Top

Giá đất mới có thể gây khiếu kiện

Cập nhật 06/12/2007 09:00

Chiều 5/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua khung giá đất 2008, không thay đổi so với dự thảo của UBND TP. Thế nhưng, nhiều đại biểu tỏ ra e ngại, những tranh chấp, khiếu kiện có thể xảy ra khi áp dụng khung giá này.

Khung giá đất năm nay xây dựng dựa trên nguyên tắc phân theo vùng và mục đích sử dụng. Với ba loại đất chính là đất ở, đất nông nghiệp và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Mỗi loại đất này được áp một mức giá khác nhau tùy theo khu vực.

Có ba khu vực chính là các khu trung tâm (các quận nội thành), khu vực thị trấn loại một và khu vực dân cư nông thôn. Ngoài ra, còn phân biệt một số nơi có đầu mối giao thông và cơ sở hạ tầng tốt như khu Mỹ Đình, thuộc địa bàn huyện Từ Liêm.

Đối với đất ở, khu vực nội thành mức giá cao nhất là 67,5 triệu đồng một m2, thấp nhất là 2,5 triệu đồng một m2. Tại các thị trấn, mức giá tối đa là 16 triệu đồng, tối thiểu 1,5 triệu đồng mỗi m2. Còn khu vực nông thôn, tối đa 2,25 triệu đồng và tối thiểu là 120.000 đồng.

Với đất nông nghiệp, trên địa bàn huyện Từ Liêm, tại các xã bờ tây sông Nhuệ mức tối đa là 162.000 đồng một m2 cho đất trồng cây hằng năm và 189.600 đồng một m2 cho đất trồng cây lâu năm, nhưng giá đất từ phía đông Sông Nhuệ đến khu vực giáp các quận nội thành lại có mức chung là 201.600 đồng một m2, không phân biệt đất trồng cây lâu năm hay hằng năm. Còn các khu vực khác có mức giá từ 38.000 đến 252.000 đồng một m2.

Giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp ở đô thị tối đa 30 triệu đồng một m2, tối thiểu 978.000 đồng. Ở thị trấn, mức giá cao nhất 6,3 triệu đồng, thấp nhất 900.000 đồng một m2 còn ở nông thôn mức cao nhất 1,15 triệu đồng, thấp nhất 90.000 đồng một m2.

Các huyện ngoại thành giữ mặt bằng ổn định so với năm 2007. Giá đất mới sẽ được áp dụng để tính tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất... từ 1/1/2008.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cao Trí, đại biểu Từ Liêm cho rằng, việc phân giá theo khu vực rất dễ xảy ra khiếu kiện, vì có thể một dự án nhưng nằm trên cả địa bàn phường lẫn xã hoặc hai ba xã khác nhau.

 Khi đó, cùng kinh doanh nông nghiệp và cùng loại cây trồng nhưng lại có giá đền bù chênh nhau rất nhiều. Chẳng hạn như huyện Từ Liêm hiện có xã nằm ở cả phía đông và tây sông Nhuệ, đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và áp dụng mức giá 201.600 đồng một m2. Nếu bây giờ áp mức giá mới cho khu phía tây là 162.000 - 189.600 đồng một m2 thì sẽ không thể xử lý.

Ông Đào Xuân Mùi, đại biểu Thanh Trì cũng cho rằng, nhiều dự án lớn, có thể trải rộng trên địa bàn nhiều xã. Khi đó có thể dẫn đến tình trạng cùng một dự án, vị trí tương tự, nhưng lại có mức đền bù rất chênh lệch.

Trong báo cáo thẩm tra của HĐND, ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND cho biết, có một số ý kiến lo ngại mức tăng giá đất không đồng đều sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính, như thu thuế đất, thuế sử dụng đất...

 Khu vực nội thành có giá cao nhưng mức tăng chỉ khoảng 20% - 25%, trong khi khu vực nông thôn tăng 50 - 100%.

Ông Nam cho biết thêm, việc tăng giá đất sẽ gây khó khăn cho việc thu tiền khi giao đất. Ngoài ra, có thể tác động đến xấu thị trường bất động sản, làm giá bất động sản vốn đã cao lại bị đẩy lên nữa.

Còn theo ông Hoàng Mạnh Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc phân giá đất dựa theo khu vực và mục đích sử dụng là một điểm mới trong quy trình xây dựng khung giá năm nay.

 Riêng huyện Từ Liêm là địa bàn khá phức tạp vì có cả những khu có cơ sở hạ tầng cao lẫn những khu chưa phát triển, UBND sẽ có những điều chỉnh cụ thể cho khu vực này.

Khung giá được HĐND thông qua sẽ là cơ sở để Hà Nội xây dựng mức giá chi tiết cho từng khu vực. Trong trường hợp có những dự án được đấu thầu, hay giao đất với mức giá cá biệt, UBND sẽ trình lên thường trực HĐND để xem xét, nhưng mức giá tăng giảm sẽ nằm trong phạm vi 20% so với quy định trong khung giá.

Thành phố sẽ rà soát một lần nữa với từng khu vực cụ thể, trước khi đưa ra khung giá chính thức dựa trên khung giá đã được HĐND thông qua. Thành phố cũng sẽ bổ sung giá đất ở những đường phố mới, những ngõ liên thông hoặc đường dân sinh của cụm dân cư đã có cơ sở hạ tầng tốt nhưng chưa được quy định giá.

Theo Đô Thị