Top

Đợt I rà soát đồ án quy hoạch, dự án đầu tư ở Hà Nội

Ai được “lên tàu” sớm?

Cập nhật 06/07/2009 09:10

Thông tin 240 dự án, đồ án được “cởi trói” sẽ tác động mạnh tới thị trường bất động sản.

Những “tấm vé” đi tiếp đầu tiên dành cho các đồ án quy hoạch, dự án bất động sản ở Hà Nội đã được xác lập. Tuy thế, chỉ khi Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt, các doanh nghiệp mới có thể biết mình được lên “chuyến tàu sớm”.

240 “tấm vé” hạng nhất

UBND TP Hà Nội có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trong khu vực từ vành đai III đến sông Đáy, đồng thời đề xuất phương án cho phép các đồ án, dự án này được tiếp tục triển khai đợt 1. Theo đó, UBND TP đề xuất Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép 240 đồ án, dự án được triển khai đợt 1, đồng thời tiếp tục tổ chức rà soát, đề xuất danh mục các dự án được triển khai đợt 2.

Trước mắt, tại đợt 1, Hà Nội xem xét, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phù hợp tiêu chí phân loại của Bộ Xây dựng và UBND TP trong khu vực từ vành đai III đến sông Đáy, gồm các huyện: Hoài Đức, Từ Liêm, Đan Phượng, Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, ứng Hòa và quận Hà Đông.

Theo Tổ công tác liên ngành TP Hà Nội, sau hơn 8 tháng triển khai, kết quả rà soát, đối soát cụ thể lần cuối cùng tổng hợp được trên địa bàn Thủ đô mở rộng hiện có 785 đồ án, dự án với qui mô 59.078 ha (tăng 41 đồ án, dự án so với báo cáo trước). Đối chiếu với định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đang nghiên cứu, nhận thấy khu vực huyện Mê Linh (đã có quy hoạch chung được duyệt) ít biến động, TP Hà Nội đã bổ sung huyện này vào nhóm khu vực rà soát đợt 1, dù Mê Linh không thuộc khu vực từ vành đai III đến sông Đáy.

Theo Báo cáo 86/BC-UBND của UBND TP Hà Nội, tổng số đồ án, dự án được đề nghị tiếp tục triển khai đợt 1 gồm 240 đồ án, dự án với qui mô, diện tích đất 9.502 ha. Đây là các đồ án, dự án đáp ứng về nguyên tắc tiêu chí bám sát Quy hoạch Vùng Thủ đô, nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội mở rộng và phù hợp tiêu chí, kết quả rà soát, phân loại, xếp hạng của Bộ Xây dựng.

Bắt tay ngay vào đợt 2


Cũng theo UBND TP, các đồ án, dự án được phép triển khai còn phải đáp ứng hàng loạt tiêu chí cụ thể khác như: thuộc lĩnh vực cần kêu gọi xã hội hóa (văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, thể thao, bảo vệ môi trường, cơ sở hạ tầng) và cần đẩy mạnh đầu tư để tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế (công nghiệp, du lịch, dịch vụ) đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định đầu tư, phê duyệt dự án hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đô thị và nhà ở đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê hoặc đang bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Một số dự án đô thị mới, nhà ở nằm trong danh sách được tiếp tục triển khai đợt này là khu đô thị mới Tân Tây Đô - Tân Lập; khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng; khu nhà ở Tân Lập ven đường nối với Hoàng Quốc Việt kéo dài; khu nhà ở công nhân Đồng Mai; khu đô thị mới Dương Nội; khu nhà ở Sông Công - Hà Đông; khu đô thị Kiến Hưng; khu chung cư và nhà ở liền kề La Khê; tòa nhà Falcon Hà Đông; khu đô thị mới Lê Trọng Tấn; làng Việt kiều châu Âu; khu đô thị mới Mỗ Lao...

Liên quan tới các dự án giao thông lớn ở khu vực phía Tây, lãnh đạo UBND TP cho biết, chưa thể đề xuất một số khu đô thị đi kèm trong đợt 1. “Tàu kéo nhanh được toa nào thì cứ kéo để kinh tế thành phố vận hành thông suốt. Thế nên các dự án ở Mê Linh, Thanh Trì cũng đưa luôn vào đợt 1. Tuy thế, thành phố ưu tiên những dự án đang triển khai, đã giải phóng mặt bằng dang dở, còn những dự án chưa có quyết định giao đất, chưa cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chưa tiến hành giải phóng mặt bằng thì cần tạm dừng lại, chờ xem xét đợt sau. Nhất là một số dự án đô thị rộng hàng nghìn ha ở Phúc Thọ, Quốc Oai, vì vẫn còn ý kiến cho rằng chưa phù hợp nên cũng phải tạm dừng, chờ nghiên cứu tiếp...” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phí Thái Bình nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình, ngay khi Thủ tướng duyệt đợt 1, thành phố sẽ bắt tay xây dựng ngay danh mục các dự án, đồ án đợt 2. Trong đó, ưu tiên các dự án dân sinh bức xúc hoặc đang GPMB. Dự kiến, các công việc liên quan sẽ kết thúc vào tháng 11 hoặc tháng 12-2009, cùng lúc với việc phương án quy hoạch chung Hà Nội đã rõ. Cũng như lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp đều nhất trí quan điểm này.

Một doanh nghiệp (đề nghị không nêu tên) nói: “Việc rà soát càng xong sớm càng đỡ phức tạp. Thành phố nên có lộ trình cụ thể cho giai đoạn 2, nêu rõ tới bao giờ sẽ công bố cụ thể để người dân, nhà đầu tư không phải chờ đợi quá lâu...”.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô