Top

Sẽ đấu thầu đầu tư 6 “khu đất vàng”

Cập nhật 21/07/2009 08:05

Một góc khu Bình Quới, quận Bình Thạnh. Ảnh: Đức Trí

UBND TPHCM vừa trình lên HĐND TP danh mục các khu quy hoạch làm dự án đầu tư cần tuyển chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cho biết sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP mới quyết định thứ tự dự án quy hoạch ưu tiên cụ thể để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng triển khai, đưa ra đấu thầu theo đúng quy định.

Hấp dẫn... đất quận 1

Có 6 vị trí dự án cần lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu được trình đợt này. Theo UBND TPHCM, 6 vị trí quy hoạch dự án này được chọn dựa theo các tiêu chí như dự án có vị trí tại những khu đất thuộc trung tâm thành phố, đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc cung cấp chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch, và có ít nhất 2 nhà đầu tư trở lên quan tâm đăng ký tham gia đầu tư.

Điều này giải thích vì sao trong danh mục quy hoạch có đến 5 dự án nằm trên địa bàn quận 1 và dự án còn lại tuy ở Bình Thạnh nhưng nằm gọn trong khu du lịch trọng điểm lâu nay của thành phố: Khu Bình Quới - Thanh Đa. Hơn nữa, không kể dự án ở Bình Thạnh, tất cả vị trí quy hoạch dự án nằm trên quận 1 đều tọa lạc ở những vị trí đắc địa, những nơi mà giới làm ăn từ lâu ao ước.

Điển hình như vị trí quy hoạch dự án tại khu đất gần 10.000m² tại số 164 đường Đồng Khởi quận 1. Nơi đây được định hướng phát triển thành cụm thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, khu trưng bày triển lãm… Chiều cao xây dựng tối đa 90m trong khi tầng cao công trình tối đa là 22 tầng, không tính tầng hầm, tầng lửng và mái che cầu thang. Tính chất “đắc địa” của vị trí quy hoạch dự án này là ở chỗ nó nằm lọt thỏm trong cụm quần thể các công trình có một không hai tại TPHCM, như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, cao ốc Metropolitan…

Dự án quy hoạch tại khu đất Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Huỳnh Thúc Kháng quận 1 nằm trọn trong ô phố rộng hơn 4.400m², bao quanh hoặc liền kề với các dự án khác sẽ được triển khai như dự án Bệnh viện Sài Gòn, Quả cầu vàng, Kim Đô, Saigon Tourist.

Trong khi đó, dự án quy hoạch tại khu đất Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Tôn Thất Đạm - Tôn Thất Thiệp quận 1 được xác định là nơi phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng. Vị trí quy hoạch dự án tại khu tứ giác chợ Dân Sinh quận 1 sẽ bao gồm chợ Dân Sinh và dãy nhà phố hiện hữu giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Yersin, Ký Con và Nguyễn Công Trứ.

Dự án quy hoạch tại khu bán đảo Bình Quới - Thanh Đa quận Bình Thạnh, rộng khoảng 426ha, tính theo ranh mép bờ sông Sài Gòn và ranh hành chính với các phường 27, 28 mà không tính phần mặt nước sông Sài Gòn. Đây sẽ là một khu đô thị sinh thái hiện đại, bao gồm chức năng chính là dân cư hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị đồng bộ nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái cảnh quan thiên nhiên du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa, giải trí.

Nhiều “đại gia” ngấp nghé

Cả 6 vị trí quy hoạch dự án này đều đã thu hút một số lượng hùng hậu nhà đầu tư quan tâm muốn tham gia đấu thầu. Các nhà đầu tư này đến từ nhiều nguồn, cả trong lẫn ngoài nước, trong đó có cả những “đại gia” tiếng tăm trên thế giới hoặc có vốn đầu tư từ 1 tỷ USD trở lên. Đó là các công ty: Indochina Capital, HongKong Land, QueensLand, Vina Capital, Vạn Thịnh Phát, Mỹ phẩm Sài Gòn, Larkhall Holding, Kumho - Hàn Quốc, Tổng Công ty Bến Thành…

Hấp dẫn các nhà đầu tư nhất trong số này chính là dự án quy hoạch tại số 164 Đồng Khởi quận 1 khi có đến 66 nhà đầu tư đăng ký. Thứ nhì là vị trí quy hoạch dự án tại khu du lịch Bình Quới Thanh Đa với 17 nhà đầu tư quan tâm.

Thế nhưng không phải mọi chuyện đều đã suôn sẻ, bởi vì vẫn còn một số điểm lấn cấn cần được giải quyết trước khi bắt tay thực hiện dự án. Điển hình là trường hợp dự án quy hoạch tại số 164 Đồng Khởi quận 1.

Dự án này chính vì quá đắc địa cho nên yêu cầu là phải có hình thức kiến trúc hài hòa với khu vực xung quanh, đặc biệt với các công trình kiến trúc như Nhà thờ Đức Bà, cao ốc Metropolitan, Bưu điện Thành phố. Hơn nữa, vấn đề bảo tồn đặt ra hết sức nghiêm ngặt đối với vị trí quy hoạch này, đơn giản là vì nó nằm đúng ở vị trí xưa kia là bót Catinat nổi tiếng trong lịch sử.

Trong khi đó, dự án quy hoạch tại khu đất Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Huỳnh Thúc Kháng lại đối mặt với vấn đề khác: hiện nay ở đây có nhiều nhà ở, nhưng theo quy hoạch đầu tư mới sẽ không phục vụ để ở.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng