Top

Hầm cao ốc Pacific: Chủ đầu tư đã cho rút hết nước

Cập nhật 02/03/2009 08:30

Chưa có cơ quan chức năng nào khẳng định việc rút hết nước sẽ an toàn.

Theo Sở Xây dựng, nguyên nhân gây sập hai tòa nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ hồi tháng 10-2007 là do túi bùn, cát và nước ngầm bên dưới nền móng của viện chảy vào tầng hầm của công trình cao ốc Pacific qua lỗ thủng trên thân tường vây. Trong quá trình chống thấm tường vây, sự cố lần thứ hai xảy ra làm sụt nền nhà Sở Ngoại vụ vào tháng 1-2008. Lúc này, phương án bơm nước vào tầng hầm nhằm giữ cân bằng áp lực với bên ngoài đã được chọn và Sở Xây dựng đồng ý cho chủ đầu tư thực hiện, nhờ đó thời gian qua đã không tiếp tục xảy ra sự cố khác.

Cuối tháng 12-2008, chủ đầu tư cao ốc Pacific có văn bản lần thứ hai khẳng định việc chống thấm tường vây đã hoàn tất, đủ điều kiện rút nước trong hầm để tiến hành các bước tiếp theo. Chủ đầu tư cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố và bày tỏ nguyện vọng được giải quyết nhanh bởi công trình đã bị đình chỉ thi công hơn một năm gây nhiều thiệt hại cho chủ đầu tư. Đính kèm công văn báo cáo là phương án sơ bộ rút nước các tầng hầm, ghi rõ ngày 20-2 sẽ rút nước.

Trong khi Sở Xây dựng chưa trả lời có cho phép rút nước hay không thì chủ đầu tư đã tự ý rút hết nước. Trả lời phóng viên, ông Phan Ngọc Diêu, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở Xây dựng), nói: “Trách nhiệm khắc phục hậu quả là do chủ đầu tư, thực hiện bằng cách nào, nhanh hay chậm là tùy họ”. Đến giờ này, ngoài phía chủ đầu tư, chưa có ai đảm bảo được việc rút nước các tầng hầm có an toàn hay không.

“Hiện nay, công ty đang thuê một đơn vị tư vấn kiểm định toàn bộ chất lượng và đề xuất phương án giải quyết cho công trình. Do đó chưa thể nói các tầng này sẽ lấp hay tồn tại” - ông Lương Xuân Quang, Phó Giám đốc Công ty Bia Thái Bình Dương (chủ đầu tư cao ốc), nói. Theo ông Quang, khi nào có kết quả kiểm định sẽ báo cáo cho Sở Xây dựng quyết định.

Trước đây, giải thích vì sao chưa ra quyết định lấp các tầng hầm xây lố, Sở Xây dựng cho rằng phải chờ chủ đầu tư khắc phục xong sự cố lỗ thủng tường vây thì mới tính tiếp. “Quan điểm của Sở là kiên quyết bắt lấp, không cho tồn tại. Phương án lấp phải được Sở Xây dựng đồng ý thì chủ đầu tư mới được tiến hành” - ông Diêu khẳng định.

Năm 2005, cao ốc Pacific được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép xây dựng ba tầng hầm, một tầng kỹ thuật, tầng trệt và 20 tầng lầu. Sau đó, chủ đầu tư thiết kế lại, xin điều chỉnh giấy phép xây thành năm tầng hầm. Chưa điều chỉnh xong, cuối năm 2007, chủ đầu tư đã tự xây lố thêm hai tầng hầm làm sập hai tòa nhà của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ và ảnh hưởng một số công trình lân cận.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP