Top

Rục rịch bán - mua

Cập nhật 03/09/2008 16:00

Theo thông tin từ giới kinh doanh, hiện những nhà đầu tư thứ cấp đang tập trung vào các khu như: An Khánh, Dương Nội, những căn hộ cao cấp ở Mỹ Đình… Còn khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực thụ thì đang tập trung vào các sản phẩm có giá vừa phải.

Cho đến thời điểm hiện tại, giới kinh doanh vẫn cho rằng, thời điểm này thích hợp nhất đối với các nhà đầu tư thứ cấp cũng như người dân có nhu cầu thực về nhà ở mua vào.

Với những người đã tích cóp đủ số tiền mua nhà thì thời điểm này là hợp lý. Bởi vì, giá nguyên vật liệu xây dựng đã tăng, chi phí đầu tư hạ tầng, xây nhà tăng theo. Do đó, giá các căn hộ hiện nay khó có thể giảm hơn nữa.

Ông Marc Townsend, giám đốc điều hành công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam đưa ra bốn lý do để mua nhà ở vào thời điểm này là: “Mua được giá tốt hơn năm ngoái; nhiều lựa chọn hơn; có thể theo dõi tiến độ thi công và kiểm chứng chính xác ngày nhận căn hộ; và dự đoán giá bán sẽ tăng nhanh khi thị trường hồi phục”.

Chẳng thế mà mới đây, chỉ trong vòng 10 ngày, khu căn hộ cao cấp Keangnam Hà Nội Landmark Tower, đã được các khách hàng đặt mua gần 400 căn hộ (trong số 900 căn) có diện tích từ 107 đến 206 m2 và 16 căn penthouse tại dự án, với mức giá từ 2.700 - 3.000 USD/m2. Dự án này được đánh giá là thành công trong thời gian qua tại Hà Nội.

Đối với phân khúc thị trường đất thổ cư, vừa qua, hai BĐS nằm trong ngõ (đường ô tô vào được, có sổ đỏ) đường Xuân Thủy cũng đã được giao dịch thành công.

Một BĐS xây kiểu biệt thự có mặt bằng 70 m2, nằm ở đầu ngõ, được bán với giá 6 tỷ đồng. Căn nhà nằm ở phía trong có mặt bằng 40 m2, 3,5 tầng, được bán 3,4 tỷ đồng. Những người mua đều có nhu cầu ở thực.

Tuy vậy, các nhà kinh doanh cũng lưu ý người mua không nên “lao vào” những khu vực giá rẻ, chẳng hạn như đất nông nghiệp tại các vùng ven Hà Nội.

Vừa qua, đất thổ cư và nông nghiệp rục rịch tăng giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/m2, tuỳ từng vị trí, thì cũng là thời điểm không ít người “thăm dò” phân khúc thị trường này.

Giá đất các huyện phía Tây Hà Nội giáp với huyện Từ Liêm đã biến động theo chiều hướng tăng lên. Tại mặt đường 32, đoạn qua huyện Đan Phượng, giá đất từ 10 - 15 triệu đồng/m2 (từ đầu năm 2008) giờ đã tăng lên gần gấp đôi.

Đắt khách hơn cả là một số dự án khu đô thị nằm dọc quốc lộ 32 đang trong quá trình mở rộng và đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Khách tìm hỏi đất khu đô thị được các trung tâm môi giới nhà đất chào bán với giá 12 - 18 triệu đồng/m2 mỗi lô đất nhà vườn, biệt thự cao cấp, có diện tích 150 m2 - 200 m2.

Chủ đầu tư dự án The Phoenix Garden (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đánh giá rằng, khả năng phát triển BĐS sau khi hệ thống hạ tầng được nâng cấp là rất lớn.

Riêng ở khu vực phía Tây thành phố, với các trục đường xuyên tâm đang gấp rút được hoàn thành như Quốc lộ 32, Hoàng Quốc Việt kéo dài... lợi thế về giao thông đã được xác lập. Giá đất ở các khu đô thị mới trong khu vực cũng "mềm" hơn rất nhiều tại các khu đô thị đang triển khai ở nội thành và ven nội.

Chủ đầu tư này cũng cảnh báo, các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi triển khai hoạt động đầu tư BĐS ở những vùng đất mới. Không nên thông qua “cò” đất hoặc ham rẻ, mua đất nông nghiệp, đất dịch vụ không có giấy tờ... để rồi “mất trắng”.

Bởi theo quy định mới nhất về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của Hà Nội (Quyết định số 33/2008/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội), trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không thuộc diện đối tượng được bồi thường bằng đất, nhà chung cư hoặc bằng tiền…

Nhận định về thị trường thời gian này, một nhà đầu tư cho rằng, tháng 9 này là đợt đáo hạn ngân hàng, khi đó sẽ có sự thay đổi cục diện của thị trường BĐS.

Nhà đầu tư thứ cấp không chịu nổi lãi suất tín dụng cao sẽ phải giải quyết sản phẩm của mình theo hướng khác.

Theo Kinh Tế Đô Thị