Top

Áp dụng chính sách bồi thường mới

Không điều chỉnh phương án đã phê duyệt

Cập nhật 06/11/2009 16:40

Từ 1-10-2009, chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chính thức có hiệu lực. Một số người dân tại các huyện phía Tây Hà Nội như Phúc Thọ, Đan Phượng, Chương Mỹ... vẫn thắc mắc đến đường dây nóng Báo An ninh Thủ đô và các cơ quan chức năng về việc liệu các phương án bồi thường đã duyệt trước ngày 1-10 có được điều chỉnh theo chính sách mới?

Về thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Đức Biền, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội cho biết, theo các quy định tại Quyết định số 108/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng tiền theo giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Trường hợp người sử dụng đất được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật thì phải trừ đi khoản tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính vào số tiền được bồi thường, hỗ trợ để hoàn trả ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, người được Nhà nước giao sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật nhưng tự ý sử dụng làm đất phi nông nghiệp thì chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp.

Tương tự, người được Nhà nước giao sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nhưng tự ý sử dụng làm đất ở thì chỉ được bồi thường theo giá đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Quy định là như vậy song người dân ở các huyện phía Tây Hà Nội kiến nghị, các hộ dân trong làng nghề đã được Nhà nước cho thuê đất để sản xuất nên giao lại những diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng cho chính quyền để dùng làm quỹ đất bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất.
 

Các phương án bồi thường đã duyệt trước 1-10-2009 không được điều chỉnh


Theo các hộ dân, cách làm này sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh để đất nông nghiệp bị bỏ hoang, gây lãng phí bởi thực tế các hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp trong làng nghề thường không mấy thiết tha với sản xuất nông nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Biền, đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày Nghị định số 69/2009/NĐ-CP và quy định tại Quyết định số 108/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành thì không áp dụng hoặc không điều chỉnh theo quy định mới.

Tương tự, đối với những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước khi Nghị định số 69/2009/NĐ-CP và quy định này có hiệu lực thi hành (ngày 1-10-2009) thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định này.

Còn theo ông Đào Trung Chính, Vụ trưởng Vụ Chính sách pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN-MT), các quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP của Chính phủ về bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Chính phủ cũng nêu rõ vấn đề này. Theo đó, chính sách bồi thường mới có hiệu lực từ 1-10-2009.

Các dự án, hạng mục GPMB đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện theo phương án đã được duyệt trước khi Nghị định 69/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (ngày 1-10-2009) thì thực hiện theo phương án đã duyệt, không có chuyện áp dụng hoặc điều chỉnh theo quy định mới. Việc xác định giá thuê đất theo quy định mới sẽ bắt đầu với các hợp đồng thuê đất từ 1-1-2010. Các hợp đồng đã ký (đã ghi rõ đơn giá thuê) thì trong 5 năm không xác định lại giá thuê.

Cũng theo ông Đào Trung Chính, việc lập quy hoạch sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP chỉ áp dụng cho giai đoạn từ năm 2011 trở đi. Các trường hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2001-2010 thực hiện theo quy định tại Nghị định 181/NĐ-CP.

Theo ông Nguyễn Đức Biền, quá trình thực hiện các quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nếu có vướng mắc, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất; Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng cần phản ánh kịp thời về Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố để tổng hợp, cùng liên ngành nghiên cứu báo cáo UBND TP.

 

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô