Top

Hà Nội tổng rà soát các dự án đầu tư

Cập nhật 29/05/2009 09:30

Tổ công tác đặc biệt rà soát đồ án quy hoạch, dự án đầu tư tại Hà Nội vừa hoàn thành danh mục các dự án sẽ được tiếp tục triển khai trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan, thành phố mới điểm danh được các dự án sẽ tiếp tục triển khai thuộc khu vực vành đai III đến sông Đáy.

Những khu vực còn lại sẽ phải chờ tới cuối năm 2009 khi phương án quy hoạch chung Hà Nội đã rõ.

Ông Phí Thái Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP - cho biết, nguyên tắc làm việc của tổ công tác là "xả" ra từ từ, chứ không thể làm ồ ạt, ưu tiên các dự án đang thực hiện, đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và đang ngừng trệ.

Thêm nữa, tổ công tác càng không có quyền "phanh" dự án này hay đẩy dự án kia đi trước, mà phải xét trên các tiêu chí đã được Chính phủ, Thành ủy, UBND TP thông qua. Chẳng hạn, huyện Hoài Đức có 5.000ha đất nông nghiệp thì tới nay gần 4.000ha đã "dự tính" chuyển thành khu công nghiệp, khu đô thị. Kỳ này, thành phố chỉ có thể "xả" bớt ra 1.357ha.

Với các dự án được tiếp tục triển khai đợt 1, Phó Chủ tịch UBND TP Trịnh Duy Hùng phân tích: "Các dự án đường trục giao thông đã được duyệt, nay vì chờ quy hoạch chung lại phải cân nhắc lại các dự án đô thị, nếu không xem xét nhanh, có nguy cơ thành những dự án "treo", quy hoạch "treo". Một số dự án ở phía nam Hà Đông như Thanh Hà A, Thanh Hà B, vì sao lại chưa đưa ngay vào đợt 1?".

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng thắc mắc: "Nhìn vào danh mục các dự án được triển khai tiếp, thấy nhiều dự án đô thị mà lại rất ít dự án văn hóa - xã hội, công viên, bệnh viện, khu vui chơi. Vậy, khi đô thị xây dựng, dân vào ở đông lên, sẽ lấy đâu hạ tầng xã hội để phục vụ?".

Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Quang Nhuệ cũng tỏ ra bức xúc: "Dự án quốc kế dân sinh, trường học, bệnh viện phải được ưu tiên trước, còn những dự án chưa được duyệt quy hoạch, chưa có quyết định đầu tư, thu hồi đất, phải để lại xem xét sau...".

Trả lời những câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, 3 dự án Mỹ Hưng, Thanh Hà A, Thanh Hà B chưa xét ngay trong đợt 1 là vì ý tưởng của tư vấn quy hoạch chung thủ đô Hà Nội sẽ "khoanh" khu vực phía nam quận Hà Đông là vùng thoát nước trọng điểm.

Ông Nguyễn Văn Tứ nói: "Nếu cho triển khai ngay, sau này sẽ có khó khăn nên cần chờ cập nhật thêm thông tin từ tư vấn quy hoạch chung Hà Nội". Cũng theo đại diện Sở KHĐT, sở dĩ danh mục các dự án đợt 1 "vắng bóng" các dự án văn hóa - xã hội bởi đa số các dự án này đều sử dụng vốn ngân sách và nghiễm nhiên được triển khai bình thường, không nằm trong diện xét duyệt. Một vài dự án bệnh viện lớn cũng chưa xem xét trong đợt này bởi còn chờ ý tưởng quy hoạch cụm bệnh viện trên địa bàn toàn thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình, ngay khi Thủ tướng duyệt đợt 1, thành phố sẽ bắt tay xây dựng ngay danh mục các dự án đợt 2; trong đó, ưu tiên các dự án dân sinh bức xúc hoặc đang GPMB. Dự kiến, các công việc liên quan sẽ kết thúc vào tháng 11 hoặc tháng 12.2009, cùng lúc với việc phương án quy hoạch chung Hà Nội đã rõ. Các thành viên UBND TP đều nhất trí quan điểm này.

Theo kết quả rà soát đợt 1 các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội mở rộng. Theo đó, tổ công tác đề xuất 245 đồ án, dự án với tổng diện tích 7.298ha tại các quận, huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh, Từ Liêm, Thanh Trì, Hà Đông được tiếp tục triển khai. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 46 dự án, đồ án; đô thị và nhà ở: 144; du lịch dịch vụ: 9; y tế - giáo dục: 23; lĩnh vực khác: 23. Quận Hà Đông có số dự án, đồ án được "thông quan" lớn nhất (77), kế đó là huyện Mê Linh, Hoài Đức, Từ Liêm... Về diện tích, huyện Mê Linh xếp đầu bảng với 2.319ha, tiếp đó là Từ Liêm (1.425ha), Hoài Đức (1.357ha), Hà Đông (1.030ha)...


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động