Top

Quy trình giải quyết khiếu nại về đất đai

Cập nhật 31/10/2008 14:00

Thời gian qua, việc khiếu nại về đất đai vẫn chiếm tỷ lệ khá cao trong số lượng đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng. Để bạn đọc hiểu rõ quy trình tiếp nhận, xử lý của các cấp chính quyền, xin giới thiệu Quy trình giải quyết khiếu nại về đất đai thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND quận huyện theo Quyết định 132 của UBND TPHCM ban hành năm 2006.

1. Đối với cấp quận, huyện, việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại về đất đai được giao cho Tổ Tiếp công dân của Văn phòng HĐND và UBND quận, huyện. Đây là đầu mối tiếp nhận đơn khiếu nại về quản lý đất đai được gửi đến UBND quận, huyện; sau đó phân loại, xử lý, theo dõi kết quả giải quyết và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND quận, huyện. Đối với đơn thư khiếu nại về quản lý đất đai gửi đến UBND TP, Văn phòng Tiếp công dân TP là đầu mối tiếp nhận và có nhiệm vụ phân loại, xử lý, theo dõi kết quả giải quyết và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND TP.

2. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên – Môi trường, hoặc Chánh Thanh tra quận, huyện có trách nhiệm xác minh, báo cáo, đề xuất (kèm dự thảo quyết định giải quyết) trình Chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết đối với khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai của Chủ tịch UBND cùng cấp (ngoại trừ quyết định về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư).

3. Trình tự, thủ tục xác minh, lập báo cáo đề xuất giải quyết khiếu nại về đất đai được tiến hành như sau:

Thứ nhất, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường hoặc Chánh Thanh tra quận, huyện phân công cán bộ thụ lý hồ sơ khiếu nại về đất đai. Cán bộ thụ lý nghiên cứu nội dung đơn, quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại và các chứng cứ kèm theo, lập kế hoạch tiến hành xác minh, kế hoạch tổ chức đối thoại, báo cáo đề xuất, kèm dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại.

Thứ hai, việc thụ lý, xem xét duyệt ký báo cáo đề xuất và chuyển giao trực tiếp báo cáo, kèm biên bản tiếp xúc đến Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Văn phòng HĐND và UBND TP, Văn phòng HĐND và UBND quận, huyện được thực hiện trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ phức tạp, thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý. Trường hợp cần phải tiến hành đo, vẽ, trưng cầu giám định thì thời gian thực hiện không được quá 20 ngày.

Trong trường hợp cơ quan thụ lý đã gửi giấy mời đến người khiếu nại 2 lần, thông qua UBND xã, phường, thị trấn (nếu là cán bộ, công chức thì thông qua cơ quan cơ quan nơi người đó hiện đang công tác) nhưng người khiếu nại vẫn không đến thì cơ quan thụ lý giải quyết việc khiếu nại trên cơ sở hồ sơ hiện có.

4. Đối với việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại về đất đai, được quy định:

- Chủ tịch UBND ký quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 10 ngày. Chủ tịch UBND quận, huyện ký quyết định giải quyết khiếu nại trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo đềxuất kèm dự thảo quyết định của cơ quan tham mưu.

- Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND quận - huyện có thể giao trách nhiệm cho Chánh văn phòng HĐND và UBND cùng cấp xem xét báo cáo đề xuất, rà soát dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại trước khi ký ban hành và phải bảo đảm thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định.

Trường hợp Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo họp với các ngành thì Chánh Văn phòng HĐND và UBND cùng cấp tổ chức cuộc họp trong thời hạn 10 ngày đối với cấp thành phố, 7 ngày đối với cấp quận, huyện kể từ ngày nhận ý kiến chỉ đạo và có trách nhiệm hoàn thành biên bản cuộc họp, thông báo kết luận cuộc họp. Đối với những vụ việc cần chuyển giao cho cơ quan tham mưu xác minh, báo cáo bổ sung thì thời hạn do Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND quận, huyện (người chủ trì cuộc họp) quyết định nhưng không quá 30 ngày đối với cấp TP và không quá 20 ngày đối với cấp quận, huyện kể từ ngày tổ chức cuộc họp.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND quận, huyện, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch UBND TP phải thể hiện đầy đủ chi tiết nội dung sự việc trên cơ sở hồ sơ tài liệu đã xác minh thu thập trong quá trình giải quyết ở mỗi cấp. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai phải được công bố công khai và gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng