Top

Quy hoạch đô thị Hà Nội đã trải qua 8 lần điều chỉnh

Cập nhật 12/12/2008 15:54

Thông tin từ kỳ họp lần thứ 17, HĐND khoá XIII cho biết, kể từ năm 1998, quy hoạch đô thị Hà Nội đã trải qua 8 lần điều chỉnh cục bộ. Theo đó, quá trình tổ chức lập, thẩm tra, trình duyệt lấy ý kiến địa phưong thông qua các kỳ họp, báo cáo được Bộ Xây dựng thực hiện đúng quy trình.

Vào tháng 8/2000, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ lần thứ nhất về chức năng sử dụng đất một số công trình trong phạm vi của khu Thành cổ Hà Nội, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu vực xung quanh Hồ Tây.

Tháng 6/2001, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chức năng sử dụng đất từ đất dự trữ phát triển sang làm khu dãn các trường đại học tại khu Tây Nam Hà Nội (xã Tây Mỗ, Đại Mỗ) với quy mô 350ha và tại khu vực xã Đông Ngạc với quy mô 50ha.

Tháng 3/2002, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng đường Láng – Hòa Lạc.

Tháng 7/2002, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ khu công nghiệp ô Cách (qui mô 100ha) và cụm công nghiệp Thượng Thanh (quy mô khoảng 50ha) từ chức năng sử dụng đất công nghiệp sang đất dân dụng để xây dựng khu Đô thị mới; điều chỉnh cục bộ khu vực thuộc trường Trung học Nông nghiệp (quy mô 80ha) từ chức năng sử dụng đất nông nghiệp sang đất dân dụng để phát triển các trường Trung học và Dạy nghề.

Tháng 1/2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ 100ha tại khu vực xã Xuân Phương và xã Minh Khai - huyện Từ Liêm từ chức năng sử dụng đất nông nghiệp sang đất dân dụng để phát triển đô thị.

Tháng 1/2004, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ khu vực xã Bắc Hồng, xã Nguyên Khê - huyện Đông Anh có quy mô khoảng 600ha. Cùng với đó là điều chỉnh khu vực xã Bắc Hồng ở phía Bắc đầm Vân Trì - thị trấn Đông Anh có quy mô khoảng 3.900 ha. Thủ tướng cũng cho phép điều chỉnh khu vực Đô thị mới Bắc sông Hồng thuộc địa phận xã Đại Mạch - huyện Đông Anh có quy mô khoảng 200ha; điều chỉnh khu vực hai bên đường 18 từ Bắc Thăng Long - Nội Bài đến đường 3A thuộc xã Phú Cường, Phú Minh, Phủ Lỗ - huyện Sóc Sơn có quy mô khoảng 120ha – 130ha; điều chỉnh khu vực phía Nam đường 18 có quy mô khoảng 80ha.

Tháng 1/2008, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch từ đất ngoài phạm vi phát triển đô thị thành đất phát triển đô thị trên địa bàn huyện Thanh Trì và huyện Gia Lâm.

Tháng 7/2008, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ chuyển đổi từ đất phát triển công nghiệp thành đất phát triển đô thị khu đất Sài Đồng A - quận Long Biên.

Tại các văn bản cho phép nêu trên, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành có liên quan.

Khi các đại biểu thắc mắc lý do tại sao chưa báo cáo lên HĐND thành phố, UBND TP cho rằng các điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung không quy định phải báo cáo HĐND. Tuy nhiên, UBND TP cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng để sớm trình HĐND TP, Quốc hội thông qua và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Theo tiến độ của Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội thì quy hoạch mới của Thủ đô sẽ hòan thành vào năm 2010. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư đã được duyệt theo quy hoạch, có những nội dung cần điều chỉnh thì Thành phố sẽ trình Chính phủ cho phép.

Trả lời câu hỏi về việc có hay không tình trạng cấp đất ồ ạt của các địa phương trước khi hợp nhất và sát nhập về Hà Nội, UBND TP khẳng định, toàn bộ các quyết định giao đất, cho thuê đất của các địa phương trước khi hợp nhất đều nằm trong kế hoạch sử dụng đất phân bổ cho năm 2008 được Chính phủ phê duyệt.

Năm 2008, UBND TP đã thu hồi đất của 5 đơn vị với tổng diện tích 46.050m2 và tiếp tục chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi đất của Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt sử dụng tại quận Hoàng Mai và tại số 15+17 Yên Phụ, quận Tây Hồ của Công ty cổ phần Hữu Nghị.

Trong tháng 12/2008, UBND TP sẽ ban hành quy định về thu hồi đất do các tổ chức, cá nhân để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố. Những dự án đã được Nhà nước giao, cho thuê từ ngày 1/1/2003 đến ngày 31/10/2008 mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép sẽ bị thu hồi theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia