Top

Quy hoạch đô thị: Giảm tải cho khu vực trung tâm

Cập nhật 07/11/2009 14:10

Khu đô thị mới Văn Khê (Hà Nội) đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trong 10 năm (từ 1999-2009), đô thị VN đã được nhân rộng về quy mô, diện mạo do hàng loạt chính sách về nhà ở đã và đang được thực thi, song vẫn còn manh mún và thiếu đồng bộ.

Đây cũng là những thách thức được đặt ra tại Hội nghị đô thị toàn quốc 2009 do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 6.11, nhân Ngày Đô thị Việt Nam (8.11) năm nay.

Theo số liệu của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), tỉ lệ đất nội thị trên phạm vi toàn quốc 14.104,22ha, so với tổng diện tích tự nhiên của các đô thị là 56.963,04ha, chiếm khoảng 24%. Nhưng trong diện tích nội thị, tỉ lệ đất xây dựng đô thị đạt thấp (27,7%), điều này chứng tỏ các đô thị chưa tập trung xây dựng, hoàn thiện và lấp đầy khu vực nội thị. Trong khi đó, quy mô giao đất lập dự án lớn, dẫn đến nhiều dự án được giao đất song không phát triển quỹ nhà.

Thực trạng bố trí dân cư tại các thành phố hiện nay là phân bổ không đồng đều. Do tình trạng dân nhập cư từ các vùng nông thôn về thành thị đã hình thành nên các vùng ven đô, nơi hạ tầng và các dịch vụ đô thị đều đang thiếu, nhưng lại đang phát triển với tốc độ chóng mặt theo cách thức tuỳ tiện và không kiểm soát được.

Tại Hội nghị đô thị toàn quốc, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đô thị hiện đại và công tác quản lý quy hoạch đô thị, với vai trò quy hoạch phải đi trước một bước. Việc nâng cấp các đô thị, quy hoạch các vùng đô thị phải đi đôi đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật, đặc biệt là giao thông đô thị; cần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng gắn với việc hoạch định phương tiện giao thông.

Phó Thủ tướng cho rằng: Quy hoạch hệ thống đô thị còn phải kết hợp với quá trình đô thị hoá nông thôn và xây dựng nông thôn mới, điều này sẽ khắc phục căn bản tình trạng di dân tự do, giảm tải cho khu vực trung tâm và đảm bảo sự phát triển hài hoà đô thị, nông thôn.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động