Top

Thị trường bất động sản tại TPHCM: Giá tăng nhưng vắng người giao dịch

Cập nhật 06/07/2009 15:50

Một khu dân cư sang trọng nằm trên đại lộ Nguyễn văn Linh (Bình Chánh - TPHCM). Ảnh: Đ.Lý

Sau thời gian khá im ắng thì gần 1 tháng trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) ở khu vực phía Đông và Nam TPHCM có vẻ như đang “nóng” trở lại. Thế nhưng, qua ghi nhận tại một số sàn giao dịch BĐS ở những khu vực này cho thấy lượng khách hàng trực tiếp đến giao dịch không “nóng” như dư luận.

Giá tăng do tiến độ dự án cầu đường và… chứng khoán


Trong vai một người cần mua đất nền, chúng tôi tìm đến dự án khu dân cư Trường Thịnh và Thép Miền Nam nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông (quận 2), được một chuyên gia môi giới BĐS ra giá 15 - 16 triệu đồng/m², trong khi trước đó 2 tuần giá đất nền ở khu vực này chỉ khoảng 13 triệu đồng/m².

Tại khu vực 143ha Thạnh Mỹ Lợi (Q.2), giá đất cũng tăng lên gần 10 triệu đồng/m², giao dịch ở mức 23 - 24 triệu đồng/m². Tương tự, đất nền tại khu vực Bình Trưng Đông (quận 2); khu dân cư Phước Long B, Khang An (quận 9) cũng tăng từ 1 - 2 triệu đồng/m², với giá bán được đẩy lên 13 - 14 triệu đồng/m².

Không chỉ giá đất nền ở khu vực phía Đông “nóng” mà tại một số dự án ở phía Nam thành phố trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá đất cũng được đẩy lên 1 - 2 triệu đồng/m² như dự án Thái Sơn 1 (Nhà Bè) từ 13 triệu đồng/m² lên 15 triệu đồng/m²; Tân An Huy (Nhà Bè) từ 23 triệu đồng/m² lên 25 - 26 triệu đồng/m²…

Tuy nhiên, “nóng” nhất vẫn là giá đất nền ở dự án Him Lam - Kênh Tẻ, đang được giao dịch trên 40 triệu đồng/m² trong khi giá cũ chỉ là 30 triệu đồng/m². Bên cạnh sự “nóng” lên của đất nền dự án thì giá căn hộ chung cư ở những khu vực này cũng đang có sự tăng lên nhưng chỉ ở mức độ không đáng kể.

Theo tìm hiểu, một trong nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường BĐS ở những khu vực này “nóng” là do thời gian qua tình hình kinh tế khá ổn định, kèm theo đó là những dự án giao thông lớn đi qua các khu dân cư đang được đẩy nhanh tiến độ và thị trường chứng khoán gần đây sôi động cũng tác động rất lớn đến nhà đầu tư BĐS.

Phó phòng kinh doanh của một công ty môi giới bất động sản tại quận 2 cho biết: “Sở dĩ trong vài tuần trở lại đây tình hình giá đất nền tại một số dự án ở khu vực quận 2 và quận 9 “nóng” lên là do tuyến đường Vành Đai Trong nối khu vực này với khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng thông qua cầu Phú Mỹ đang được đẩy nhanh tiến độ khiến cho giá đất theo đó được đẩy lên”.

Một nhân viên làm việc tại một trung tâm giao dịch bất động sản ở quận 7 cho rằng: “Bên cạnh các dự án khu dân cư đang trong giai đoạn hoàn tất cơ sở hạ tầng để phân lô bán thì trong vòng 1 tháng trở lại đây, sự “nóng” lên của thị trường chứng khoán đã khiến cho nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang việc đầu tư vào nhà đất làm cho thị trường bất động sản “nóng” theo”.

Vắng người giao dịch

Dù tình hình giá cả thị trường bất động sản đang “nóng” trở lại, tuy nhiên qua tìm hiểu tại một số sàn giao dịch kinh doanh BĐS thì lượng người trực tiếp đến giao dịch tại sàn lại khá vắng vẻ. Tại một số sàn, suốt từ sáng tới chiều cũng chỉ lác đác vài người đến giao dịch.

Một nhân viên kinh doanh làm việc tại sàn giao dịch BĐS Tân Hưng (quận 7) cho biết: “Gần 1 tháng nay, giá nền đất có “nóng” lên nhưng tỷ lệ người trực tiếp đến giao dịch tại sàn vẫn không tăng lên so với thời điểm trước đó bao nhiêu. Hầu hết khách hàng chủ yếu giao dịch qua sàn bằng hình thức gọi điện thoại hoặc email để tìm hiểu thông tin là chủ yếu”.

 



Một khu cao ốc tại Đô thị Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Đức Trí.


Lý giải về những lý do vì sao lượng khách hàng đến giao dịch qua sàn ít trong khi giá đất nền và căn hộ chung cư tăng, anh Nguyễn Đình Nam - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH địa ốc đô thị Phúc Thịnh Vượng (quận 2) - cho hay: “So với thời điểm trước đây, giá đất nền hiện nay ở khu vực quận 2 và quận 9 đã tăng lên 30% - 40% nhưng vẫn ít khách hàng tham gia giao dịch. Nguyên nhân là do họ kỳ vọng giá đất sẽ tiếp tục lên nên chưa dám bán ra sàn mà để giữ lại chờ thời điểm giá tăng cao hơn nữa”.

Tuy không khí giao dịch qua sàn chưa thực sự sôi động với tình hình “nóng” lên của thị trường BĐS trong thời gian gần đây nhưng theo một số chuyên gia trong ngành thì với đà ổn định kinh tế như hiện nay kết hợp với sự “nóng” lên của thị trường chứng khoán, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án công trình giao thông, thời gian tới thị trường bất động sản vẫn còn tiếp tục “nóng” lên.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng