Top

Bình Thuận: Cắt chứng thực, công chứng quá tải

Cập nhật 28/05/2009 10:10

Công chứng hợp đồng vay 10 triệu đồng phải tốn đến hai triệu đồng chi phí đi lại, chờ đợi.

Ngày 26-5, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết nơi đây đã có văn bản giao Sở Tư pháp cùng Sở Nội vụ tỉnh kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định 1134 ngày 24-4 của UBND tỉnh về chuyển giao nhiệm vụ công chứng hợp đồng, giao dịch.

Căn cứ Thông tư 03 của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định trên chuyển giao nhiệm vụ chứng thực hợp đồng, giao dịch từ UBND các xã, phường, thị trấn sang cho các tổ chức hành nghề công chứng trong tỉnh. Khổ nỗi tỉnh Bình Thuận hiện chỉ có duy nhất một phòng công chứng đặt tại TP Phan Thiết. Gần một tháng qua, người dân trong tỉnh đã ùn ùn kéo về Phòng Công chứng số 1 để chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đất đai khiến nơi đây ngày nào cũng quá tải.

Nhiều gia đình có thừa kế, tặng cho đất... từ các huyện xa TP Phan Thiết như Tuy Phong, Đức Linh phải vượt hàng trăm cây số để được công chứng. Nhiều người dân sống tại huyện đảo Phú Quý còn khổ hơn vì phải đón tàu vượt biển vào đất liền để công chứng, rồi phải ăn chực nằm chờ ở cảng Phan Thiết chờ tàu quay về đảo. Có hộ ở đảo Phú Quý cho biết vào TP Phan Thiết công chứng hợp đồng vay 10 triệu đồng thì phải tốn hết hai triệu đồng tiền tàu, tiền ăn uống chờ đợi.

Nhiều người dân Bình Thuận đã có đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về tình trạng trên. Ông Huỳnh Văn Hùng, Trưởng phòng Văn bản - Sở Tư pháp tỉnh, cho biết hướng điều chỉnh quyết định trên theo chỉ đạo của chủ tịch tỉnh là đối với TP Phan Thiết sẽ chuyển giao chứng thực hợp đồng, giao dịch từ UBND cấp xã sang Phòng Công chứng số 1 theo Luật Công chứng. Các huyện, thị xã chưa khác thì tạm thời cho phép UBND cấp xã tiếp tục chứng thực hợp đồng, giao dịch như trước đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP