Top

Đưa dự án bất động sản lên "sàn"

Cập nhật 06/12/2007 15:00

Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Mạnh Hiển cho biết: Hà Nội đang tính tới phương án đưa các dự án bất động sản lên sàn chứng khoán. Với các dự án bất động sản có tầm cỡ, TP sẵn sàng bỏ tiền thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn quy hoạch.

*  Mục đích của việc ban hành giá đất mới là đảm bảo sát giá thị trường, nhưng thực tế giá đất luôn biến động. UBND TP có sợ khung giá này sớm "lạc hậu" hay không?

Giá đất tính trên cơ sở Luật và Nghị định của Chính phủ xây dựng hàng năm. Các địa phương, HĐND TP, HĐND tỉnh thông qua hàng năm và sẽ có Nghị quyết về bảng giá đất. Bảng này đảm bảo nguyên tắc một phần tiếp cận với thị trường mặt khác phải nằm trong khung mà Chính phủ quy định.

* Trong thẩm quyền của mình, HĐND TP sẽ quyết định bảng giá đất và công bố hàng năm. Trên cơ sở đó, chính sách tài chính về đất đai phải phù hợp với bảng giá này như việc thu tiền sử dụng đất, đền bù GPMB…Với khung giá đất 2007 đã gặp nhiều khó khăn, vậy khung giá đất năm tới tăng 20%, vậy TP có giải pháp gì để xử lý những bất cập nảy sinh khiáp khung giá mới?

Với việc điều chỉnh giá đất thì một số cơ chế tài chính sẽ được điều chỉnh theo đó. Đặc biệt giữa giao thời chính sách cũ và mới sẽ có hướng dẫn cụ thể bằng Quyết định của UBND TP trong những trường hợp cụ thể.

* Có ý kiến cho rằng, việc HĐND quyết định khung giá đất khiến việc thu hồi đất cho các dự án cũng như thực hiện đền bù GPMB có thể bị ách tắc vì không thể điều chỉnh kịp thời nếu thị trường biến động. Vậy theo ông nên xử lý vấn đề này như thế nào?

Trong biến động của thị trường có nhiều yếu tố chứ không phải do khung giá đất. Vấn đề đặt ra ở đây là quản lý thị trường bất động sản (BĐS) làm sao tránh được tình trạng đầu cơ đất đai, tránh được sự biến động về giá ảo tác động không tốt đến thị trường BĐS.

Liên quan đến chính sách GPMB phải tính đến lợi ích thiết thực của người dân, mặc dù phải tuân theo các chính sách về đất đai nhưng cũng cần linh hoạt trong từng dự án.

 Để tránh được những bất cập, tránh được tiêu cực trong việc sử dụng quỹ đất không hiệu quả thì chuyện đưa các dự án ra đấu giá phải nằm trong quy hoạch sử dụng đất đã được UBND và HĐND TP thông qua. Khi đó, TP mới quyết định dành lô đất nào để đấu giá cho dự án được công khai rõ ràng.

Hơn nữa, đối với các dự án đấu giá đất, phải đảm bảo yếu tố quan trọng là đầu tư hạ tầng đồng bộ, gắn với hạ tầng phục vụ khu dân cư nói chung. Do đó việc này phải được triển khai một cách đồng bộ khi triển khai đấu giá đất.

Điều này đảm bảo các nhà đầu tư khi trúng dự án đấu giá đất phải thực hiện theo đúng quy hoạch sử dụng đất, đúng quy hoạch đô thị chung và tạo ra sự đồng bộ. Đây là mục tiêu quan trọng nhất.

Tới đây, TP không triển khai quá nhiều dự án đấu giá đất mà tập trung vào việc thiết lập quy hoạch các khu đô thị, trên cơ sở đó lựa chọn các nhà đầu tư nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

 * Liệu Hà Nội có đưa những dự án lớn ấy lên sàn chứng khoán để công khai kêu gọi vốn từ nhiều phía hay không, thưa ông?

Hiện nay Trung tâm giao dịch BĐS của TP cũng đang triển khai theo phương thức này. Khi tham gia vào dự án, nhà đầu tư phải đảm bảo có khả năng, năng lực để triển khai dự án đó theo đúng yêu cầu về quy hoạch và xây dựng.

* Xin cảm ơn ông!

Theo HaNoiNet