Top

Dự án cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ: Doanh nghiệp tập trung với quyết tâm cao nhất

Cập nhật 23/02/2008 10:00

Với phương thức xã hội hóa đầu tư, hiện đã có 10 doanh nghiệp (DN) nhận nghiên cứu lập dự án cải tạo hàng loạt các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay, mới có Công ty cổ phần (CP) Đầu tư Phát triển nhà số 7 (Cty 7), đơn vị được giao nghiên cứu lập dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ, trình UBND TP đề án quy hoạch-kiến trúc, cùng các giải pháp hỗ trợ thực hiện dự án này. Báo giới đã có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị-Tổng Giám đốc Công ty. Bà Hạnh cho biết:

Thực ra, đề án cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn TP đã có từ năm 2001-2002. Lúc đầu giao cho Ban Quản lý (BQL) dự án vốn ngân sách (Sở Tài nguyên-Môi trường &Nhà đất) triển khai. Bằng vốn đầu tư của TP, BQL đã xây mới lại 2 nhà B7 và B10 Kim Liên. Đến năm 2003, khi TP có chủ trương xã hội hóa đầu tư và “gọi” các DN tham gia, Công ty 7 đã nhận nghiên cứu, lập dự án cải tạo khu Nguyễn Công Trứ.

* Khu tập thể Nguyễn Công Trứ còn có chợ Trời với nhiều sự phức tạp. Liệu đây có phải là những khó khăn khi nghiên cứu dự án?

Khi điều tra xã hội học, chúng tôi nhận thấy mật độ dân cư trong khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã tăng hơn 2 lần so với thiết kế ban đầu. Riêng khu vực trung tâm chợ Trời lưu lượng hoạt động lên tới 10.000 lượt/ngày.

Trong 14 khu nhà chung cư cũ có chiều cao 4 tầng, có 1.292 hộ với 7.000 nhân khẩu sinh sống, trong đó 346 hộ tầng 1 có cuộc sống gắn liền với kinh doanh của khu chợ Trời này. Ngoài ra, trên khoảng đất lưu không hiện có 320 hộ, với 1.350 nhân khẩu, lấn chiếm xây dựng nhà ở... Quả thật, việc hệ thống hạ tầng xuống cấp, khối lượng lớn hộ dân phải GPMB, trong đó có không ít hộ sống trên đất lưu không, có nguồn lợi từ việc kinh doanh buôn bán... đã gây ra nhiều khó khăn khi nghiên cứu dự án này.

* Phải chăng, vì  giải quyết hài hòa lợi ích kinh tế mà không mấy DN mặn mà với việc đầu tư cải tạo chung cư cũ, chỉ có khu Nguyễn Công Trứ là đã hoàn thành đề án quy hoạch-kiến trúc?

Những năm qua, Công ty đã trăn trở nhiều với dự án này. Từ việc điều tra xã hội học, thống kê nhu cầu của người dân... đến việc nghiên cứu quy hoạch, phương án để có “sản phẩm” nộp cho TP là quá trình làm việc hết sức miệt mài, nghiêm túc của Công ty cũng như các ban, ngành TP. Nói không quá, chúng tôi quyết tâm làm dự án này cũng vì xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm với việc phát triển Thủ đô.

Phương án này có thể bảo đảm đủ diện tích tái định cư, chủ đầu tư có diện tích kinh doanh bù đắp một phần chi phí, cùng với sự hỗ trợ của TP về hạ tầng, chính sách đất đai, thuế, đồng thời giao cho Công ty các dự án khác để kinh doanh. Ngoài ra, một yêu cầu lớn khác cũng phải được tính đến là cải thiện điều kiện ở, môi trường sống, tổ chức kiến trúc không gian hiện đại, bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân... Tất cả phải được giải quyết một cách hài hòa giữa trách nhiệm và lợi ích 3 bên: Nhà nước-người dân-nhà đầu tư.

* Bà có thể cho biết những nét khái quát về khu Nguyễn Công Trứ tương lai?

Dự kiến sẽ có khoảng 9 khối nhà ở hỗn hợp, 2 khối nhà thương mại dịch vụ, có đầy đủ cây xanh, đường dạo trong lõi các khu nhà. Tiêu chuẩn cây xanh 2m2/người. Mỗi khối nhà đều có tầng hầm để xe. Việc kinh doanh được bảo đảm bằng bố trí ki ốt tầng 1 để cho thuê. Đường giao thông nội bộ có mặt cắt từ 8,5m đến 13,5m.

Hệ thống cấp nước đạt tiêu chuẩn 200lít/người/ngày đêm. Đặc biệt, Cty đề xuất mở thông tuyến phố Lê Gia Định ở phía Đông dự án ra phố Nguyễn Công Trứ với mặt cắt 17,5m. Theo khảo sát, đoạn cần mở dài 60m, phải di dời khoảng 20 hộ dân. Tuyến phố Yên Bái cũng được mở thông qua Trần Cao Vân ra đường Trần Khát Chân, với mặt cắt 13,5m. Khảo sát hiện trạng, đoạn cần mở dài 120m, di dời 30 hộ dân và khu phòng khám Bệnh viện Bưu điện. Việc mở 2 tuyến đường này góp phần giảm tải hạ tầng cho khu Nguyễn Công Trứ, đồng  thời cải thiện hệ thống giao thông cho toàn khu vực.

* Bao giờ dự án chính thức được triển khai, thưa bà?

Theo nghị quyết của HĐND TP, trong năm 2008 phải triển khai dự án cải tạo khu Nguyễn Công Trứ rồi. Hiện tại, Công ty đã ứng vốn thực hiện quỹ nhà tạm cư giai đoạn 1 tại dự án khu đô thị Hoàng Văn Thụ-Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai. Hiện vẫn còn một số ý kiến, song Công ty sẽ cố gắng với quyết tâm cao nhất để dự án nhanh chóng triển khai, đi tiên phong trong các dự án cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP.

Xin cảm ơn bà.

Theo Hà Nội Mới