Top

Năm 2010 thị trường bất động sản TPHCM:

Sản phẩm giá thấp và trung bình sẽ lên ngôi

Cập nhật 23/01/2010 08:30

Phân khúc nhà ở cao cấp được dự đoán sẽ có bước phục hồi nhẹ ở mức độ cải thiện lượng giao dịch.

Thị trường bất động sản tại TPHCM trong năm 2010 đã có nhiều dấu hiệu phục hồi, nhất là các dạng nhà ở giá thấp và trung bình.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia địa ốc thì năm 2010 là năm mà các chủ đầu tư sẽ phải chú ý nhiều hơn đến thị hiếu, yêu cầu khắt khe của khách hàng; các dự án nhà ở chỉ có thể bán được khi hạ tầng đáp ứng đầy đủ các tiện ích cuộc sống. Các sản phẩm nhà ở, căn hộ cao cấp cũng được đánh giá là sẽ có giao dịch trong ngắn hạn và gặt hái thành công trong trung và dài hạn.

Bằng chứng rõ nhất cho thấy các dự án nhà giá thấp và trung bình đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân chính là việc hàng trăm người tham dự buổi bốc thăm, tranh mua 108 căn hộ Ehome Đông Sài Gòn do Nam Long ADC tung ra thị trường trong đợt mở bán đợt 2 vào ngày 26-12-2009. Theo nhiều nhà đầu tư thì mức giá từ 11,7 triệu đồng/m2 là mức giá có thể chấp nhận được đối với một dự án có vị trí tiếp giáp với nhiều công trình hạ tầng quan trọng như Đại lộ Đông Tây, Xa lộ Hà Nội... Mới đây, dự án chung cư Tanibuilding Sơn Kỳ, tọa lạc tại P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú do Tanimex làm chủ đầu tư cũng thu hút đông đảo sự chú ý của khách hàng vì mức giá được chủ đầu tư tiết lộ sẽ chỉ khoảng 700 - 800 triệu đồng/ căn là mức giá được đánh giá là tương đối mềm so với mặt bằng giá căn hộ hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Tiến Lộc - Giám đốc maketting của Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh dự đoán năm 2010 sẽ là một năm mà thị trường nhiều khả năng sẽ ghi nhận sự trở lại của một dòng vốn khá lớn chuyển qua từ thị trường vàng do thời hạn đóng cửa sàn giao dịch vàng đã ở rất gần (30-3-2010). Trái lại vẫn có nhiều ý kiến hoài nghi về dòng vốn này vì cho rằng mặc dù các sàn vàng đang tìm đủ mọi cách để “né” quyết định đóng cửa sàn vàng của Chính phủ nhằm giữ chân khách hàng nhưng cũng đã xuất hiện một số nhà đầu tư tìm cách rút chân ra khỏi thị trường vàng. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng, quyết định của Chính phủ sẽ không tác động nhiều lắm vì hầu hết các hợp đồng vàng tài khoản của các sàn vàng đối với NĐT đều được lập dưới dạng hợp đồng giao dịch vàng vật chất.

Đánh giá một quá trình từ năm 2007 đến nay, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM chia sẻ: “Năm 2007 xảy ra cơn sốt và tình trạng bong bóng nhà đất, sau đó do tác động bởi sự điều tiết của Chính phủ và lãi suất cơ bản lên cao tới 14%/năm nên năm 2008 thị trường BĐS đã bị ngưng trệ. Trong khoảng thời gian từ tháng 10-2008 đến đầu năm 2009 thì lãi suất cơ bản còn 7 - 8%/năm. Mức giảm lãi suất này đã có tác động tới thị trường BĐS và năm 2009 là một năm đã chứng kiến một thời kỳ mở đầu của sự hồi phục và xu thế này sẽ tiếp tục trong năm 2010. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thời gian từ 2007 đến nay thì sẽ thấy rất rõ đặc thù của thị trường BĐS. Đó là, các sản phẩm nào phù hợp với túi tiền của người có nhu cầu mua nhà để ở thật sự, có giá hợp lý từ 350 triệu đến dưới 1 tỷ đồng lúc nào cũng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng và luôn luôn ở trong tình trạng cung không đủ cầu.

Năm 2009 đã chứng minh việc chuyển hướng đầu tư của các doanh nghiệp BĐS là đúng và điều đó đã thực sự có lợi cho người tiêu dùng. Đối với phân khúc nhà ở cao cấp, thị trường cũng không phải quá trầm lắng mà sẽ có giao dịch trên thị trường nhưng chưa thể sôi động vì lực lượng mua đi bán lại - những NĐT mua sỉ, bán lẻ - đã gần như rút khỏi thị trường do chính sách thuế, chính sách tín dụng đã thắt chặt đối với bất động sản. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra chỉ tiêu khống chế tăng trưởng dư nợ tín dụng của năm 2010 chỉ ở mức 25%... Hạn chế cho vay các nhu cầu vốn thuộc lãnh vực bất động sản nên đã ảnh hưởng rất lớn đối với các nhà đầu tư mua đi bán lại. Thực tế thì trong năm 2009, các dự án nhà ở cao cấp vẫn được tiếp tục được khởi công, đầu tư. Trên thị trường vẫn có những chủ đầu tư với triết lý kinh doanh riêng, chọn lộ trình đầu tư trung hạn nên họ chỉ chọn thị phần cao cấp để đầu tư chứ không đầu tư vào thị phần khác và đã có những dự án cao cấp có giá “khủng” đến mức tới 15.000 USD/m2.

Ông Châu cho biết thêm: “Sự hồi phục của năm 2010 sẽ không phải theo kiểu tranh mua tạo nên tình trạng bong bóng nhà đất như hồi năm 2007. Năm 2010, thị trường BĐS TPHCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ đi vào thực chất vì đòi hỏi của khách hàng sẽ rất khắt khe. Hiện nay, thị trường đã hình thành một quy luật, chủ đầu tư bán dự án phải theo thị hiếu khách hàng chứ không phải có cái gì rao bán cũng bán được. Riêng đối với thị trường văn phòng cho thuê thì năm 2010 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn do nguồn cung đang tăng mạnh. Vừa qua, việc Bộ Xây dựng cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng đã khiến cho thị phần này có phần nhích lên, song cũng gây không ít khó khăn cho những người mới khởi nghiệp.


DiaOcOnline.vn - Theo Công An TP