Top

Sự phục hồi thị trường BĐS khẳng định tính đúng đắn của những chính sách Chính phủ đề ra

Cập nhật 11/02/2015 09:38

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với các lãnh đạo, cán bộ lão thành của Bộ Xây dựng tại buổi gặp mặt thường niên diễn ra sáng 10/2, tại Trụ sở Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả các lãnh đạo, cán bộ đã từng công tác tại Bộ Xây dựng và những doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng đánh giá cao những đóng góp trong thời gian công tác cũng như sự cộng tác của các cán bộ sau khi đã nghỉ hưu và mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm hơn nữa của các cán bộ hưu trí đối với sự phát triển bền vững chung của ngành xây dựng.

Tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngành kinh tế khác

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2014 là một năm không hoàn toàn thuận lợi, nhưng với sự nỗ lực chung của toàn ngành, ngành xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng và là năm đánh dấu sự phục hồi của ngành xây dựng.

Hiện ngành xây dựng có khoảng 76.000 doanh nghiệp, thuộc nhiều thành phần kinh tế, chưa kể các cơ quan quản lý nhà nước và sự nghiệp tham gia hoạt động đầu tư xây dựng và các lĩnh vực dịch vụ khác, đạt giá trị sản xuất trên 860.000 tỷ đồng, tăng trưởng trên 10%, lượng giao dịch tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ, tồn kho BĐS giảm.

Sự hồi phục của thị trường BĐS trong năm 2014 đã đóng góp quan trọng vào sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực liên quan như vật liệu xây dựng, nội thất, giải quyết các vấn đề xã hội. Đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực tài chính, tiền tệ và cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS và những ngành, nghề có liên quan, góp phần thúc đẩy phục hồi tăng trưởng nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng, sự phục hồi này cũng đồng thời khẳng định tính đúng đắn của các chính sách, quan điểm và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS mà Chính phủ đưa ra trong thời gian qua. Hay nói cách khác, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, để kết nối cung cầu, khắc phục tình trạng dư thừa BĐS ở những phân khúc cao cấp, thiếu BĐS ở phân khúc trung bình mà đại đa số người dân có nhu cầu, để mọi người dân đều có đủ điều kiện mua nhà, là một chính sách đúng đắn và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Hoàn thiện thể chế

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu sự hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư xây dựng phát triển nhà ở và thị trường BĐS.

“Có thể nói Quốc hội thông qua 3 luật quan trọng liên quan đến vị thế của ngành xây dựng, làm đổi mới sâu sắc tất cả quan điểm về đổi mới, về phát triển cũng như những quy định, nguyên tắc cho việc tổ chức thực hiện của toàn ngành xây dựng”, Bộ trưởng nói.

Những quan điểm mới đưa vào luật lần này đã tạo ra hành lang pháp lý vững hơn cho ngành xây dựng, nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đồng thời là công cụ khẳng định vai trò của Nhà nước trong quản lý phát triển, trong điều tiết phân phối, để thực hiện mục tiêu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động trong ngành xây dựng để chống lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư và giải quyết các vấn đề xã hội khác như quan tâm đến người dân chưa đủ khả năng mua nhà theo cơ chế thị trường.

Năm 2014 cũng là năm đánh dấu sự trưởng thành của doanh nghiệp ngành xây dựng nói chung, đặc biệt là những doanh nghiệp nhà nước. Sau một thời gian đầu tư phát triển theo chiều rộng, đến nay các doanh nghiệp đã đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp hơn, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Đạt được điều này là sự nỗ lực chung của toàn thể người lao động ngành xây dựng dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc, giúp đỡ và truyền đạt kinh nghiệm của những cán bộ lão thành đi trước.

Điều này thể hiện truyền thống của ngành xây dựng trong hơn nửa thế kỷ qua là đoàn kết, trí tuệ và cùng phát triển nhằm kết tinh được sức mạnh to lớn cho toàn ngành, là cơ sở nền tảng quyết định sự thành công của toàn ngành trong những năm tiếp theo.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng