Top

Quảng Nam: Dự án 10 tỷ USD mới chỉ là ý tưởng?

Cập nhật 20/02/2008 11:00

Như đã đưa tin, một DN Mỹ muốn đầu tư một dự án du lịch khoảng 10 tỷ USD vào huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Báo giới đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp với Chủ tịch UBND Quảng Nam để tìm hiểu thêm về dự án này.

Dự án chỉ mới là ý tưởng?

Vào lúc 17h chiều 19/2/2008, phóng viên đã có cuộc trao đổi với người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu để làm sáng tỏ thêm những thông tin xung quanh dự án này.

Theo ông Thu cho biết, Tập đoàn kinh tế (Global C&D Inc.- Công ty Phát triển và Xây dựng toàn cầu - Hoa Kỳ) đang xúc tiến đàm phán này, đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thẩm tra về năng lực kinh tế và đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam. Cũng theo ông Thu, đây có thể nói là một dự án với nhiều kỳ vọng cho phát triển kinh tế của Quảng Nam nếu dự án được Chính phủ đồng ý và biến thành hiện thực.

Về dự án, ông Thu khẳng định, các nhà đầu tư Hoa Kỳ chỉ mới đặt vấn đề về chủ trương với tham vọng lớn trong lĩnh vực du lịch giải trí khi Chính phủ Việt Nam mở cửa cho phép đầu tư. Và đây là lần đặt vấn đề thứ 2 của tập đoàn này với tham vọng được đầu tư một khu du lịch phức hợp.

Với các nhà đầu tư khi đặt vấn đề đầu tư tại Quảng Nam sau nhiều lần đàm phán chỉ mới là câu chuyện với ý định đầu tư ban đầu, còn phải chờ ý kiến của Chính phủ. Bởi đây là dự án lớn không thuộc thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam.

Khi được hỏi về năng lực của các nhà đầu tư, ông Thu cho rằng năng lực của các nhà đầu tư về cơ bản ban đầu đã được thẩm định của ngành chức năng. Tuy nhiên đây chỉ mới là chủ trương và không thuộc thẩm quyền của UBND Quảng Nam nên tỉnh đã có văn bản xin ý kiến của Chính phủ.

Vì vậy, câu chuyện thẩm định về năng lực của nhà đầu tư phải chờ ý kiến của của các bộ, ngành Trung ương của Chính phủ.

Dự án này chưa công bố với báo chí

Cũng trong chiều 19/2, Phóng viên đã gặp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Hải.

Ông Hải cho biết, theo thỏa thuận giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các nhà đầu tư qua nhiều lần đàm phán là dự án này không được công bố với báo chí.

Trong cuộc trao đổi ngắn, ông Hải nói rằng: "Đối với dự án này chỉ mới là ý tưởng đầu tư và đang xin ý kiến cho phép của Thủ tướng Chính phủ".

Mọi vấn đề như ông Hải khẳng định là trong việc xúc tiến đầu tư cũng như yêu cầu của các nhà đầu tư đối với từng dự án đều có những bí mật riêng của họ và họ không hề muốn báo chí biết.

Tuy nhiên theo người phát ngôn chính thức của UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu đã cho biết, dự án này là một kỳ vọng và mong muốn của tỉnh, nếu được Chính phủ đồng ý và nếu nhà đầu tư biến ý tưởng trên thành hiện thực thì đó là vận may của vùng đất nghèo khó Quảng Nam.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, thì dự án đã được xin cấp phép từ lâu nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vì dự án xin đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh còn đang khá nhạy cảm.

Còn về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho đến chiều ngày 19/2/2008, ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài vẫn khẳng định: "Chưa nhận được bất cứ văn bản xin cấp phép nào của tỉnh Quảng Nam về dự án này".

Ông Thắng cũng cho biết hiện chưa nghe thấy thông tin nào về tập đoàn kinh tế Global C&;D Inc. Ông Thắng cho  rằng, với những dự án kiểu này cũng nên thận trọng khi xác minh năng lực DN đối tác và chúng ta cũng đã có bài học kinh nghiệm qua vụ DN xin đầu tư 30 tỷ vào Thanh Hóa vừa qua.

Theo VietNamNet