Top

Tái định cư theo phương thức “nhà đổi nhà”

Cập nhật 19/12/2008 08:23

Liên quan đến việc di dời các hộ dân khỏi nhà nguy hiểm I2, I3 Thành Công, UBND quận Đống Đa vừa có công văn gửi Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch và Điện lực Đống Đa đề nghị thực hiện cắt điện, nước tại nhà I2, I3 từ ngày 19-12.

Quận Đống Đa khẳng định nhà nguy hiểm

Trả lời kiến nghị của Tổ trưởng tổ dân phố số 50 phường Láng Hạ và 22 hộ dân tại 3 nhà chung cư I1, I2, I3 Thành Công (các hộ khẳng định khu nhà trên chưa phải nhà nguy hiểm), UBND quận Đống Đa cho biết, các ngày 10 và 11-11, UBND quận Đống Đa đã tổ chức Đoàn khảo sát liên ngành gồm Sở Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ và phát triển xây dựng (Sở Xây dựng), Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)... kiểm tra chất lượng công trình nhà I1, I2, I3 Thành Công. Qua giám sát, Đoàn có kết luận 3 nhà chung cư này xuất hiện khả năng suy giảm chịu lực, nhà lún nứt, tường ngoài bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nhà I2, I3 nằm trong tình trạng nguy hiểm, phải di dời người và tài sản để bảo đảm an toàn.

Đồng thời với việc báo cáo UBND thành phố, UBND quận Đống Đa đã yêu cầu Tổng Công ty Sông Hồng, chủ đầu tư dự án nhà I1, I2, I3 Thành Công, liên hệ với cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng công trình. Công ty CP Tư vấn công nghệ thiết bị kiểm định xây dựng (Conico), trong báo cáo kết quả kiểm tra đã khẳng định: nhà I2, I3 Thành Công xuống cấp nghiêm trọng, mức độ nguy hiểm cấp độ D, khả năng chịu lực kết cấu không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện nguy hiểm tổng thể. Kết luận này cũng được Sở Xây dựng Hà Nội thống nhất bằng văn bản. Hiện tại, nhà I1 cũng đang được cơ quan kiểm định đánh giá chất lượng và sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất.

Cam kết cấp "sổ đỏ" khi tái định cư

Ngoài việc di dời khỏi 2 nhà nguy hiểm I2, I3, quận Đống Đa cũng tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) các hộ dân thuộc nhà I1 để thực hiện dự án cải tạo xây dựng 3 nhà này. Theo báo cáo mới nhất của BQL dự án Thái Hà, hiện đã có 59/105 hộ của 3 nhà I1, I2, I3 Thành Công nhận tiền hỗ trợ tạm cư và di chuyển; 11 hộ đồng ý tự lo nơi tạm cư và đang tìm nhà; 8 hộ đã có nơi ở khác.

Cùng với việc di dời khỏi nhà nguy hiểm, UBND quận Đống Đa đang khẩn trương lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, trong đó đã có 33 phương án được phê duyệt, 46 phương án được công khai, 98 hộ đã được đo vẽ hiện trạng. Đại diện chủ đầu tư cho biết, các hộ dân sẽ tái định cư tại dự án xây dựng lại nhà I1, I2, I3 Thành Công theo phương thức "nhà đổi nhà". Các hộ ở tầng 2, 3, 4 sẽ tái định cư tại các tầng 2, 3, 4, với diện tích nhà mới bằng 1,4 lần diện tích nhà hợp pháp cũ. Các hộ tầng 1 sẽ tái định cư ở tầng 5, với diện tích bằng 2,1 lần diện tích hợp pháp cũ và được bố trí 1 ki-ốt tại tầng 1 để kinh doanh.

Vấn đề được nhiều hộ quan tâm nhất là đề nghị cấp "sổ đỏ" trước khi GPMB, các cơ quan chức năng đã thống nhất thực hiện sau khi tái định cư để phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để các hộ dân yên tâm, chính quyền quận sẽ ký cam kết với từng hộ, giá bán nhà theo NĐ 61/CP được tính tại thời điểm di dời, các hộ sẽ trả và được cấp sổ đỏ sau khi nhận nhà tái định cư.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới