ở TP? Ông Thạch cho biết khi thẩm tra hồ sơ, một số trường hợp ban chấp hành công đoàn nơi đối tượng xin vay tiền công tác thừa nhận không nắm rõ cán bộ, nhân viên của mình đã có nhà ở thực sự hay chưa để xác nhận nên không được cho vay. Mặt khác, mức cho vay tối đa 300 triệu đồng/trường hợp như hiện nay là thấp so với giá trị căn nhà. Thời gian tới, ban điều hành quản lý quỹ sẽ kiến nghị tăng mức vay lên cao hơn. Riêng số lượng hồ sơ xin vay vốn tại Quỹ Phát triển nhà ở TP là bao nhiêu thì cán bộ quản lý quỹ không tiết lộ.

Ai được vay Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM?

Đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách thành phố. Cán bộ quản lý, công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng được xem xét cho vay tiền mua nhà (mới thực hiện thí điểm trong năm 2008 ở Khu chế xuất Tân Thuận và Khu công nghiệp Tân Bình).

Điều kiện: Tại thời điểm người được vay tiền mua nhà, cả người đứng tên vay cùng vợ hoặc chồng không đứng tên sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cả hai vợ chồng chưa từng được nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách về nhà, đất trước đó. Người vay tiền phải có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, có thời gian làm việc từ ba năm liên tục trở lên tại TP.HCM. Người vay tiền phải có khả năng tài chính, phải chứng minh nguồn thu nhập ổn định để trả vốn và lãi. Hạn mức cho vay là 70% nhưng không quá 300 triệu đồng. Thời hạn thanh toán vốn lẫn lãi tối đa 15 năm. Lãi suất cho vay là 6,9%/năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP