Top

Thị trường bất động sản chưa có phản hồi

Cập nhật 11/01/2008 08:00

Ngày 10.1.2008, 2 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban hành chỉ thị về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển quản lý thị trường BĐS, thị trường nhà đất vẫn chưa có phản ứng gì đáng kể.

Chưa có tác động

Giá nhà đất tại các khu vực trọng điểm của TPHCM, đặc biệt là các dự án lân cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 10.1, đang có xu hướng nhích lên. Theo ông Lâm Văn Chúc - GĐ CTCP địa ốc Phúc Đức: "Trong mấy ngày qua, giao dịch khu vực tại quận 2, quận 9 (TPHCM) rất khả quan, giá đất tốt nhất trong dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh đã ngấp nghé 50 triệu đồng/m2. Đất trong các dự án ở Khu đô thị mới Nam Sài Gòn đang tăng nhẹ nhưng tăng đều khắp".

Nhận định về phản ứng của thị trường trước thông tin Thủ tướng ra chỉ thị cho Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh về thuế nhà đất theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định..., ông Chúc cho rằng: "Đầu năm 2009 Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực mà trong đó quy định thu điều tiết 25% trên lợi nhuận có được từ giao dịch nhà đất cộng với thuế chống đầu cơ chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường BĐS, nhưng tác động đến mức nào thì phải chờ một thời gian nữa".

Cũng theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường nhà đất trong năm 2007 và bước vào năm 2008 vẫn giữ được đà tăng giá qua từng chu kỳ là do thiếu các kênh đầu tư. TTCK èo uột khiến cho luồng vốn chủ yếu đổ sang kênh đầu tư đất đai, căn hộ. Cộng đó vào là thị trường BĐS VN đang được giới đầu tư quốc tế đánh giá là hấp dẫn nhất hiện nay ở Châu Á. Vì vậy, giá nhà đất gia tăng liên tục là điều khó tránh khỏi.

Thể hiện vai trò điều tiết

Trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 10.1, ông Lê Hoàng Châu - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho biết: "Chắc chắn, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ sẽ có tác động lớn đến thị trường nhà đất trong thời gian tới. Bởi, chỉ thị này giải quyết được 2 vướng mắc lớn nhất từ trước đến nay trong việc phát triển thị trường BĐS. Đó là chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thứ cấp, mua đi bán lại đất đai nhà cửa.

Thứ hai, bãi bỏ việc phê duyệt các dự án không sử dụng vốn ngân sách, đẩy nhanh được tiến trình thực hiện các dự án, thúc đẩy nguồn cung cho thị trường. Còn theo một số chuyên gia có nhiều kinh nghiệm, thì trong chỉ thị lần này, tính cấp thiết của việc chống đầu cơ đã được thể hiện rất rõ, Pháp lệnh thuế nhà đất đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng đánh thuế luỹ tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định, có nhà đất nhưng không đưa vào khai thác sử dụng nhằm mục đích hạn chế đầu cơ, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Có nhiều khả năng thuế chống đầu cơ sẽ được áp dụng ngay trong năm 2008. Điều đó cho thấy diễn biến của thị trường đã vượt qua giới hạn "sốt nóng" thông thường, chuyển sang giai đoạn lệch lạc, méo mó và cần thiết phải có vai trò điều tiết, can thiệp từ chính sách của Chính phủ.

Theo Lao Động