Top

"Tê liệt" dự án khách sạn 5 sao vì... thiếu nhất quán!

Cập nhật 17/03/2008 15:00

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa bị chính lãnh đạo Bộ này kiểm điểm, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm vì nhận định sai một số vấn đề liên quan đến việc triển khai dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã (Hà Nội).

Đây là loại dự án được Thành ủy, UBND TP Hà Nội khuyến khích nhằm thu hút vốn đầu tư, giải quyết nhu cầu bức bách về cơ sở lưu trú chất lượng cao trên địa bàn, đồng thời nâng cao giá trị sử dụng đất. Sở dĩ khách sạn cao sao được khuyến khích đầu tư hơn nhà ở cao, thấp tầng nói chung vì không hút thêm dân vào cư trú trong nội đô, không làm tăng mật độ dân số mà chỉ phục vụ các đối tượng lưu trú ngắn hạn.

Đặc biệt, riêng với dự án khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã (Hà Nội) này - ngân sách không phải bỏ 1 đồng vốn đầu tư nào, mà hoàn toàn được thực hiện bằng sự đóng góp vật chất, công sức của hàng trăm anh chị em thương bệnh binh Công ty TNHH Hòa Bình. Nhưng, trong khi cả Bộ Xây dựng và UBND TP.HN đều nhất trí đồng ý về nguyên tắc, khuyến khích xây dựng và khẩn trương hướng dẫn chủ đầu tư triển khai dự án thì bỗng... Thanh tra Bộ Xây dựng "phát" đi một công văn "lội ngược dòng"!

Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Có thể điều chỉnh cục bộ!

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) HN, khu đất tại địa chỉ 31 Kim Mã dự kiến xây dựng khách sạn 5 sao có phía đông giáp nhiều nhà dân cũ, phía nam giáp khu nhà ở mới do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) xây khoảng năm 2004-2005, phía tây cũng giáp một dự án nhà ở khác do Tổng công ty Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng. Khu đất hiện hữu có diện tích 2.763,7m2, thuộc quyền sử dụng của HTX Dân chủ.

Toàn bộ Ban Quản trị và thành viên HTX đã đồng ý để Công ty TNHH Hòa Bình sử dụng khu đất này xây dựng khách sạn 5 sao. Tuy nhiên, ngoài diện tích trên, Công ty Hòa Bình đã và dự kiến sẽ mua thêm toàn bộ khu nhà cũ nát của 70 hộ dân cạnh đó và một nhà kho, một nhà vệ sinh công cộng phía mặt đường Kim Mã, nâng tổng diện tích toàn khu đất lên xấp xỉ 4.300m2, mặt tiền quay ra Kim Mã rộng 72m, thỏa mãn tiêu chuẩn của khách sạn 5 sao.

Toàn bộ 70 hộ dân sau khi tự nguyện bán nhà cho Công ty này được thay đổi chỗ ở từ khu nhà cấp 4 cũ nát, lối đi nhỏ hẹp sang những căn hộ tái định cư mới tinh tại cao ốc số 2 K70 đường Bưởi, có cả bể bơi, trung tâm thương mại... nên rất phấn khởi, ủng hộ việc xây dựng khách sạn tại đây. Hiện Công ty đã mua được phần lớn số nhà dân này và tiếp tục tiến hành mua trong thời gian tới, không có gì trở ngại.

Tuy nhiên, Sở QH-KT cho biết: Theo Quy hoạch chi tiết trục đường Kim Mã - Hùng Vương (đoạn từ phố Hùng Vương đến ĐSQ Thuỵ Điển) tỉ lệ 1/500 đã được UBND TP.HN phê duyệt năm 1998, khu đất HTX Dân Chủ (kể trên) được xác định chức năng là đất ở và cách đây gần 3 năm được HTX này đề xuất xây nhà ở cho thuê kết hợp văn phòng, vì lọt trong khu dân cư mật độ cao, chỉ có 1 lối vào duy nhất nên khi ấy Sở đã khống chế công trình chỉ cao 5 - 7 tầng; mật độ xây dựng 40%; hệ số sử dụng đất 2,5 lần.

Nay, Công ty TNHH Hòa Bình mua thêm cả phần đất nhà dân cũ ở mặt đường Kim Mã để hợp khối thành diện tích rộng, mở đường rộng để xây khách sạn 5 sao - Sở QH-KT cho rằng "có thể chấp thuận việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh cục bộ các chỉ tiêu qui hoạch", song lưu ý việc chuyển đổi mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất này cần tuân thủ luật pháp, các qui định của Chính phủ và Thành phố.

Căn cứ Quy chuẩn xây dựng, Tiêu chuẩn thiết kế, diện tích, hình dạng khu đất, chiều rộng mặt cắt đường và cả tương quan với các công trình đã xây trong khu vực - Sở tham mưu cho UBND TP có thể cho phép khách sạn này cao từ 15-17 tầng, mật độ xây dựng toàn khu là 35%, hệ số sử dụng đất 5 lần, khoảng lùi đến ranh giới tiếp giáp các khu dân cư lân cận là 6m.

Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội: Chấp thuận!

Qua khảo sát, so sánh với các tòa nhà cao tầng trong khu vực, để phát huy hiệu quả sử dụng đất, sau khi nhận được ý kiến (kể trên) của Sở QH-KT, Công ty TNHH Hòa Bình đã tiếp tục gửi công văn đến Bộ XD, đề nghị cho phép công trình có chiều cao 25 tầng, vì cách địa điểm 31 Kim Mã không xa, cùng chịu sự chi phối của qui hoạch đã duyệt, có rất nhiều tòa nhà đã được điều chỉnh lên cao tới 19, 22, thậm chí 65 tầng!

Ngày 28/6/2007, Bộ XD đã tổ chức cuộc họp do Thứ trưởng Trần Ngọc Chính chủ trì, với sự tham dự của các lãnh đạo, chuyên gia của Vụ Kiến trúc-Qui hoạch, Vụ Xây lắp, Vụ Hạ tầng, Viện Qui hoạch đô thị-nông thôn và Sở QH-KT Hà Nội. Sau khi cùng phân tích tính hợp lý và khả thi của dự án, tất cả lãnh đạo, cán bộ, chuyên gia thuộc các Vụ, Viện, Sở này đều nhận định "công trình khách sạn 5 sao dự kiến xây dựng tại 31 Kim Mã không những có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn góp phần tăng vẻ đẹp kiến trúc Thủ đô".



Những khu nhà cũ kỹ đã và sẽ được giải phóng với sự tình nguyện, thỏa thuận
đảm bảo quyền lợi của những cư dân để xây vào đó một khách sạn 5 sao.


Theo đó, ngày 13/7/2007, Thứ trưởng Bộ XD Trần Ngọc Chính đã ký công văn 1499/BXD-KTQH nêu rõ: "Bộ XD thống nhất và khuyến khích việc xây dựng công trình hiện đại thay thế những khu nhà tạm, thấp tầng dọc theo tuyến phố này.

Trường hợp Công ty kiến nghị xây dựng khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã (bao gồm toàn bộ khu đất được Công ty giải phóng mặt bằng với diện tích 4.499m2, chiều rộng mặt đường Kim Mã 72m) với một số chỉ tiêu chính về kiến trúc qui hoạch như: mật độ xây dựng khoảng 40%, hệ số sử dụng đất khoảng 10 lần, tầng cao khoảng 25 tầng - Bộ XD nhận thấy có thể chấp nhận được".

Tuy nhiên, Bộ XD cũng lưu ý chủ đầu tư cần làm việc với Sở QH-KT để được hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Căn cứ hướng dẫn này, ngày 9/8/2007, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HN Phí Thái Bình đã chủ trì cuộc họp lắng nghe ý kiến từ các Sở và cũng kết luận trong Thông báo 258/TB-UBND một ngày sau đó: UBND TP chấp thuận một số chỉ tiêu kiến trúc qui hoạch công trình (như Bộ Xây dựng đã chấp nhận); đồng thời cho biết dự án này phù hợp chủ trương của Thành ủy về tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngoài nước đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao nhằm phát triển ngành du lịch Thủ đô từ nay đến 2020.

Phó Chủ tịch Bình đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở hướng dẫn chủ đầu tư lập, hoàn thiện hồ sơ thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thỏa thuận kiến trúc, cấp phép xây dựng.

