Top

Thị trường địa ốc: "Nín thở" chờ... sang xuân

Cập nhật 07/12/2007 08:00

Khác với thời điểm cuối năm trước, hiện nay đã vào mùa kinh doanh nhưng hoạt động của thị trường bất động sản gần như chựng lại. Hầu hết các chuyên gia dự báo sang năm 2008 tình hình sẽ sáng sủa hơn với nhiều dự án mới chào hàng.

Sáng 6 - 12, tại chợ địa ốc ACB khá vắng khách. Ông Võ Đình Quốc, phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, cho biết mỗi ngày có khoảng ba giao dịch thành công, so với trước đó chỉ "bình bình", không tăng. Còn nhà đất rao bán qua chợ thì có xu hướng giảm.

Chợ vắng khách

Thống kê cho thấy trong tháng 10 - 2007 có 491 nhà đất rao bán thì tháng 11 giảm còn 470 nhà đất vì có thể người bán đang nghe ngóng, dọ giá. Ông Quốc nói tình trạng này khác hẳn những năm trước đây, càng về cuối năm nhà đất rao bán nhiều và người mua cũng tăng lên.

Sau các sự cố về huy động vốn vừa qua, nhiều người dự báo nguồn vốn sẽ đổ vào nhà riêng lẻ, các dự án đã hoàn chỉnh thủ tục. Nhưng thực tế không như mong muốn.

Theo ông Quốc, gần hai tháng qua chưa thấy có dấu hiệu này. Hiện giao dịch chủ yếu rơi vào nhà có giá thấp (khoảng 4 tỉ đồng trở lại), chủ yếu là mua để ở. Cách đây hơn hai tuần, một công ty môi giới cũng tranh thủ tung ra hàng chục nền đất tại một dự án ở quận 2, nhằm "gom" vốn của các nhà đầu tư nhưng đến nay những nền đất này bán cũng chậm...

Giám đốc một công ty môi giới địa ốc tại quận 2 thì thông tin, hơn tháng qua thị trường khu vực này khá yên ắng. Khoảng mười người bán thì chỉ có một người mua. Giao dịch chậm khiến đất một số dự án rớt giá từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/m2. Tương tự khu Nam Sài Gòn không được như thời "nóng sốt".

Một trung tâm giao dịch địa ốc cho hay mua bán tại đây giảm khoảng 50%, cả căn hộ và nền đất. Các dự án được khách hàng "săn" mạnh trước đây như dự án Phú Mỹ, khu dân cư Phú Xuân, khu dân cư Nhơn Đức... hiện có nơi giá giảm 2 - 3 triệu đồng/m2 nhưng chưa tìm được người mua. Trong khi đó các dự án chung cư có giá trung bình trở xuống ở các quận 6, Bình Tân, Tân Phú... vẫn được nhiều người tìm mua để ở.

Giám đốc trung tâm trên dự báo tình hình này còn tiếp tục kéo dài đến đầu năm sau, vì còn nhiều người muốn "tháo" hàng chạy khi tết đến. Tuy nhiên Công ty thẩm định giá Saigon Land nhận định: giá đất giảm rơi vào những khu vực trước đây tăng quá "nóng", giá bị đẩy lên quá cao. Nay bán không được mới chấp nhận xuống giá. Riêng các khu vực còn lại chựng giá, giao dịch chậm hơn.

Vụ các dự án nhà ở huy động vốn:

Trước ngày 10 - 12 phải báo cáo kết quả xử lý

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành liên quan xử lý tình trạng một số công ty kinh doanh bất động sản huy động vốn của khách hàng khi chưa xây dựng xong phần móng công trình. Việc xử lý phải đảm bảo theo đúng qui định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP trước ngày 10 - 12 - 2007.



2008: khởi sắc nhưng không quá "nóng"

Dự báo về thị trường địa ốc trong năm 2008, hầu hết ý kiến đều nói rằng sẽ khởi sắc hơn hiện nay. Ông Lê Quang Hàng, tổng giám đốc Công ty thẩm định giá Saigon Land, nói thông thường các chính sách mới ban hành gây xáo trộn thời gian đầu, sau đó dần dần ổn định. Lúc đó thị trường sẽ điều chỉnh theo hướng tốt hơn.

Theo ông, các nhà đầu tư tạm thời dừng lại để nghe ngóng nhưng nếu thị trường có hàng mới, nhà đầu tư vẫn quan tâm. Ông dẫn chứng vừa qua một dự án chung cư ở quận Bình Thạnh công bố bán hơn 100 căn hộ nhưng có đến 3.000 người đăng ký mua. Hàng loạt dự án khác mới đăng ký đặt chỗ vẫn thu hút nhiều khách hàng.

Còn theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương, năm 2008 có rất nhiều dự án mới, qui mô lớn sẽ được chào hàng. Lẽ ra các dự án này đã công bố nhưng do qui định chủ đầu tư phải xây dựng phần móng công trình mới được huy động vốn nên các dự án này bị chựng lại.

Năm 2008, các dự án này sẽ "nhả” hàng từ từ, nhiều nhất là thời điểm giữa và cuối năm với số lượng lên đến hàng chục ngàn căn hộ. Về giá bán, ông nói khó có thể dự đoán nhưng chắc chắn khó xảy ra tình trạng tăng đột biến như thời gian qua.

Cùng nhận định trên, ông Võ Đình Quốc cho biết với việc chuẩn bị của các chủ đầu tư như hiện nay, cung cấp nguồn hàng phong phú thì năm 2008 sẽ không xảy ra chuyện "sốt" hàng. Và tất nhiên căn hộ chung cư vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Tuy nhiên giá có thể "nhích" chút đỉnh do chủ đầu tư phải xây dựng xong phần móng mới bán căn hộ.

Xếp hàng vào nề nếp

Theo các chuyên gia, năm 2009 là thời điểm áp dụng hàng loạt qui định mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản như áp dụng thuế chuyển nhượng từ bất động sản, người môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, giao dịch bất động sản phải qua sàn... Do vậy năm 2008 các hoạt động liên quan đến giao dịch bất động sản sẽ đi vào qui củ, góp phần cho thị trường minh bạch, lành mạnh hơn...



Theo Tuổi Trẻ