Top

Các quỹ đầu tư vẫn mê bất động sản

Cập nhật 10/01/2008 15:00

Sau những ồn ào về việc mua, bán nhà của hàng loạt công ty trong và ngoài nước cộng với thông tin hàng chục ngàn căn hộ chuẩn bị đưa vào sử dụng, thị trường bất động sản có vẻ trầm lắng. Tuy nhiên, đây vẫn là lĩnh vực được các quỹ đầu tư nước ngoài nhắm đến với những khoản đầu tư khổng lồ.

Bất động sản vẫn nóng

Sát tết tây, Tập đoàn VinaCapital, một trong những đơn vị quản lý đầu tư hàng đầu tại VN đã công bố việc kết hợp với Công ty đầu tư phát triển - xây dựng (DIC) đầu tư dự án khu đô thị mới mang tên Hoa Sen Đại Phước tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với diện tích trên 200 ha, tổng vốn đầu tư lên tới 400 triệu USD.

Dự án bao gồm khu nhà ở, biệt thự hạng sang, chung cư cao cấp, trung tâm phát triển thương mại, khu thương mại và cao ốc văn phòng, resort với các dịch vụ công hoàn chỉnh. Dự kiến, thời gian hoàn tất dự án là từ năm 2008 - 2016. Với thiết kế như trên, Hoa Sen Đại Phước được dự báo sẽ trở thành khu đô thị hoàn chỉnh, một hình mẫu cho các khu đô thị sau này.

Ông Seth Lim, đại diện VinaCapital cho biết, đây là một trong những dự án lớn nhất của tập đoàn và là dự án đầu tiên của VinaCapital tại Đồng Nai được chính thức hoạt động. Cùng thời điểm này, Công ty cổ phần đầu tư quản lý quỹ Anpha (Anpha Capital) cũng đánh dấu kỷ niệm một năm ngày thành lập quỹ bằng việc ký kết hợp đồng góp vốn thành lập 2 quỹ thành viên, trong đó có một quỹ chuyên về bất động sản mang tên ACP và một quỹ nước ngoài cũng chuyên về bất động sản mang tên Vietnam Property Holding (VPH). Quỹ VPH đã được niêm yết ở thị trường chứng khoán Frankfurt (Đức).

Theo ông Bùi Công Giang - Tổng giám đốc Anpha Capital, VPH là quỹ đầu tư tập trung vào lĩnh vực bất động sản bao gồm nhà ở, trung tâm thương mại bán lẻ, văn phòng cho thuê, khách sạn, khu thể thao, khu nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp...

Ông Giang cũng cho biết, chỉ sau một tháng quỹ đóng vòng đầu, Anpha Capital đã đầu tư vào nhiều dự án bất động sản tiềm năng với số tiền đã và đang giải ngân lên tới 25% trong tổng số vốn. Được biết, quỹ ACP sẽ ra mắt vào quý I/2008 này. Trên thị trường niêm yết và OTC, CP bất động sản cũng vẫn giữ được phong độ của mình bởi sức nóng của lĩnh vực.

Ồn ào và nổi bật nhất là CP của Công ty Hoàng Anh Gia Lai với mức tăng chóng mặt sau những tiết lộ "nhỏ giọt" về các dự án bất động sản đã và đang chuẩn bị triển khai. Chỉ trong một thời gian ngắn, CP này đã tăng gấp đôi giá trị của mình trong bối cảnh thị trường OTC vẫn lạnh lẽo. Trên sàn niêm yết, một số CP bất động sản cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sụt giảm chung của thị trường nhưng vẫn là tâm điểm giao dịch của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tiến ra các tỉnh lân cận

Theo một chuyên gia kinh tế, nhiều nguồn tin cho rằng với việc đưa vào sử dụng hàng chục ngàn căn hộ trong năm tới, thị trường căn hộ nói riêng và thị trường nhà đất nói chung sẽ bị bội thực. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra bởi theo tính toán thì nguồn cung hiện nay vẫn chưa đáp ứng nổi nhu cầu ngày càng gia tăng trong lĩnh vực này.

Đó là chưa kể đến việc "lỗi hẹn tất yếu" của các dự án xây dựng khiến cho thị trường nhà, đất vẫn chưa thể giải nhiệt trong ngắn hạn. Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn dành phần lớn nguồn tài chính để đổ vào bất động sản.

Hiện nay, xu hướng đầu tư vào bất động sản ở các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội đang diễn ra và được đánh giá là rất tiềm năng. Việc VinaCapital "đổ bộ" về Đồng Nai là một điển hình. Cách TP.HCM không xa, giao thông thuận lợi, dự án Hoa Sen Đại Phước mà VinaCapital đầu tư được sử dụng những điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại của thành phố mới Nhơn Trạch và sân bay Long Thành, tiếp cận hệ thống sông cảng lại chỉ cách trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm của TP.HCM khoảng 10 km nên rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế thương mại.

Giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài cho biết, các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai rất tiềm năng bởi giá đất "mềm" hơn rất nhiều so với TP, hạ tầng hoàn chỉnh và các dự án bất động sản ở các tỉnh này chưa nhiều, nhất là các dự án thực sự cao cấp. Vì vậy, đón đầu ở các tỉnh này là một bước đi đúng đắn và tỉnh táo mà các nhà đầu tư khôn ngoan lựa chọn.

Thị trường bất động sản sẽ như thế nào trong thời gian tới còn phải đợi câu trả lời từ thực tế. Nhưng ngay tại thời điểm này, khá nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước vẫn xếp lĩnh vực này lên vị trí hàng đầu trong danh mục đầu tư.

Theo Thanh Niên