Top

Thị trường BĐS Hà Nội và các vùng phụ cận: Giá rất tù mù

Cập nhật 23/02/2008 11:00

Khác hẳn mọi năm, phải qua tháng giêng thị trường bất động sản (BĐS) mới chịu khởi động, năm nay ngay sau rằm tháng giêng, thị trường BĐS ở Hà Nội đã khởi động ngay. Giá BĐS ở khu vực phía tây Hà Nội đang trở thành điểm nóng thu hút sự chú ý của giới kinh doanh, nhưng...

Bán... giấy - vẫn đắt hàng

Theo giới kinh doanh BĐS, ngay trong ngày 22.2 đã có những Công ty BĐS giao dịch thành công, "hàng" được bán ngay, thủ tục mua bán nhanh gọn tới mức ngay trong ngày khách mua đã thanh toán để làm thủ tục công chứng giấy tờ trong cùng ngày. Nhận xét của các DN kinh doanh BĐS, nhóm "hàng" đang được khách tìm mua nhiều và sẵn sàng trả giá cao vẫn là nhà chung cư. Sự khan hiếm nhà chung cư tới mức có hàng là bán được, nhu cầu nhà chung cư đang còn rất lớn mà nguồn cung thì chưa có thêm lô "ra lò".

Cho đến nay giới kinh doanh BĐS đang trông đợi vào nguồn cung từ 4 toà nhà chung cư của Vinaconex ở Trung Hoà - Nhân Chính, nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính xác. 3 toà nhà ở đường Xuân Thuỷ của Công ty thương mại Cầu Giấy đã có người góp vốn, nộp tiền, nhưng hiện vẫn chưa "chuẩn" được căn, ô, lô nào dù đã có mặt bằng căn hộ trên... giấy.

Một "điểm nóng" đang thu hút sự quan tâm dư luận là giá đất ở vùng phía tây Hà Nội bởi những thông tin lan truyền về việc Hà Tây sáp nhập về Hà Nội đang làm cho giá BĐS ở khu vực này tăng lên từng ngày. Đất dự án khu đô thị mới Thiên Mã - Đồng Mô được rao bán 5,8 triệu đồng/m2; đất khu đô thị Mỗ Lao đang được rao bán tới 36 triệu đồng/m2; biệt thự thuộc dự án Nam An Khánh rao bán 18 triệu đồng/m2; đất biệt thự dự án Hà Đô rao giá 14 triệu/m2, đất biệt thự Bắc An Khánh rao giá 18,5 triệu/m2...

Cò đất được lợi

Nói về hoạt động mua bán BĐS ở Hà Tây, Mê Linh - Vĩnh Phúc, Lương Sơn - Hoà Bình, nhiều DN BĐS cho biết: "Khu vực này đã có gì đâu" chuyện mua bán lô, ô, thửa chưa ở đâu có giá cả rõ ràng. Nhiều nhà kinh doanh BĐS đều khẳng định: "Chưa có thông tin nào rõ ràng về giá BĐS ở An Khánh, còn giá cả truyền miệng thông qua giới "cò" nhà đất hoặc được rao bán trên mạng được mời chào với giá cao "chót vót" bởi sự đồn thổi đã làm "phát sốt" thị trường".

Qua xác minh chúng tôi được biết, dự án Nam An Khánh 180ha đang triển khai xây dựng, chủ đầu tư khẳng định chưa hề kinh doanh, chưa đăng ký bán... nhưng giới "cò" đã làm giá rao bán cứ như dự án này đã sắp đưa vào sử dụng. Được biết, dự án xây dựng các khu đô thị ở Hà Tây đang có rất nhiều, nhưng có rất ít DN chuyển thủ tục sang kinh doanh.

Hiện đất đang được sang nhượng mua bán ở các khu đô thị mới phần lớn là đất dịch vụ của dự án trả cho địa phương để hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề đã được chủ sử dụng đất đem sang nhượng. Các dự án Nam An Khánh, Bắc An Khánh, CEO, Tuần Châu Hà Tây... vẫn chưa có giá bán chính thức.

Theo Lao Động