Top

Sôi động ngay từ đầu năm

Cập nhật 18/02/2008 14:00

Ngay trong những ngày đầu năm, Công ty TNHH Kinh doanh nhà Phương Nam đã gây “sốc” cho thị trường bằng việc giới thiệu Dự án Khu phức hợp căn hộ Southern Palace (tọa lạc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh) với mức giá thấp nhất là 7.000 USD/m2 (khoảng 112 triệu đồng/m2).

Căn hộ “triệu đô” không còn là của hiếm!

Ngay trong những ngày đầu năm, Công ty TNHH Kinh doanh nhà Phương Nam đã gây “sốc” cho thị trường bằng việc giới thiệu Dự án Khu phức hợp căn hộ Southern Palace (tọa lạc trên đại lộ Nguyễn Văn Linh) với mức giá thấp nhất là 7.000 USD/m2 (khoảng 112 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, lượng căn hộ có giá “triệu đô” được tung ra thị trường trong năm 2008 sẽ không còn là của hiếm.

Không kém các dự án mới, một loạt dự án chọn thời điểm tung hàng trong năm 2008 đều có kế hoạch điều chỉnh giá theo hướng tăng lên. Cụ thể, Dự án cao ốc Riverside, giá trước đây dự kiến 1.400 USD/m2, nay có thể điều chỉnh lên khoảng 1.600 USD/m2. Dự án Sunrise dự kiến điều chỉnh giá từ 1.900 USD/m2 lên 2.800 USD/m2. Dự án Phú Long Apartment có mức giá dự kiến mới nhất là 1.600 USD/m2 (trước đây khoảng 1.300 USD/m2)...

Giá đất tiếp tục leo thang

Song hành cùng giá căn hộ, giá đất cũng tăng khá mạnh ngay trong những phiên giao dịch đầu năm tại các sàn giao dịch của cả ACB lẫn Sacomreal.

Thông tin về các “sản phẩm” đất thuộc các quận 7, 2, 9, đặc biệt là các vị trí tiệm cận một loạt công trình hạ tầng dự định triển khai trong năm 2008 như Cầu Sài Gòn 2, Thủ Thiêm, Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài... được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Cụ thể, khu vực gần cầu Rạch Chiếc, nếu như trước Tết có giá 15 - 17 triệu đồng/m2 thì nay đã lên trên 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đó chỉ là giá giao dịch cho khách hàng mua lô lớn, còn lô nhỏ thì giá đã tăng 30 - 40%.

Tương tự, giá đất tại một loạt khu vực giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương cũng tăng mạnh: đất nông nghiệp tại Đồng Nai tăng từ 2,5 triệu đồng/m2 lên 3 triệu đồng/m2, giá nhà đất tại Dự án Mỹ Phước (Bình Dương) tăng từ 1,5 tỷ đồng/căn lên 1,7 tỷ đồng/căn...

Tuy giá tăng, nhưng số lượng giao dịch thành công lại chưa nhiều. Lý do được nhiều nhà đầu tư cho là nguồn cung chưa nhiều, trong khi giá tăng phần lớn do đầu cơ, làm giá.

Giá thuê bất động sản có thể tăng 15 - 20%

Đó là nhận định của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và Tiếp thị bất động sản CBRE Việt Nam. Theo dự báo của CBRE, giá thuê bất động sản sẽ tăng lên 100 USD/m2 trong vòng 2 - 3 năm tới.

Trong đó, giá thuê 60 USD/m2 đối với cao ốc văn phòng hạng A sẽ bị phá vỡ ngay trong quý I/2008. Riêng với thị trường căn hộ, theo tính toán của CBRE, trong năm 2008, giá căn hộ cao cấp tại TP.HCM sẽ vượt mức cao nhất hiện nay là 4.500 - 5.500 USD/m2.

Ngay khi có thông tin dự báo của CBRE, nhiều chuyên gia tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài tại TP.HCM đã cảnh báo rằng, tốc độ tăng giá văn phòng cho thuê đang làm giảm sức cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Làm gì để kiểm soát thị trường bất động sản?

Theo ông Võ Đình Quốc, Phó giám đốc Công ty Địa ốc ACBR, trên thị trường bất động sản đang xảy ra cơn sốt. Chênh lệch cung - cầu liên tục trong nhiều năm chưa được cân bằng, trong khi một loạt động thái tạm xem là kích cầu cho thị trường bất động sản, như chính sách về nhập cư, việc cho phép Việt kiều và người nước ngoài mua nhà, đang càng làm thị trường thêm nóng.

TS. Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế TP.HCM cho biết, về bản chất, thị trường địa ốc thường phát triển theo mô hình bậc thang. Có những giai đoạn, thị trường nằm im với rất ít giao dịch trong một thời gian dài, nhưng khi tăng lại tăng vọt lên như trong thời gian qua.

Nhu cầu hiện rất lớn và có nhiều yếu tố khách quan đẩy thị trường lên (tăng trưởng kinh tế, nguồn tiền lưu thông dồi dào), song một điều chắc chắn là, thị trường trong thời gian qua vận hành theo “cơ chế đầu cơ”, hơn là theo quy luật cung - cầu.

Do vậy, theo TS. Trần Du Lịch, để lành mạnh hóa và phát triển thị trường bất động sản, cần một “gói giải pháp” đồng bộ theo hướng khai thông được cả sức cung và điều chỉnh sức cầu với nhiều giải pháp căn cơ, như hoàn chỉnh quy hoạch, giao đất, giao dự án, thủ tục đầu tư, kiểm soát dòng tín dụng, quản lý thị trường chứng khoán, công khai minh bạch thông tin, chống tham nhũng...

Theo Đầu Tư Chứng Khoán