Top

Phú Yên: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho dân còn quá chậm

Cập nhật 12/12/2008 14:35

Theo thống kê, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trong tỉnh Phú Yên diễn ra quá chậm. Đến nay, toàn tỉnh mới cấp hơn 87.070 giấy với diện tích 2116,24 ha, đạt 55% kế hoạch.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên ông Nguyễn Kim Phúc cho biết: Theo Quy định của Nghị định 181/NĐ-CP tối đa là 55 ngày làm việc kể từ ngày Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nhận đầy đủ hồ sở hợp lệ; còn UBND tỉnh Phú Yên quy định thời gian rút ngắn xuống còn 30 ngày. Tuy nhiên, qua kiểm tra ngẫu nhiên 16 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 29 hồ sở chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở thành phố Tuy Hòa thì thời gian người dân được nhận giấy nhanh nhất là 180 ngày, có hồ sơ chậm đến 840 ngày.

Nguyên nhân chính thuộc về yếu tố chủ quan của các cơ quan chức năng như: Nhiều huyện đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất; việc công bố hoặc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thực hiện đầy đủ và xảy ra nhiều sai phạm ở huyện và xã.

Theo luật đất đai, việc quy hoạch sử dụng đất của xã, phường, thị trấn được lập chi tiết gắn với từng thửa đất và trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất chi tiết các cơ quan chức năng phải lấy ý kiến đóng góp của dân. Tuy nhiên, cho đến nay rất nhiều xã vẫn chưa có bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hoặc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chung chung, không có chi tiết gắn với từng thửa...

Ngoài ra, cấp ủy và chính quyền từ huyện đến xã chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến luật đất đai. Tại các huyện Đông Hòa, Phú Hòa cũng qua kiểm tra ngẫu nhiên 91 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số xã thì hầu hết khi tiếp nhận cán bộ địa chính đã không ghi ngày, tháng, năm và không ký giao nhận hồ sơ nên không xác định được thời gian thực hiện. Điều đó cho thấy cán bộ địa chính cơ sở rất thiếu trách nhiệm trong công việc.

Chính vì thủ tục cũng như thời gian để được cấp giấy quá lâu nên người dân không còn thiết tha với việc được cấp sổ đỏ, mặc dù biết rằng có sổ đỏ sẽ được vay tín dụng để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. Do đó, Sở tài nguyên và môi trường Phú Yên cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố nhanh chóng giải quyết những tồn tại nêu trên, nếu không mục tiêu đến năm 2010 tỉnh Phú Yên cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn sẽ không trở thành hiện thực.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN - MT