Top

Tăng cơ hội thu hút đầu tư vào Bến Tre

Cập nhật 05/02/2009 13:45

Sau khi cầu Rạch Miễu đi vào hoạt động, cơ hội thu hút đầu tư mới của tỉnh Bến Tre tăng lên đáng kể.

Tại buổi lễ khánh thành cầu Rạch Miễu nối liền đôi bờ sông Tiền vào tháng 1/2009, các vị lãnh đạo Trung ương, địa phương và chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định rằng, kể từ nay, cơ hội thu hút các dự án đầu tư mới của tỉnh Bến Tre sẽ tăng lên đáng kể.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bến Tre, trong tháng 1/2009 các KCN của tỉnh đã thu hút thêm được 3 dự án mới. Đó là các dự án nhà máy chế biến các sản phẩm từ dừa do Công ty TNHH RDC làm chủ đầu tư (vốn đầu tư 43 tỷ đồng); nhà máy chế biến thủy, hải sản xuất khẩu do Công ty TNHH chế biến thực phẩm Lê Anh làm chủ đầu tư (vốn đầu tư 45 tỷ đồng) và nhà máy chế biến dược phẩm do Công ty cổ phần Dược phẩm Khang Minh đầu tư (với tổng vốn 31 tỷ đồng).

Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn đón tiếp hàng chục lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, qua đó đã ký kết biên bản ghi nhớ cho 2 dự án đầu tư khác.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, trong tháng 1/2009, đã có 10 đoàn doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có một số dự án được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, một nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi xuất khẩu tại Thị xã Bến Tre, một DN Pháp có ý định thành lập công ty sản xuất - kinh doanh than gáo dừa hoạt tính, trong khi một nhà đầu tư Trung Quốc mong muốn đầu tư vào sản xuất các sản phẩm từ chỉ xơ dừa. Nhóm các nhà đầu tư của TP.HCM lại tìm hiểu cơ hội để đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy hải sản, khu dân cư, bệnh viện...

Trước đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã kết hợp với Ban Quản lý các KCN tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre, thu hút sự tham dự của 83 DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó, tỉnh Bến Tre đã thu hút được 4 dự án, với tổng vốn đăng ký là 382,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre nhận định, cầu Rạch Miễu đã giúp DN trong tỉnh thực hiện được ước mơ là đưa xe container đến tận nhà xưởng. Tuy nhiên, theo ông Sơn, nhìn toàn cục, không phải chỉ có cây cầu là đủ và để tăng sức hấp dẫn với nhà đầu tư, tỉnh đang tập trung vào nhiều công việc chuẩn bị khác.

Trước hết là đất sạch, công tác quy hoạch KCN cần được chuẩn bị kỹ, tiếp đó là lực lượng lao động có tay nghề, các dịch vụ và tiện ích hạ tầng khác như điện, đường, dịch vụ logistics và nước sạch cũng phải đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư và cuối cùng là nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và chế biến cũng phải được quan tâm phát triển đồng bộ.

Để chuẩn bị đất sạch cho nhà đầu tư, tỉnh Bến Tre đang mời gọi đầu tư vào kinh doanh hạ tầng KCN Giao Hòa A (có diện tích 270 ha) và KCN An Hiệp giai đoạn 2 (120 ha) tại huyện Châu Thành với vốn đầu tư cho cả hai KCN này khoảng 90 triệu USD. Tỉnh Bến Tre hiện có vùng nguyên liệu dừa 46.000 ha, 4.000 ha cây ca cao trồng xen trong vườn dừa.

Bến Tre còn có bãi nghêu lớn nhất nước, với diện tích 15.000 ha, tập trung tại khu vực ven biển thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú, có khả năng khai thác tới 30.000 tấn/năm, nghề đánh bắt trên biển, nuôi trồng thủy sản có tiềm năng phát triển mạnh.

Về phát triển nguồn nhân lực, tỉnh Bến Tre hiện có 69 cơ sở đào tạo nghề, với tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 36%. Ngoài ra, một số lượng lớn lao động của tỉnh có trình độ cao đang làm việc ở các địa phương khác sẵn sàng trở về phục vụ quê hương nếu có chính sách thu hút tốt.

“Cầu Rạch Miễu nối liền Quốc lộ 60 đến các tỉnh phía đông như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu... sẽ là điều kiện thuận lợi để Bến Tre giao thương, hội nhập với toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Xét về vị trí địa lý, tiềm năng sẵn có, Bến Tre đã hội đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là môi trường đầu tư và có dự án tốt để nhà đầu tư lựa chọn”, ông Sơn nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư