Top

Thị trường bất động sản: Thu hút nhà đầu tư ngoại

Cập nhật 08/09/2015 09:17

Bước qua thời kỳ “đóng băng”, thị trường bất động sản Việt Nam lại đón một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Và kể cả trong thời kỳ thị trường khó khăn nhất, lĩnh vực bất động sản vẫn chiếm vị trí cao trong hướng kinh doanh của các nhà đầu tư ngoại.

Ảnh minh họa.

Thông tin Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, cho phép người nước ngoài, Việt kiều được mua nhà tại Việt Nam đã hút một lượng vốn ngoại chảy vào bất động sản. Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/8/2015, cả nước có 1.219 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 7,87 tỷ USD, tăng hơn 8,7% so với cùng kỳ năm 2014. Có 389 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 5,46 tỷ USD, tăng 82,8% so với cùng kỳ năm 2014. Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục thu hút nhiều vốn đầu tư nhất, tiếp sau là kinh doanh bất động sản. Lĩnh vực này có 18 dự án đăng ký mới và bảy lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm 1,82 tỷ USD, chiếm 13,7% tổng vốn đầu tư.

Thực tế, thị trường bất động sản luôn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong vòng hơn chục năm qua. Ngay cả năm 2013, thời kỳ suy thoái, vốn FDI đầu tư vào bất động sản Việt Nam cũng vẫn chiếm con số không nhỏ (cả cấp mới và tăng thêm là 951 triệu USD với 20 dự án). Bước sang năm 2014, nền kinh tế dần hồi phục, thị trường bất động sản “gượng dậy”, thì có 35 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,54 tỷ USD (tăng gần gấp ba lần so với năm 2013) và cũng chỉ đứng sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Dự báo, từ nay đến cuối năm, vốn FDI đầu tư vào bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Về điều này, Tổng Giám đốc Công ty CBRE Việt Nam M.Thao-xen cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép người nước ngoài có quyền sở hữu đa dạng đối với bất động sản cho nhiều mục đích khác nhau là động lực phát triển cho lĩnh vực nhà ở. “Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cùng với các điều chỉnh về luật đã và đang tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch hơn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài. Rõ ràng, không thể phủ nhận tiềm năng kinh tế lâu dài của Việt Nam. Những yếu tố cơ bản này, cùng với chi phí bất động sản tương đối thấp và lợi nhuận cho thuê cao đang thu hút các nhà đầu tư bất động sản quốc tế” - ông M.Thao-xen nhận định.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù có chút ảnh hưởng từ việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà phục hồi và hội nhập sâu rộng. Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và các hiệp định đối tác chiến lược khác… sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư lớn của quốc tế, trong đó lĩnh vực bất động sản luôn được xếp trong top đầu.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhân dân