Top

Hà Nội siết dự án sân golf

Cập nhật 07/08/2012 13:10

UBND thành phố yêu cầu tuyệt đối không biến đất sân golf thành biệt thự để bán hay chuyển nhượng đối với 3 sân đã đi vào hoạt động là Hà Nội; Vân Trì và Đồng Mô.

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện sân golf theo Quyết định số 1946. Theo đó, đối với các sân golf đã đi vào hoạt động là Hà Nội; Vân Trì; Đồng Mô, Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh, đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Thành phố nhấn mạnh, tuyệt đối không sử dụng đất đã xây dựng sân golf xây biệt thự để bán, chuyển nhượng, hoặc mục đích khác.

Hà Nội mạnh tay siết dự án sân golf. Ảnh: Hoàng Lan.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra đối với các Dự án sân golf hồ Văn Sơn, Dự án sân golf quốc tế Sóc Sơn, Sân golf và dịch vụ Long Biên; Khu du lịch đô thị sinh thái hồ Quan Sơn; Khu du lịch quốc tế Tản Viên - giai đoạn một. Thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc hướng dẫn chủ đầu tư, nhà đầu tư trong quá trình lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án phải được quy hoạch chi tiết xây dựng phù hợp với các quy định hiện hành.

Trong Chỉ thị số 11, Thủ tướng nêu rõ đất đã cấp cho sân golf không được dùng để xây nhà, biệt thự bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng vào mục đích khác. Chủ đầu tư dự án triển khai chậm và không hiệu quả sẽ bị thu giấy phép.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra thực hiện sân golf của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì có tới hàng chục sân golf xây sai quy định. Trong số diện tích đất quy hoạch làm sân golf, tỷ lệ các chủ đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại... chiếm đến hơn 50%. Thực tế, cả nước có 24 sân golf đang có người chơi, 3 dự án thực hiện xong việc xây dựng nhà ở, biệt thự để bán với diện tích 304 ha. 13 chủ đầu tư sân golf đã có quyết định thu hồi đất là sử dụng đất đúng mục đích, xây dựng đúng tiến độ.

Có tới 46 chủ đầu tư làm chậm tiến độ hoặc sai quy định như làm sân golf khi chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, chưa ký hợp đồng thuê đất; chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định. 9 dự án chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong số 90 dự án sân golf, chỉ có 21 dự án là kinh doanh sân golf. Còn lại 69 dự án kết hợp kinh doanh sân golf với bất động sản, du lịch.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress