Top

Thực hư chuyện chung cư 'tăng giá'?

Cập nhật 13/03/2014 15:41

Một số dự án nhà chung cư bất ngờ tăng giá khiến nhiều người nhầm tưởng thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, việc tăng giá chỉ ở cục bộ và lý do tăng giá cũng không liên quan gì nhiều đến sức nóng của thị trường.

 Dự án tăng giá: Hết hàng

Gần đây, chủ đầu tư một số dự án công bố điều chỉnh giá bán như Thăng Long Number One tăng 3%, dự án Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm) tăng 7%. Chung cư Hòa Bình Green City dừng bán căn hộ từ ngày 15/3 để cân đối phương án tăng giá bán 10%.

Ngoài ra, tại một số dự án, khách hỏi mua phải trả thêm giá chênh từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã bán hết căn hộ, nếu khách muốn mua lại thì phải mua qua sàn hoặc mua sang tay từ khách hàng khác.

Đánh giá về diễn biến này trên thị trường, một số chuyên gia BĐS cho rằng: Thị trường bất động sản cũng giống như thị trường khác, dù là thời điểm thị trường tốt hay thị trường khó khăn, khách hàng vẫn sẽ lựa chọn và tìm mua sản phẩm tốt. Lâu nay thị trường quá ảm đảm nên khi có giao dịch hay có dự án tăng giá bán khiến nhiều người lầm tưởng thị trường ấm lên là điều đương nhiên.

Ngoài ra, việc tăng giá bán có thể chỉ là chiêu trò của chủ đầu tư hoặc các sàn giao dịch. Nhìn lại thị trường thời điểm này, số lượng những dự án điều chỉnh giá tăng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những dự án tăng giá có số lượng chào bán ít, hoặc sắp hết hàng hoặc dự án sắp bàn giao.

Phần lớn thị trường còn rất nhiều dự án khác không bán được hàngdo giá chưa phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, hoặcchủ đầu tư vẫn không có đủ "chữ tín"đối với khách hàng.


Tăng giá chỉ vì điều chỉnh cách tính diện tích

Một nguyên nhân nữa khiến một số dự án điều chỉnh tăng giá là điều chỉnh theo Thông tư 03 của Bộ Xây dựng. Một số doanh nghiệp cho rằng, việc điều chỉnh giá bán căn hộ thêm vài phần trăm, nguyên nhân một phần là do Thông tư 03/2014/TT-BXD mà Bộ Xây dựng vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ ngày 8/4/2014 sẽ thống nhất một cách tính diện tích căn hộ theo thông thủy.

Mức điều chỉnh giá bán căn hộ 5-6% thực chất không phải tăng giá, mà là điều chỉnh cách tính do cách tính diện tích theo tim tườngchệch khoảng 5-6% so với cách tính diện tích theo kích thước thông thủy. Mặc dù điều chỉnh đơn giá bán từng mét vuông nhưng tổng số tiền người mua nhà phải trả cho những căn hộ đó là không thay đổi.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng: "Giá bán giữa căn hộ đang thi công và đã bàn giao luôn có sự chênh lệch. Tuy nhiên, với việc tăng giá quá mức, quá cao không cân đối với thị trường và nhu cầu khách hàng rất có thể sẽ là "con dao hai lưỡi". Bởi hiện nay không phải mức giá nào người mua cũng chấp nhận "xuống tiền".

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành