Top

"Sổ đỏ" căn hộ chung cư: Cam kết một đằng, làm một nẻo

Cập nhật 07/08/2012 14:10


Cũng như nhiều khu chung cư khác, nhiều căn hộ của The Manor chưa được cấp "sổ đỏ".
Chung cư 101 Láng Hạ (quận Đống Đa) được bàn giao cho các chủ căn hộ sử dụng từ năm 2007 nhưng tới nay, hơn 180 hộ dân ở dự án này cũng trong tình trạng chờ "sổ đỏ".

Song hành với nỗi bức xúc về phí dịch vụ, chất lượng dịch vụ, quyền sở hữu tầng hầm để xe… người dân nhiều khu chung cư còn bức xúc vì bị "treo" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, dù hợp đồng mua bán giữa họ với các chủ đầu tư đều cam kết chủ đầu tư chịu trách nhiệm lo "sổ đỏ" với thời hạn nhất định sau khi bàn giao nhà.

Kiểm tra mới đây của Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng tại 19 dự án ở Hà Nội và TPHCM cho thấy tiến độ cấp "sổ đỏ" nhà chung cư nói chung quá chậm, với 81% số người mua nhà đang bị nợ "sổ đỏ" và đây cũng là tình trạng của hàng chục nghìn hộ dân ở các chung cư trên cả nước.

Ông Đào Duy Khánh, Trưởng ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam cho biết, cư dân Keangnam chính thức nhận bàn giao nhà từ tháng 4/2011 và đến nay đã có 834 căn hộ đi vào sử dụng. Sau khi bàn giao, trong tháng 10/2011, chủ đầu tư chung cư này đã tiến hành làm thủ tục để cấp "sổ đỏ" đợt 1 cho người dân với 50 hộ và đến nay, tất cả các chủ căn hộ còn lại đều đã hoàn thành thủ tục hồ sơ giấy tờ, gửi cơ quan chức năng. Tuy chưa có giấy chứng nhận "chủ quyền" trong tay, vẫn phải chờ, nhưng xem ra so với các chung cư khác, chủ đầu tư Keangnam vẫn còn sốt sắng hơn trong việc làm "sổ đỏ" cho dân. Đáng quan tâm là có 1 hộ không thông qua chủ đầu tư mà tự mình lo thủ tục thì đã có "sổ đỏ" trong tay!

Mua căn hộ tại khu chung cư cao cấp Golden Westlake đã 3 năm nhưng hàng trăm cư dân ở đây hiện vẫn sống trong tình cảnh bị "treo" "sổ đỏ", dù hợp đồng giữa họ và chủ đầu tư ghi rõ, sau 3 tháng vào ở, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cư dân. Tương tự là khu chung cư cao cấp The Manor, nhiều người dân cùng với các đợt "biểu tình" về phí dịch vụ lại kèm nỗi bức xúc, 5 năm nay chưa thấy "tăm hơi" của giấy chủ quyền ở đâu…

Chung cư 101 Láng Hạ (quận Đống Đa) được bàn giao cho các chủ căn hộ sử dụng từ năm 2007 nhưng tới nay, hơn 180 hộ dân ở dự án này cũng trong tình trạng chờ "sổ đỏ". Tương tự là chung cư ngõ 376 đường Bưởi (quận Ba Đình) cũng bị "treo" "sổ đỏ" do chủ đầu tư dự án vi phạm quy hoạch và giấy phép xây dựng, xây vượt 3 tầng (từ 21 xây thành 24 tầng). Tại khu đô thị Nam Thăng Long (quận Tây Hồ) cũng còn hàng nghìn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do chưa xác định được thời hạn sử dụng đất của các hộ dân.

Khu đô thị Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai) được xây dựng hàng chục năm nay. Nhận bàn giao nhà rồi đến ở, các chủ căn hộ cũng chán "kêu" khi lời hứa bàn giao nhà xong sẽ làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ mãi không thấy thành hiện thực. Đến tận đầu tháng 6 vừa qua, người dân ở đây mới được chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội "mời" chuẩn bị các loại giấy tờ có liên quan để làm "sổ đỏ".

Nhiều người, chỉ cần giải quyết xong nhu cầu có nơi ở, nên sau nhiều lần hỏi han đều được hẹn "chờ" cũng không quá bức xúc với suy nghĩ "nhà mình mua rồi, giấy tờ, hóa đơn chứng từ đây, ai "lật lọng" được mà ngại", nhưng không ít người muốn vay tiền trả nợ, làm ăn, hoặc chuyển nhượng, tặng cho người khác… thì đành “bó tay” vì chưa có "sổ đỏ". Thành thử, tiền đã trao, nhưng cháo múc "chưa đủ" khiến họ có nhà hợp pháp nhưng không thể thế chấp, mua bán, tặng cho "đàng hoàng" có công chứng mà phải dùng giấy viết tay… "Ấm ức" hơn cả là những người ở tỉnh ngoài về Hà Nội công tác, học tập.

Đinh ninh mua được nhà là có thể nhập khẩu để trở thành "công dân Thủ đô" nhưng mong mỏi của họ bị kéo dài nhiều năm do không có "sổ đỏ", kéo theo các nỗi phiền toái, thiệt thòi khi con cái họ không thể "đương nhiên" được học các trường công lập vì không có hộ khẩu, hoặc bị loại khi xin việc vào các cơ quan hành chính của Hà Nội với điều kiện tuyển dụng phải có hộ khẩu Thủ đô…

Đã "mua đứt bán đoạn", tiền bị giục nộp bằng hết mà giấy tờ chủ quyền không thấy đâu khiến nhiều người cảm thấy bất an, băn khoăn về tính hợp pháp của dự án, nghi ngờ chủ đầu tư. Nhiều người cần "sổ đỏ" quá đã phải mất không ít tiền tự chạy vạy để làm, "bỏ qua" cam kết với chủ đầu tư là bên bán sẽ lo "sổ đỏ".

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán