Top

Quận Gò Vấp chủ động "sờ gáy" tiêu cực

Cập nhật 01/04/2008 11:00

Cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp vừa bắt quả tang ông Lê Văn Bình, Chủ tịch UBND phường 12 (Gò Vấp, TP.HCM), nhận hối lộ 1,5 triệu đồng với hứa hẹn xác nhận nhanh hồ sơ hợp thức hóa nhà. Điều đáng nói là trong vụ này, lãnh đạo quận Gò Vấp đã chủ động phối hợp với người dân và công an bắt quả tang ông Bình nhận hối lộ. Không những thế, quận còn công khai thông tin về tiêu cực cho các cơ quan báo chí.

Không ngại “vạch áo cho người xem lưng”!

* Thưa ông, từ đâu mà quận nắm được thông tin về sự vòi vĩnh của chủ tịch phường 12?

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trương Văn Non: Người dân đã gửi thư cho tôi để tố cáo sự việc trên. Khi tôi hỏi lại liệu thông tin có tin cậy không, họ đã cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật. Qua kiểm tra kết luận thanh tra công vụ về công tác cấp giấy chủ quyền nhà, đất ở quận, phường 12 có quá nhiều hồ sơ bị trễ hẹn (hơn 94%). Do đó quận giao cho công an tiến hành điều tra thôi.

* Có thể xem việc xử lý nghiêm khắc, quyết liệt trên nhằm thực hiện mục tiêu chống tham nhũng của quận không?

Nó là một phần trong công tác chống tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực nhà, đất. Sự chậm trễ ở khâu xác nhận của phường là nguyên nhân chính khiến hồ sơ quận hẹn với dân bị trễ theo. Không thể chấp nhận chuyện hồ sơ bê trễ, dân bức xúc, lãnh đạo quận phải gửi thư xin lỗi dân và tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải quyết mà đâu đó lại có cá nhân cố tình kéo dài thời gian vì muốn nhũng nhiễu.

* Ông có ngại “vạch áo cho người xem lưng” không khi quận Gò Vấp công khai thông tin về tiêu cực ở quận mình? Có ảnh hưởng đến uy tín của quận không vì để xảy ra những sai phạm, nhũng nhiễu như thế?

Người dân đã tin cậy, dám chống tiêu cực, tham nhũng thì không lẽ lãnh đạo quận lại e ngại! Còn việc công khai những sai phạm là điều tốt, nên làm, đâu phải việc xấu là che giấu! Nếu e ngại mất uy tín, mất thi đua thì hai năm qua, số cán bộ bị kỷ luật của quận đã không nhiều như thế. Năm 2006 là gần 70 người, năm 2007 hơn 20 người bị xử lý. Cũng vì lý do này mà quận không nhận được danh hiệu khen thưởng nào. Nhưng Gò Vấp thà mất khen thưởng mà được lòng dân.

Dò lại “căn bệnh” cũ

* Tại sao vừa qua quận lại có đợt thanh tra công vụ về công tác cấp “giấy hồng”? Quận có công khai kết quả này cho người dân biết?

Đầu năm 2008, quận Gò Vấp đã giải quyết hầu hết các hồ sơ nhà, đất tồn đọng và thụ lý hồ sơ theo thời hạn quy định. Thế nhưng tôi vẫn muốn tìm cho được nguyên nhân khiến hồ sơ trước đây bị trễ hẹn quá nhiều. Công tác cấp giấy đã mắc mứu khâu nào, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tới đâu. Do đó đoàn thanh tra công vụ về công tác cấp “giấy hồng” đã được thành lập.

Giữa tháng này đã có kết quả trễ hẹn khâu nào, đơn vị, cá nhân nào làm không tốt, ai vi phạm được công khai trên website www.govap.hochiminhcity.gov.vn của quận để người dân giám sát. Nếu quận ngại bị mang tiếng không hay, kết quả đợt thanh tra này đã không được công khai.

* Như vậy việc thanh tra cấp “giấy hồng” không chỉ tiến hành khi có thư tố cáo?

Đúng vậy. Không chỉ phường 12 hay một đơn vị nào đó mà tất cả các khâu liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận đều phải được thanh tra. Phường nào làm không tốt, trễ hẹn bao nhiêu, quận thì chậm ở đâu, thuế vướng mắc gì, các công ty đo vẽ “lụi” cho trường hợp nào đều được quận xác định tên tuổi, địa chỉ, con số cụ thể.

* Xin cám ơn ông!

Nhà không phép, đã hợp thức hóa cũng phải đập

Hơn 13 giờ hôm qua (29-3), website của quận Gò Vấp đã đăng kết luận thanh tra về cấp “giấy hồng” ở quận này. Nội dung kết luận cho biết chỉ có một số trường hợp cá biệt nếu xuất phát từ sự bức thiết của công dân, có chỉ đạo của chủ tịch, phó chủ tịch quận thì được đẩy nhanh tiến độ hoàn trả hồ sơ. Còn khi tình trạng chung quá tải, trễ hẹn thì nhiều trường hợp ưu ái, giải quyết nhanh, giải quyết “đặc cách” trước hẹn là bất thường, phải kiểm điểm làm rõ, xử lý nghiêm để răn đe tính tùy tiện của công chức thừa hành.

Về vụ bảy căn nhà xây không phép ở tổ dân phố 31 (phường 11, Gò Vấp) đã được cấp giấy chứng nhận (ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch phường 11, đã bị đình chỉ công tác - PV), chủ tịch quận yêu cầu UBND phường 11 kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân. Nếu viên chức đó làm việc theo chế độ hợp đồng thì chấm dứt hợp đồng. Trường hợp là công chức thì tiến hành kỷ luật do thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả lớn.

Chủ tịch quận đề nghị chánh thanh tra chuyển hồ sơ vụ bảy căn nhà trên sang cơ quan điều tra công an quận thụ lý. Trưởng công an quận cần chỉ đạo điều tra làm rõ, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan theo đúng luật. Giao phó chủ tịch quận phụ trách đô thị và chánh thanh tra xây dựng lập hồ sơ phạt hành chính bảy căn nhà trên, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.


Theo Pháp Luật TP.HCM