Được sự chấp thuận này, hàng trăm cán bộ chuyên môn, kỹ thuật Công ty TNHH Hòa Bình ngay sau đó đã bắt tay vào triển khai các thủ tục đồng thời với thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng các hộ dân (hoàn toàn tự nguyện) trong phạm vi dự án và thi tuyển kiến trúc.

Các phần việc đang "xuôi chèo mát mái", hợp đồng tư vấn kiến trúc đã được ký với nhà thầu Workshop (Singapore) trị giá 700.000 USD... thì bỗng dưng ngày 29/1/2008 Chánh Thanh tra Bộ XD Phạm Gia Yên có công văn 57/BXD-TTr gửi thẳng đến UBND TP.HN(?!).

Thanh tra Bộ Xây dựng: Không có cơ sở pháp luật?

Với công văn gửi thẳng UBND TP mà không thông qua Bộ trưởng Bộ XD - Thanh tra Bộ XD cho rằng công văn của Bộ Xây dựng (do Thứ trưởng Trần Ngọc Chính ký) là không có cơ sở pháp lý, Thông báo của UBND TP Hà Nội (do Phó Chủ tịch Phí Thái Bình ký) là không có cơ sở pháp luật, đồng thời vi phạm điều a khoản 2 Mục II Thông tư 04/2007/TTLT-BXD-BCA!?

Chưa hết, Chánh Thanh tra Phạm Gia Yên đề nghị thu hồi một phần hoặc toàn bộ nội dung của văn bản ban hành liên quan đến việc đề xuất về kiến trúc qui hoạch đối với khách sạn 5 sao tại 31 Kim Mã!!!



Mô hình khu nhà tái định cư K70 đường Bưởi - nơi sẽ đón các hộ dân
tự nguyện bán nhà để hợp khối đất, xây dựng khách sạn 5 sao cho Thủ đô.


Tá hỏa, gần 1.000 cán bộ, nhân viên, thương bệnh binh Công ty TNHH Hòa Bình đã phải khẩn cấp gửi đơn kêu cứu tới các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, mong được làm rõ trắng đen.

Họ đề đạt, nếu quả thực các cơ quan chức năng, có thẩm quyền của Bộ chuyên ngành và TP (kể trên) không có gì sai - nghĩa là Thanh tra Bộ XD đã "cố tình đưa những thông tin sai lệch, không đúng qui định pháp luật nhằm ngăn cản sự phát triển của Công ty, cản trở dự án, kìm hãm sự phát triển chung của Thủ đô, đi ngược lại chủ trương của Thành ủy và UBND TP.HN" vì một ẩn ý gì đó mà họ cũng chưa hiểu nổi!

May cho họ, ngày 12/3 vừa qua, Bộ XD đã kịp thời gửi công văn tới Chủ tịch UBND TP.HN, một lần nữa khẳng định "để phù hợp với việc phát triển đô thị hiện đại, qui hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tại khu vực này đã được lập và phê duyệt từ năm 1998 hiện không còn phù hợp, vì vậy so với yêu cầu hiện nay thì một số chỉ tiêu đề nghị của Công ty TNHH Hòa Bình là có thể chấp nhận được... Đối với TP Hà Nội, không chỉ khu vực Kim Mã cần điều chỉnh qui hoạch mà nhiều khu vực khác cũng cần phải điều chỉnh qui hoạch xây dựng. Việc điều chỉnh qui hoạch là cần thiết và pháp luật cho phép".

Tại công văn này, Bộ XD cũng cho biết văn bản số 57 của Thanh tra Bộ XD nêu "văn bản 1499/BXD-KTQH ngày 13/7/2007 của Bộ XD không có cơ sở pháp luật" là chưa đúng. Bộ đã chỉ đạo kiểm điểm Thanh tra Bộ XD, yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm việc này.

Để thu hút vốn đầu tư, xây dựng thành phố hiện đại, bền vững, Bộ XD cho rằng không chỉ đối với khu vực 31 Kim Mã mà nhiều nơi khác khi có yêu cầu cần điều chỉnh qui hoạch - Thành phố phải chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành điều chỉnh và phê duyệt qui hoạch điều chỉnh theo đúng pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư.

Theo VietNamNet