Top

Thị trường Bất Động Sản: Cuộc chơi đầy thử thách

Cập nhật 19/09/2014 13:26

Với ảnh hưởng từ 20 năm thăng trầm vừa qua, trong tương lai gần, “cuộc chơi” trên sàn BĐS Việt Nam cũng vẫn ẩn chứa nhiều thách thức. Tuy nhiên, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại, sự minh bạch của thị trường cũng đã cải thiện hơn… nên BĐS Việt Nam vẫn sẽ phát triển tốt.

Đây là nhận định của Giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam - Marc Townsend tại Hội thảo “Bất động sản Việt Nam: 20 năm nhìn lại và hướng phát triển” do Auscham tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Ông Marc Townsend cho rằng, thị trường hiện đang đón nhiều thông tin tốt khi các chỉ số vĩ mô và yếu tố phát triển cơ bản có vẻ đang đi đúng hướng, tiến trình cổ phần hóa các DNNN vẫn đang xúc tiến, mặc dù chậm. Cơ sở hạ tầng tiếp tục gây kinh ngạc với nhiều công trình hoàn thiện và nhiều công trình mới được khởi công. Đặc biệt, dọc hai bên xa lộ Hà Nội (TPHCM) và sông Hồng (Hà Nội) sẽ mọc lên nhiều công trình xây dựng.

Trên thị trường nhà ở bán, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xem xét lại kế hoạch phát triển dự án nhà ở và khu đô thị trước đây của mình. Song song với đó, giá thành đã giảm khiến người mua có thể nâng cấp lên phân khúc nhà có chất lượng tốt hơn. Phân khúc trung và cao cấp sẽ có nhiều người mua để ở hơn và làn sóng đầu tư căn hộ mua để cho thuê sẽ quay trở lại phân khúc cao cấp.

Thị trường BĐS đang có dấu hiệu chuyển biến trong thời gian tới.

Với Luật BĐS sửa đổi, CBRE cũng dự kiến sẽ có nhiều thương vụ bán sỉ trên thị trường văn phòng với quyền cho thuê lại trong thời gian tới. Còn tại thị trường bán lẻ, các nhà bán lẻ quốc tế sẽ chú ý nhiều hơn đến Việt Nam khi Việt Nam thực thi nghĩa vụ WTO là mở cửa hoàn toàn cho các nhà bán lẻ.

Về đầu tư, các quỹ đầu tư tiếp tục thoái vốn tài sản của họ nhưng cũng quan tâm tìm mua những tài sản có giá tốt. Trong khi đó, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài thì vẫn tiếp tục tìm kiếm những BĐS có giá tốt.

Mặc dù có tín hiệu tốt như vậy, “cuộc chơi” trên thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới vẫn không dễ dàng hơn, khi mà vẫn còn những thông tin xấu. Theo nhận định của CBRE, Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ không thông qua cho đến sớm nhất là năm 2015, vì vậy triển vọng gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn chưa đạt được. Bên cạnh đó, thị trường văn phòng vẫn còn nhiều điểm tối, đặc biệt là tình trạng cung vượt xa cầu.

Trên thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội và TPHCM, hàng loạt tòa nhà xây dang dở vẫn bị bỏ trống và chưa tìm ra hướng giải quyết. Vì vậy, ông Marc Townsend khuyên các nhà đầu tư không nên “cố đấm ăn xôi” tránh gây ra hệ quả nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu kéo dài.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động