Top

Tham nhũng trong xây dựng là do độc quyền, bưng bít

Cập nhật 29/05/2009 13:40

“Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng nạn tham nhũng trong các hợp đồng xây dựng khu vực công rất phổ biến, trong đó các khoản hối lộ thường chiếm tới 10% hoặc hơn 10% giá trị hợp đồng” - ông Christiaan Pootrman, giám đốc các chương trình toàn cầu Tổ chức Minh bạch quốc tế, chủ tịch Ban thư ký quốc tế Cost (sáng kiến đa phương quốc tế nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm trong ngành xây dựng) khẳng định như vậy tại hội thảo do Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 28-5.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Lân, vụ trưởng Vụ Nghiên cứu - tổng hợp - quan hệ quốc tế thuộc Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, cho rằng tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng xảy ra thường là do độc quyền, bưng bít và thiếu trách nhiệm giải trình. Do vậy, để ngăn ngừa tham nhũng thì công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức đơn vị là biện pháp quan trọng hàng đầu.

Ông Hoàng Thọ Vinh - phó vụ trưởng Vụ Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) - cho hay tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra ở tất cả công đoạn từ khâu xác định dự án, khảo sát, thiết kế đến giám sát, nghiệm thu... Ông Vinh khẳng định đối với dự án sử dụng vốn công, do đặc thù chủ đầu tư các dự án này không phải là sở hữu thật sự nên dễ xảy ra các hành vi tiêu cực khó kiểm soát.

Ông Trần Ngọc Nhẫn, trưởng ban dân chủ và pháp luật (Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN), cho hay qua đợt khảo sát tại 18 xã, phường của chín địa phương Hà Giang, Lào Cai, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, trong số 1.000 người được hỏi lĩnh vực nào có nhiều tham nhũng nhất thì lĩnh vực dự án, công trình xây dựng có 84,8%, đứng sau lĩnh vực quản lý đất đai (85,8%).