Top

Thị trường BĐS: "Hàng có sẵn" đắt khách!

Cập nhật 14/03/2014 13:21

Khả năng thanh khoản được cải thiện, số lượng giao dịch thành công tăng cao, năm 2014 có thể coi là năm bản lề cho giai đoạn khởi sắc của thị trường BĐS.


Theo số liệu thống kê của CBRE, tại Hà Nội, tỉ lệ tiêu thụ căn hộ cao cấp cuối năm 2013 đã tăng đáng kể so với 6 tháng đầu năm, thanh khoản của thị trường BĐS 6 tháng cuối năm 2013 tăng gấp 2 lần.Bước sang năm 2014, thị trường BĐS được đánh giá là sôi động nhất trong suốt thời gian khủng hoảng vừa qua.

Tại Hà Nội, các dự án đang được khách hàng quan tâm là Times City, Royal City, Thăng Long Number One, Star City Lê Văn Lương của Ocean Group... Đây đều là những dự án đang giao nhà, hoặc sắp giao nhà, có tỉ lệ giao dịch thành công khoảng 90%. Giá chào bán trung bình cho căn hộ hạng A là trên 50 triệu đồng/m2; hạng B có giá khoảng 30 triệu đồng/m2 và khoảng 16 triệu đồng/m2 cho căn hộ hạng C; trong đó căn hộ hạng B và hạng C tiếp tục bán tốt: Khoảng 23% căn hộ hạng B, 25% căn hộ hạng C được bán ra.

Bên cạnh giải pháp, chính sách hỗ trợ thị trường BĐS của Chính phủ, những tín hiệu khả quan này cũng đến từ sự nỗ lực của chính các DN BĐS. Nhiều chủ đầu tư đã nghiêm tục thực hiện đúng cam kết về chất lượng và tiến độ, áp dụng các chính sách ưu đãi cho khách hàng, đồng thời cùng ngân hàng đưa ra nhiều chinh hỗ trợ vốn vay và lãi suất cho vay cho khách hàng có nhu cầu mua nhà, góp phần nâng cao khả năng thanh khoản.Tuy nhiên, làn sóng phục hồi không “rải đều” khắp thị trường. Không ít dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu” dù chủ đầu tư đưa ra các mức giá rất hấp dẫn kèm nhiều chính sách ưu đãi, tặng quà...

Lý do khách hàng không dám “xuống tiền” bởi không dám tin vào khả năng hoàn thành dự án của chủ đầu tư. Trong khi đó, như cực nam châm có lực hút lớn, các dự án ở vị trí thuận tiện, đã hoàn thành hạ tầng cơ sở, đã hoặc chuẩn bị giao nhà, có chủ đầu tư uy tín lại được nhiều khách hàng quan tâm và chọn mua dù giá không phải rẻ. Những dự án điển hình đã đi vào hoàn thiện có giao dịch tốt phải kể đến như: Times City, Royal City, Mandarin Garden, Nam Đô, Platinum...

Thậm chí, nhiều khách hàng đã chấp nhận trả một khoản “tiền chênh” để có thể mua được căn hộ như ý. Mức chênh dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu tùy từng dự án. Chẳng hạn tại một số dự án căn hộ cao cấp như Times City, Mandarin Garden, hiện dự án đã hoàn thiện và cư dân đang chuyển về sinh sống, những căn hộ đẹp được giao dịch lại trên thị trường đều có giá “chênh” từ 100 đến 300 triệu đồng/căn. Với xu hướng của thị trường BĐS hiện nay, theo nhận định của giới chuyên môn, giới đầu cơ, Cty môi giới và các chủ đầu tư không đủ tiềm lực sẽ tháo lui; thị trường BĐS sẽ được thanh lọc và ngày càng khởi sắc.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động