Top

Tái cấu trúc để phục hồi

Cập nhật 29/10/2013 14:36

Tuần vừa qua thị trường “nóng” lên với ý kiến của đại diện cơ quan nhà nước về việc sửa đổi Luật đất đai và Luật nhà ở. Bên cạnh đó có rất nhiều ý kiến nhận định xoay quanh việc phục hồi thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Tháo gỡ khó khăn

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng Thị trường bất động sản hiện nay đang có sự lệch pha về cung – cầu, một trong những vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là khắc phục được sự lệch pha này, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa một cách hợp lý, sao cho các sản phẩm BĐS chủ yếu phải phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người mua. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng xác định quan điểm nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS phải gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 mà trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người nghèo để người nghèo có nhà ở.

Hình minh họa

Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 02/NQ-CP, nhà nước đã hỗ trợ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng nhằm vào đối tượng người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo có nhà ở. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã có các văn bản chấp thuận cho 6 doanh nghiệp vay  vốn với tổng số vốn vay dự kiến là 860,5 tỷ đồng, đã giải ngân cho 2 doanh nghiệp với số tiền là 54,798 tỷ đồng. Đối với hộ gia đình, cá nhân: Đã cam kết cho vay 619 khách hàng cá nhân với số tiền là 203,049 tỷ đồng; trong đó, đã giải ngân cho 590 khách hàng với dư nợ 142,47 tỷ đồng.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của nhà nước, doanh nghiệp bất động sản cũng đã chủ động trong các chiến lược kinh doanh. Các dự án của doanh nghiệp đã chuyển mạnh sang phát triển nhà ở xã hội; chia nhỏ căn hộ, sử dụng vật liệu hoàn thiện trong nước để giảm giá thành; bán hạ giá để cắt lỗ; hỗ trợ cho người mua nhà bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay ngân hàng, khuyến mại. Thị trường BĐS đã hướng tới bộ phận đa số người mua, cung cấp các hàng hóa phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của thị trường.

Thị trường sẽ phục hồi

Trong giai đoạn mà các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, tiết kiệm... không còn là ưu tiên số một của giới đầu tư và dân chúng thì cũng là lúc cơ hội mở ra cho bất động sản. Giới kinh doanh bất động sản ở mọi phân khúc cũng tự tin hơn với việc hàng loạt dự án bung hàng đón sóng cuối năm ở tất cả các phân khúc. Theo các chuyên gia bất động sản, đây là thời điểm các khách hàng nên chọn mua phân khúc cao cấp vì dự án có vị trí đẹp, giá lại khá rẻ.

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc cao cấp, ông Richard Leech – Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm nên chọn phân khúc nhà cao cấp để mua, vì số lượng căn hộ loại này trên thị trường không nhiều lại chủ yếu ở các vị trí trung tâm thành phố. Trong khi đó, mức giá của căn hộ này đã giảm nhiều so với trước đây. Hiện tại, nhiều căn hộ giá đã giảm một nửa so với trước đây.

Các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh những chính sách hỗ trợ thị trường BĐS cần đặt song song với nhiệm vụ tái cấu trúc thị trường, cần phải có sự thanh lọc tự nhiên các DN có năng lực quản lý và tài chính yếu kém để thị trường BĐS phát triển lành mạnh hơn, quan tâm hướng đến lợi ích khách hàng. Nhìn nhận ở góc độ quản lý thị trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, với việc giới đầu cơ, môi giới và chủ đầu tư nhỏ tháo lui đã giúp cho thị trường BĐS có cơ hội minh bạch về giá và chất lượng hơn.
Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cùng với quá trình tái cấu trúc chung của toàn bộ nền kinh tế thì chắc chắn thị trường BĐS Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của các quỹ đầu tư trên thế giới trong thời gian tới.

Cúc Anh