Top

Thị trường căn hộ: Mua để ở đã nhiều hơn (phần 2)

Cập nhật 06/12/2007 11:00

Cũng giống như ở những nước Đông Á khác, văn hoá người Việt không ưa chuộng hình thức sinh sống trong các khu căn hộ. Trên thực tế, 80% dân số ở vùng nông thôn chưa hình dung ra được việc sinh sống trong các khu căn hộ cao tầng.

Mặc dù xu thế này đang dần dần thay đổi trong các đô thị lớn khi tầng cấp trung lưu đang cân nhắc các căn hộ cao cấp như một sự lựa chọn hấp dẫn theo phong cách phương Tây, đây vẫn là một quan niệm rất mới mẻ và phần lớn các căn hộ cao cấp đều được mua với mục đích đầu tư chứ không để sử dụng.

Có lẽ sự chấp nhận hình thức sinh sống trong các căn hộ cao tầng cũng được tạo nên một phần bởi giá đất “khủng khiếp” khiến việc sở hữu một mảnh đất nhỏ để xây nhà là điều không tưởng đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ muốn chuyển ra ở riêng.

 Mặc dù việc mua đất xây nhà luôn được ưa chuộng hơn nhưng hiện tại có thể phải tốn tới gần 200.000 USD để mua một mảnh đất nhỏ và xây nhà, trong khi một căn hộ với diện tích tương đương thường chỉ có giá bằng khoảng một nửa.

Nguồn cung vẫn khá hạn hẹp ở cả Hà Nội và Tp.HCM, tuy nhiên có rất nhiều dự án đang được lên kế hoạch, đặc biệt ở vùng phụ cận.

 Ở một số thành phố khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, hiện nay đã có những dự án căn hộ đang được xây dựng và rao bán. Ví dụ thành phố Đà Nẵng đã thu hút được một số nhà đầu tư nước ngoài, như Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc đầu tư vào True Friend Tower.

Theo Savills, điều này có thể dẫn đến việc bình ổn giá trong khoảng 3 năm tới, chứ không sớm hơn, trừ phi có một sự thay đổi và ảnh hưởng lớn tới cầu từ một yếu tố bên ngoài, như nguồn thu nhập ngày càng tăng, sự thay đối trong lối sống, đặc biệt là của giới trẻ chiếm khoảng 65% dân số, quá trình đô thị hóa và diện tích trên đầu người ngày càng tăng tại các thành phố lớn.

Nhu cầu tại các tỉnh và thành phố như Đà Nẵng so với các thành phố lớn là khá thấp, vì vậy cung có thể vượt cầu nếu tất cả các dự án sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Từ cách nhìn của một nhà đầu tư, vẫn còn rất nhiều cơ hội tại thị trường này mặc dù một số khó khăn vẫn tồn tại. Các dự án căn hộ tại trung tâm thành phố Hà Nội và Tp.HCM hiện nay không được cấp phép bởi Chính phủ đang khuyến khích xây dựng và phát triển các khu đô thị mới tại các vùng lân cận.

Vì vậy, đây chính là nơi nguồn cung sẽ tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn tới đây.

Theo VnEconomy