Top

Cơn đau đầu mới của chủ đầu tư văn phòng cho thuê

Cập nhật 19/09/2014 08:31

Ngoài vấn đề chính là bội cung diện tích văn phòng, các chủ đầu tư văn phòng cho thuê đang phải đối mặt bài toán khó giải khác khi khách hàng muốn chẻ nhỏ diện tích thuê để tiết kiệm tối đa chi phí…

Theo số liệu mới nhất về thị trường văn phòng cho thuê, trong quý 3 này thị trường vẫn chứng kiến sự lao dốc chưa thể kiểm soát khi văn phòng cho thuê hạng  A ghi nhận mức giảm giá 3,2% so với quý trước, trong khi hạng B ghi nhận mức giảm nhẹ 0,4%. Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A chỉ đạt 30,4 USD/m²/tháng và 18,4 USD/m²/tháng đối với các tòa hạng B. Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại cả hạng A và hạng B đều giảm so với quý trước.

Giá văn phòng vẫn đang lao dốc

Trì hoãn hoàn thành vì thị trường xuống dốc

Tại Hà Nội sau 4 năm, tổng nguồn cung văn phòng đã tăng gấp 2 lần, với tốc độ tăng bình khoảng 25%/năm, mức tăng ấn tượng mà nhiều dự báo thị trường ở thởi điểm năm 2010 rất khó hình dung.

Cụ thể, trên thị trường xuất hiện hàng loạt những dự án văn phòng cho thuê từ nội đô cho đến vùng giáp ranh ngoại thành đang đăng tải những thông tin tìm khách. Trong đó nội thành phải kể đến dự án như Gelex Tower (52 - Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) có diện tích 18.300 m2. Dự án EVN Tower (11 - Cửa Bắc, quận Ba Đình), diện tích 18.194 m2

Mặt khác, trong các dự án văn phòng cho thuê mới mở là VCCI Tower. Tòa nhà này mới bắt đầu chào thuê từ đầu quý 2/2014 sở hữu vị trí đất vàng với nhiều tuyến đường lớn trục Lê Duẩn - Giải Phóng, Tây Sơn - Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Dự án được giới thiệu là sở hữu những tiện nghi hoàn hảo cho khách thuê với mức giá đề nghị 25 USD/m2/tháng nhưng hầu hết diện tích sử dụng cho thuê vẫn bị bỏ trống.

Ngoài ra, sự kiện lớn nhất trong tháng 9 là tòa nhà Lotte vừa mới khai trương khiến cho nguồn cung văn phòng hạng sang tại Hà Nội tăng đột biến. Bởi lý do này mà hàng loạt các công ty nghiên cứu thị trường BĐS đều đưa ra nhận định chung về tương lai ảm đạm của văn phòng cho thuê trong ngắn hạn..

Đáng chú ý, theo CBRE, do thị trường văn phòng cho thuê đang trượt dốc nên một số dự án như Apex Tower, Handico Tower, TTTM Chợ Mơ tiếp tục trì hoãn ngày hoành.

Nỗi lo khách hàng xé nhỏ diện tích sàn cho thuê

Không chỉ bội cung, các ông chủ văn phòng cho thuê còn đang phải đối mặt với bài toán khó giải khác là khách hàng muốn tiết kiệm tối đa chi phí bằng cách chẻ nhỏ sàn đi thuê. Một đại diện của nhà đầu tư cho thuê văn phòng trên đường Xã Đàn tiết lộ: “Chỉ cách đây vài năm, chúng tôi chỉ nhận những công ty thuê cả sàn, nay chúng tôi chấp nhận từ 3 đến 4 công ty chung một sàn sử dụng. Thậm chí, họ (khách hàng-PV) chấp nhận thu nhỏ lại để dùng chung nhân viên lễ tân, nhân viên in ấn cho đến thang máy, khu vệ sinh…Từ đó, họ cũng đã tiết giảm được 3 đến 4 lần chi phí cho thuê”.

Một đánh giá khác hơn về xu hướng thu nhỏ diện tích sử dụng văn phòng của các công ty, ông William.P. Badger, Phó Giám đốc khối dịch vụ văn phòng của CBRE cho rằng đang có  những thay đổi mới trong cách thuê văn phòng hiện nay.

Cụ thể, lãnh đạo cao cấp của CBRE nói “Khi nguồn nhân lực công nghệ cao ngày một năng động, một văn phòng được thiết kế một cách sáng tạo sẽ cho phép công ty tăng năng suất lao động lên mức tối đa bằng cách cung cấp cho nhân viên một không gian làm việc linh hoạt trong khi vẫn có thể tiết kiệm được chi phí thuê’’.

CBRE đưa ra những thống kê từ Hồng Kông và Nhật Bản cho hay, các công ty tại các nước này đã tăng 40% số nhân viên làm việc trong cùng một khu vực khi sử dụng các bàn làm việc chung, 100% nhân viên sử dụng Laptop, giảm 92% diện tích kho, giảm 92% việc in ấn, tiết kiệm đựoc 30% tiền thuê văn phòng và năng lượng.Ông William nhận định cách tiếp cận này đang được áp dụng trong văn phòng tại Việt Nam trong tương lai.

“Họ đã tăng năng suất lao động tăng một cách đáng kinh ngạc và vẫn cho phép khách thuê giảm diện tích văn phòng thuê, từ đó tiết kiệm chi phí”, Phó GĐ khối dịch vụ văn phòng CBRE đánh giá.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động