Top

Quyền được biết về quy hoạch

Cập nhật 06/02/2009 08:55

Lâu nay, việc cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân và doanh nghiệp thường chưa được chú trọng đúng mức. Điều này dẫn đến tình trạng mỗi khi người dân muốn xây dựng, mua nhà, doanh nghiệp muốn triển khai dự án... đều phải chạy ngược, chạy xuôi tìm kiếm thông tin rất khó khăn, khổ sở và lãng phí công sức, tiền bạc. Đó là chưa kể tình trạng thiếu minh bạch thông tin dễ dẫn đến các hiện tượng tiêu cực, phát sinh chạy chọt.

Trước tình trạng đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM đã soạn thảo một quy định về việc cung cấp thông tin quy hoạch trình UBND TP.HCM xem xét ký ban hành. Đây là một bước tháo gỡ quan trọng để mọi người có quyền được biết thông tin quy hoạch liên quan đến căn nhà, mảnh đất hoặc dự án của mình.

Theo Sở QH-KT TP.HCM, để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển, giải quyết tình trạng số lượng hồ sơ đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ngày càng nhiều, đồng thời để tránh tình trạng một số trường hợp các cơ quan "đẩy" trách nhiệm cho nhau trong việc trả lời thông tin quy hoạch cho người dân, việc xác định trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch là rất cần thiết.

Bản dự thảo quy định văn bản cung cấp thông tin quy hoạch sẽ bao gồm nhiều nội dung như thông tin về quy hoạch sử dụng đất, chức năng công trình, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ… Đặc biệt, một số nội dung trước đây thường gây lúng túng cho người dân khi lập bản vẽ thiết kế xây dựng như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tối đa, chiều cao tối thiểu, các quy định về kiến trúc (phong cách kiến trúc, màu sắc, vật liệu…), quy định về hạ tầng kỹ thuật… cũng sẽ được nêu rõ trong văn bản cung cấp thông tin quy hoạch.

Tại TP.HCM, cho đến nay trong số hơn 300 đồ án quy hoạch 1/2.000 cần phải điều chỉnh, số lượng đồ án đã điều chỉnh xong và được phê duyệt chỉ đạt chưa tới 50%. Do vậy, người dân ở nhiều khu vực chưa được phê duyệt quy hoạch thường gặp rất nhiều khó khăn khi đề nghị cấp phép xây dựng. Để giải quyết vấn đề này, trong bản quy định đề xuất, Sở QH-KT TP.HCM cũng yêu cầu các quận - huyện phải cung cấp thông tin cho người dân ở cả những khu vực đang điều chỉnh quy hoạch theo phương thức quận - huyện gửi hồ sơ hỏi ý kiến Sở QH-KT, trong đó có ghi rõ ý kiến của quận - huyện và phải có ý kiến thống nhất của Sở QH-KT trước khi phát hành văn bản trả lời cho người dân. Song song với việc cung cấp thông tin, Sở QH-KT cũng yêu cầu các quận - huyện phải có trách nhiệm công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt nằm trong ranh giới được giao quản lý.

Việc phân cấp trách nhiệm của Sở QH-KT, của các quận - huyện hoặc ban quản lý các khu đô thị mới có trách nhiệm trả lời người dân về thông tin quy hoạch cũng được xác định rõ ràng. Người dân hoặc doanh nghiệp chỉ cần điền các thông tin cần thiết vào mẫu "Đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng" kèm với bản đồ hiện trạng khu đất và các giấy tờ xác định vị trí nhà đất, sau đó gửi cho quận - huyện hoặc cơ quan chức năng quản lý ranh giới trong đó có khu đất tọa lạc. Trong vòng tối đa 20 ngày, cơ quan chức năng sẽ phát hành văn bản "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng" với nhiều nội dung cần thiết. Thời gian hiệu lực của văn bản cung cấp thông tin quy hoạch là 1 năm kể từ ngày cung cấp thông tin hoặc đến thời điểm điều chỉnh quy hoạch tại địa điểm khu đất tọa lạc được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Trần Chí Dũng - quyền Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM cho biết sẽ kiến nghị để quy định nói trên sớm được ban hành nhằm giải quyết những yêu cầu bức xúc về việc cung cấp thông tin quy hoạch của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Đây là một bước cải tiến tốt, nhưng sẽ còn tốt hơn nếu tất cả những thông tin đó được đưa công khai, cập nhật trên trang thông tin điện tử hiện thời của TP.HCM để bất kỳ ai quan tâm cũng có thể tự do tra cứu. Chưa kể đó cũng là một cơ sở để người dân giám sát việc thực hiện đúng quy hoạch.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên