Top

Địa ốc TP HCM: Mở màn cơn sốt mới

Cập nhật 10/01/2008 14:00

Mới bước sang năm 2008 được vài ngày nhưng tại TP HCM thị trường địa ốc lại đang diễn ra một đợt sốt mới. Tuy nhiên, theo dự báo đây còn là cơn sốt kéo dài bởi do nhu cầu của khách hàng đang được đẩy lên tới đỉnh điểm khi mà hàng loạt chính sách của nhà nước đưa ra khiến cho thị trường khan hàng.

Có lẽ đợt tăng giá này nằm trong dự đoán của giới kinh doanh BĐS nhưng ít ai nghĩ lại diễn ra vào ngay những ngày đầu năm này. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là nguồn cung trên thị trường đang bị bó hẹp, ngược lại người dân có nhu cầu mua nhà ngày càng nhiều.

Giá nào cũng "ăn"

Sáng ngày 7/10, tại Trung tâm giao dịch BĐS của Cty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) trên đường Nguyễn Thái Học (Q1) tuy sản phẩm trực tiếp bán đã hết từ cuối tuần trước nhưng khách hàng vẫn liên tiếp ra vào hỏi về các dự án căn hộ, khu dân cư của Cty.

Theo nhân viên kinh doanh tại trung tâm này thì những giao dịch này chủ yếu là việc môi giới từ sản phẩm nhỏ lẻ hoặc mua đi bán lại sản phẩm từ dự án của Cty đã bán. Trong 4 ngày (từ ngày 2/1 - 5/1/2008) các trung tâm giao dịch của Sacomreal đã thực hiện được 81 giao dịch thành công và hàng ngày có hàng trăm khách hàng đến để coi hàng, tìm mua căn hộ, nhà ở. Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn tiếp hàng nghìn khách hàng gọi tới qua điện thoại.

Thực tế, tại TP HCM sốt đất đang ở trên diện rộng. Đặc biệt, khách hàng tập trung ráo riết săn tìm những dự án dân cư, căn hộ cao cấp. Tại nhiều trung tâm giao dịch BĐS của Nam Long, Vạn Phát Hưng, ACB... lúc nào cũng nườm nượp khách hàng đến tìm mua căn hộ.

Ông Nguyên Khang - GĐ kinh doanh Cty CP Vạn Phát Hưng cho biết: "Ngay những ngày đầu tiên tại hệ thống giao dịch của Cty đang tăng đột biến, với mức độ giao dịch tăng khoảng từ 20 đến 30% mỗi ngày. Trong đó, rất nhiều khách hàng hỏi về dự án căn hộ Blue Diamond nhưng hiện giờ dự án đang tạm ngưng kinh doanh vì phải chờ thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Nhà ở và NĐ về nhà ở".

Tại dự án Him Lam Kênh Tẻ (Q7), tuy chủ đầu tư chưa chính thức bán sản phẩm nhưng khách hàng đã tìm kiếm mua rất đông, khiến cho giá căn hộ này đang bị môi giới đẩy lên rất cao. Thậm chí, nhiều khách hàng mua để đầu tư với số lượng lớn. Trong đó, một khách hàng tên Lập nói: "Sẵn sàng chi 5.000 USD cho một suất giữ chỗ tại dự án này. Chúng tôi sẽ mua lại tất cả những ai muốn bán và chấp nhận bất kỳ giá bán của chủ đầu tư". Đồng thời sẵn sàng "ăn" hàng của những dự án cao cấp.

Do khan hàng

Theo nhận định của giới kinh doanh BĐS, ngay thời điểm trước tết đã có hàng loạt tác động bởi những chính sách của nhà nước làm cho nhiều dự án đã phải tạm ngưng tung sản phẩm ra thị trường, khiến cho thị trường trở nên khan hàng hơn bao giờ hết. Nhiều dự án không vướng vào chính sách, chủ đầu tư có đủ điều kiện được phép bán hàng nhưng lại xảy ra tình trạng "găm" hàng chờ thời điểm để đẩy giá.

Trong đó, tác động mạnh nhất là việc các chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định trong Luật Nhà ở và NĐ 153, làm cho một lượng lớn dự án căn hộ chung cư phải dừng lại chờ làm xong móng chung cư mới tiếp tục bán. Thời gian chờ đợi kéo dài từ 6 tháng đến một năm.

Nói về điều này, ông Trần Văn Thành một chuyên gia về BĐS cho rằng: "Nhà nước mình đã can thiệp quá sâu vào thị trường kinh doanh BĐS. Ngay từ năm 2004 - 2005, nhiều nhận định cho rằng giá đất trên thị trường là giá ảo, kể cả ngân hàng cũng cho như vậy. Do đó, đã không ai thừa nhận nhu cầu mua căn hộ trong dân là có thực. Vào thời điểm hiện tại, giá nhà đất đã tăng gấp 3 lần so với trước đó". Theo ông Thành, điều trước tiên thì chúng ta phải thừa nhận chuyện cung - cầu để tìm nguyên nhân căn bệnh mà chữa. Từ tác động của thị trường BĐS thì mới nhận thấy lượng cầu đang còn vượt xa so với nguồn hàng cung trên thị trường.

Cùng chung nhận định này, Tiến sĩ Trương Thái Sơn - Phó TGĐ Cty địa ốc Hoàng Quân khẳng định: "Nguyên nhân quan trọng nhất là sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài ồ ạt tràn vào Việt Nam và nhu cầu thuê mở rộng văn phòng rất cao.

Đồng thời, nhiều nguồn vốn từ thị trường chứng khoán, ngân hàng, các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang chảy mạnh sang thị trường BĐS đã tạo nên cơn sốt. Hơn nữa trong giai đoạn hiện nay, đầu tư vào thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất so với các kênh đầu tư khác". Tuy nhiên, bên cạnh xu hướng phát triển lành mạnh của thị trường BĐS, có một số trường hợp đầu cơ đẩy giá giao dịch bất động sản lên quá cao so với giá trị thực tạo ra sốt ảo như đã từng xảy ra trong thời gian gần đây có nguy cơ làm suy giảm đà tăng trưởng của thị trường bất động sản, gây tác động xấu đến đời sống kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, khung giá đất mới vừa được ban hành được áp dụng từ ngày 1/1/2008 ở những thành phố lớn cũng đã tác động lớn đến thị trường BĐS và tạo nên một mặt bằng giá cả chung của thị trường. Đồng thời, việc nâng cấp đô thị của nhiều vùng cũng góp phần tăng giá nhà đất lên cao.

Theo dự báo của các chuyên gia về BĐS, thị trường năm 2008 sẽ còn biến động rất lớn và giá cả rất khó lường trước được.

Theo một chuyên gia kinh tế, nguyên nhân gây cơn sốt lần này rất vô lý. Theo đề án mà Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ, người nước ngoài nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện thì cũng chỉ được mua một căn nhà hoặc căn hộ để ở, chứ chưa được phép mua đất ở Việt Nam.

Vì vậy, việc chủ các nền đất đang đẩy giá lên trời với lý do "người nước ngoài sắp được mua nhà, đất" nghe khó lọt. Đó là chưa kể nếu đề án được thông qua nhanh, dự kiến cũng phải đầu năm 2008, những người nước ngoài có nhu cầu mới có thể mua nhà ở Việt Nam.



Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp